Thursday, September 26, 2024

ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HIỆP QUỐC KHAI MẠC GIỮA LÚC XUNG ĐỘT LEO THANG TẠI TRUNG ĐÔNG (Thanh Phương / RFI)

 



Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc giữa lúc xung đột leo thang tại Trung Đông

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 24/09/2024 - 11:13Sửa đổi ngày: 24/09/2024 - 13:38

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%

.........leo-thang-t%E1%BA%A1i-trung-%C4%91%C3%B4ng

 

Tại New York, hơn 100 lãnh đạo thế giới hôm nay, 24/09/2024, bắt đầu lần lượt phát biểu trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc trong khuôn khổ Đại Hội Đồng thường niên, vào lúc xung đột leo thang tại Trung Đông gây lo ngại nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn khu vực. 

 

HÌNH :

Người dân ở miền nam Liban chạy lên phía bắc để tránh các cuộc tập kích ồ ạt của Israel, trên đường cao tốc gần Beyrouth, ngày 24/09/2024. AP - Mohammad Zaatari

 

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc một ngày sau đợt oanh kích dữ dội nhất của Israel vào lực lượng Hezbollah Liban, khiến hơn 550 người thiệt mạng.

 

Từ New York, thông tín viên Julien Chavanne tường trình:

 

“Liên Hiệp Quốc vốn đã bất lực, không thể ngăn chận xung đột ở Gaza, cuộc tấn công của Israel vào nam Liban ngay giữa lúc diễn ra Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc là một vố đau mới. Đến mức tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phải lên tiếng báo động, qua lời phát ngôn viên Stéphane Dujarric:

 

“Tổng thư ký vô cùng quan ngại trước sự leo thang của tình hình dọc theo biên giới. Ông rất lo lắng về số nạn nhân thường dân quá lớn. Giải pháp quân sự ngày nay không thể giúp một quốc gia được an toàn hơn.”

 

Sau khi yêu cầu họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình hình Gaza vào thứ Sáu này, các đồng minh của Liban gia tăng áp lực. Ai Cập kêu gọi các cường quốc thế giới “can thiệp ngay lập tức”. Irak thì đòi triệu tập “một cuộc họp khẩn cấp” giữa các nước Ả Rập “để ngăn chận Israel”. Jordani thì cảnh báo về nguy cơ “một cuộc chiến tranh toàn khu vực”.

 

Những sáng kiến đó chẳng có tác dụng gì đối với thủ tướng Israel. Ông Benjamin Netanyahu hoàn toàn có thể hủy chuyến đi đến Liên Hiệp Quốc.”

 

Phản ứng của Pháp và Mỹ

 

Pháp cũng đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình hình Trung Đông. Về phần Hoa Kỳ, theo lời một quan chức Mỹ, Washington sẽ trình bày “những ý tưởng cụ thể” với các đối tác trong tuần này ở Liên Hiệp Quốc đề làm dịu xung đột. Trước khi lên phát biểu lần cuối trên diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay, tổng thống Joe Biden cũng tuyên bố đang nỗ lực để làm cho tình hình xuống thang ở Trung Đông.

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HEZBOLLAH - TẬP KÍCH

Liban : Israel tập kích tiêu diệt bộ tư lệnh lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah

 

ISRAEL - HEZBOLLAH

Trung Đông : Israel oanh kích dữ dội miền nam Liban để trả đũa vụ Hezbollah tấn công tên lửa ồ ạt

 

TRUNG ĐÔNG - CĂNG THẲNG

Israel và Hezbollah đánh trả dữ dội, Liên Hiệp Quốc cảnh báo sắp xảy ra « thảm họa »

 

 






No comments: