Tuesday, January 31, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 31/01/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 31/01/2023  

VOA Tiếng Việt

Thứ Tư 1 tháng 2, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

01 THÁNG 2, 2023

Belarus tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Nga nhiều hơn

 Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, ngày 31/1 tuyên bố nước ông sẵn sàng hỗ trợ nhiều hơn cho đồng minh thân cận Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

·       

 

 

01 THÁNG 2, 2023

Ukraine vận động quốc tế cấm Nga tham gia Thế vận hội Paris

 Ukraine hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế đối với lời kêu gọi cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris vì sự xâm lược của Moscow, Bộ trưởng Thể thao Ukraine phát biểu ngày 31/3.

·       

 

 

01 THÁNG 2, 2023

Ukraine cần máy bay chiến đấu: Mỹ lắc đầu, Pháp ‘không kiêng kỵ’

 Đáp câu hỏi về việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp khẳng định 'Không có điều cấm kỵ' và cho biết Pháp và Ukraine đã thảo luận về việc đào tạo các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu của Pháp nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

·       

 

 

31 THÁNG 1, 2023

Anh: Cuộc tấn công lớn mới của Nga ở Ukraine khó tạo đột phá

 Anh cho biết hôm 31/1 rằng một lực lượng lớn của Nga đã tiến hàng trăm mét trong một cuộc tấn công lớn mới vào một cứ điểm do Ukraine trấn giữ ở đông nam Ukraine trong tuần này, mặc dù không có khả năng tạo ra một bước đột phá đáng kể ở đó.

·       

 

 

31 THÁNG 1, 2023

Ukraine loan báo Nga bắt đầu ‘trả thù lớn’

 Nga bắt đầu ‘trả thù lớn’ cho sự kháng cự của Ukraine trước cuộc xâm lược của họ, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, tuyên bố ngày 30/1 trong lúc quân Nga tuyên bố một loạt thắng lợi gia tăng ở miền đông Ukraine.

·       

 

 

31 THÁNG 1, 2023

Nga tố cựu thủ tướng Anh nói dối rằng Putin đe dọa phi đạn

 Điện Kremlin ngày 30/1 tố cáo cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói dối khi tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đe dọa một cuộc tấn công phi đạn trong cuộc điện đàm trước khi Moscow đưa quân vào Ukraine.

·       

 

 

30 THÁNG 1, 2023

Medvedev chỉ trích Thủ tướng Nhật về vấn đề hạt nhân tại Ukraine

 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida mới đây đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc. Hai ông cho biết 'Nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường Ukraine thì đó sẽ được coi như một hành vi thù nghịch chống nhân loại và hoàn toàn phi nghĩa.'

·       

 

 

29 THÁNG 1, 2023

Tại những thị trấn Ukraine gần như bỏ hoang vì chiến tranh, đi dạo cũng có thể là án tử

 Khi bom đạn bắt đầu trút xuống khắp khu vực Donbas ở miền đông của Ukraine, một số cư dân vẫn bám trụ lại các thành phố và thị trấn vốn gần như bị bỏ hoang, cố sửa chữa lại các tòa nhà bị bom phá hủy và nuôi hy vọng rằng chiến tranh sẽ kết thúc.

·       

 

 

28 THÁNG 1, 2023

Nga bị tố ném lính tù nhân vào ‘nồi xay thịt’

 Trong vài tháng qua, các nhà hoạt động nhân quyền đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc công ty quân sự tư nhân Nga Wagner Group sử dụng những người bị kết án để tham chiến ở Ukraine.

·       

 

 

28 THÁNG 1, 2023

Nhật Bản, Hà Lan sẽ hạn chế xuất khẩu thiết bị làm chip sang Trung Quốc

Khả năng của Trung Quốc tiếp cận chất bán dẫn có thể sớm gặp một tổn hại khác. Nhật Bản và Hà Lan sẽ sớm cùng với Mỹ hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn sang Trung Quốc.

 

 

28 THÁNG 1, 2023

Triều Tiên chỉ trích Mỹ, tuyên bố luôn ‘chung chiến hào’ với Nga

 Triều Tiên ngày 27/1 lên án quyết định của Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine các xe tăng chiến đấu tiên tiến để giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga, nói rằng Washington đang leo thang một “cuộc chiến ủy nhiệm” nham hiểm nhằm huỷ diệt Moscow.

·       

 

 

28 THÁNG 1, 2023

EU: Nga đẩy cuộc chiến Ukraine sang ‘giai đoạn khác’

 Vị tướng hàng đầu của Liên hiệp châu Âu ngày 27/1 tuyên bố Nga đang đẩy cuộc chiến ở Ukraine sang một ‘giai đoạn khác’, tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào dân thường và các thành phố, như một phản ứng đối với các quyết định gần đây của các đồng minh NATO gửi vũ khí tiên tiến tới hỗ trợ Ukraine.

 

                                                          TẢI THÊM  





No comments: