Đáp số thất bại từ một đám tang
July 29,
2024
https://www.nguoi-viet.com/sai-gon-nho/dap-so-that-bai-tu-mot-dam-tang/
Khác với với
cái chết của Lê Đức Anh hay Đỗ Mười, là những nguyên thủ cấp cao đời đầu, người
ta nhận ra ngay việc ca ngợi và đánh bóng cho những nhân vật này hoàn toàn rất
yếu ớt. Điều này hoàn toàn khác biệt với đám tang của Nguyễn Phú Trọng: bộ máy
tuyên truyền của Hà Nội đã hoạt động hết công suất, thúc ép ca ngợi và khóc
than, cho nhiều ý nghĩa khác nhau.
Có hai ý
nghĩa quan trọng nhất, mà Hà Nội muốn nhấn mạnh trong đám tang của Nguyễn Phú
Trọng. Thứ nhất, đó là đánh bóng lại bộ mặt chính danh cầm quyền được dựng lên
của Hà Nội, mà qua vài thập niên qua đã lộ rõ là một đảng cầm quyền ăn tàn phá
hại đất nước, coi nhân dân chỉ là thành phần để bóc lột và cai trị.
Ý nghĩa thứ
hai, dùng cái chết được dựng lên đầy màu sắc ý nghĩa thanh liêm của ông Trọng
như một phép thử, xem liệu sau 50 cưỡng chiếm miền Nam và thống nhất địa lý đất
nước, đã thật sự thống nhất được lòng người dưới sự chỉ huy của đảng CSVN hay
không.
Cả hai vấn
đề này, có thể tìm thấy đáp số ngay sau khi phút quốc tang cuối cùng vừa chấm dứt,
xã hội Việt Nam bùng lên những sự chỉ trích về ông, cũng như chỉ ra sự mục ruỗng
của đảng CSVN.
Suốt một
giai đoạn dài, hình tượng ông Hồ Chí Minh qua cuộc chiến tranh tấn công miền
Nam, cùng những sai lầm được nhắc đi nhắc lại hàng năm như cải cách ruộng đất,
nhân văn giai phẩm… đã khiến mọi thứ của chủ nghĩa cộng sản mòn mỏi. Thậm chí
người ta nhìn thấy những thế hệ lớn lên ở phía Bắc, gia đình cách mạng, thậm
chí trưởng thành từ mô hình giáo dục xã hội chủ nghĩa cũng đã mỉa mai và bỡn cợt
hình tượng ông Hồ không ngại ngùng.
Nhưng nhân
sắp đến ngày kỷ niệm 50 năm cưỡng chiếm miền Nam, Hà Nội rắp tâm muốn những dựng
lên một hình ảnh ông Hồ mới, qua hình ảnh “Bác Trọng” như một điểm tựa tinh thần
mới.
Một đoạn
video trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh khi xe tang của ông trọng diễu qua đường
phố, một thanh niên – thành phần đã được chuẩn bị trước – đứng gào thét và bắt
nhịp khẩu hiệu “bác Trọng,” lớp đoàn viên thanh niên đứng đằng sau nhịp nhàng
hô to đáp lời “muôn năm.” Đây là một điều chưa bao giờ có, kể cả trong đám tang
của ông Võ Văn Kiệt, hoặc ông Võ Nguyên Giáp, ông tướng mà hệ thống truyền
thông CSVN Việt Nam cố gắng đẩy lên như một nhân vật để thờ phụng, ngang hàng
ông Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn
Phú Trọng, một nhà lãnh đạo cộng sản kỷ trị, cả đời chưa bao giờ cầm một khẩu
súng ra trận trong cả hai cuộc chiến với Mỹ và với Trung Quốc, đã khéo vẽ cho
mình một hình ảnh như một người thanh liêm, và cũng được bộ máy tuyên truyền của
nhà nước tung hô theo hướng đó như một sinh lộ, khi đảng cộng sản không còn một
nhân vật nào xứng đáng để được nhân dân coi trọng.
Nói về ý
nghĩa thứ hai ở trên, tức là một phép thử của Hà Nội để xem lòng dân lúc này thực
sự có toàn phần ủng hộ đảng cộng sản hay không, đặc biệt với một nhân vật được
dày công tô vẽ như một hình tượng đáng kính trọng.
Nếu không
có một miền Nam có truyền thống dân chủ và nhận định rõ ràng công tội, không bị
nhồi sọ về việc thần phục lãnh đạo như nhiều lớp người ở miền Bắc, Hà Nội đã thực
sự thắng lợi toàn phần. Tiếc là những tiếng nói của đa số, khởi đi từ phía Nam
– ngày càng nhiều – đã chỉ ra những sai lầm của ông Trọng, sự bất lực lãnh đạo
trong một hệ thống thối nát, đồng thời là một người cầm quyền không có trái tim
dành cho quê hương và đất nước.
Trong những
ngày đảng CSVN đang vận hành cho đám tang, thì những lời chỉ trích xuất hiện
tương đối kín đáo và ít, do việc bắt bớ bùng phát. Nhưng cho đến khi ngày quốc
tang qua đi thì thực sự mọi thứ lộ rõ với tất cả những bình luận và nhận định
trực diện rộ lên về ông Trọng.
Người ta
đem hình ảnh của ông Lê Đình Kình, một đảng viên gần 60 năm tuổi đảng, con người
luôn luôn lý tưởng với chủ nghĩa cộng sản nhưng bị chính những người lãnh đạo của
mình xua quân đến tận giường và bắn chết, vì ông tranh đấu cho đất đai của làng
ông, cho những người dân quê quanh ông. Trọng chưa bao giờ nói một lời nào về
con người cộng sản lão thành đó, và cũng chưa bao giờ lên tiếng về những sai phạm
mà công an cũng như chính quyền địa phương là đối xử với gia đình ông Lê Đình
Kình. So với cả ông Lê Đình Kình, rõ là ông Trọng thâm hiểm và thủ đọa hơn, kể
cả hèn hạ hơn.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/07/qqqq.jpg
Bà
Mận (vợ ông Trọng) bên linh cữu chống, và bà Thành (vợ ông Kình), bị công an cướp
xác chồng mang đi. (FB)
Những tay
nhiếp ảnh của báo chí nhà nước cố gắng săn tìm hình ảnh ra vẻ cô đơn và chịu đựng
của bà Mận, vợ ông Trọng trong lễ tang, để đưa lên nhằm để mủi lòng người nhìn
thấy. Nhưng người ta cũng không quên hình ảnh của bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê
Đình Kình, đeo khăn tang và đau đớn khóc kể về câu chuyện công an ập vào bắn
nát người một cụ già đang ngồi xe lăn. Bà cũng mạnh mẽ tố cáo nói công an vu
cho ông Kình là cầm lựu đạn. Đã vậy công an còn tra tấn, ép cả làng phải nói dối,
nhận tội và áp án tử hình cho hai người con của ông Lê Đình Kình. Sự cô đơn và
chịu đựng nào có thể so được với bà Dư Thị Thành?
Gượng gạo,
một số trí thức xã hội chủ nghĩa vội đưa ra lý lẽ là với ông Trọng “hãy để lịch
sử về sau phán xét”. Nhưng nói như bà Phạm Thanh Nghiên, thì “tại sao ông Trọng
lại được đặc cách để lịch sử phán xét”, khi tội ác và sự hèn kém của ông ta lộ
rõ qua từng vụ xử đại án, từng vụ cho quan chức từ chức để hạ cánh an toàn, hay
vỗ tay cho Bộ Công an tung hoành với điều 331 và 117 để bắt bớ, đánh đập người
yêu nước nhưng không yêu đảng?
Lợi dụng
cái chết của ông Trọng, đảng cầm quyền thao túng nhằm cố nối dài hơi thở tàn của
chủ nghĩa cộng sản trên đất Việt Nam. Nhưng đáp số có thể thấy ngay là thất bại.
Hà Nội không thể nào vui mừng với những lời tung hô và khóc than giả tạo do
chính họ tạo ra, mà lúc này, họ không thể ăn ngon ngủ yên với sự im lặng nặng nề
và những nụ cười mỉa mai của cả nước trước chiêng trống rùm beng, từ đám tang của
một tay lãnh đạo.
No comments:
Post a Comment