Friday, September 4, 2020

Ô UẾ NƠI CỬA THIỀN (BTV Tiếng Dân)

 


 

Ô uế nơi cửa thiền

BTV Tiếng Dân

04/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/04/o-ue-noi-cua-thien/

 

Chùa chiền là chốn tu hành, nhưng nhiều năm qua nó đã bị biến thành những nơi tụ tập ăn chơi, đàn đúm, dâm ô… của các ma tăng, mà những người bình thường, có chút nhân cách cũng không dám lui tới. Nhiều vụ bê bối xảy ra gần đây, càng làm cho chốn thiền môn ngày càng ô uế hơn.

 

Báo Tuổi Trẻ có bài: Công an đang xác minh thông tin thầy chùa ‘tổ chức đánh bài, chọn trai’. Tối qua 3/9, đại diện Công an tỉnh Vĩnh Long xác nhận, họ đang đề nghị Công an huyện Long Hồ báo cáo thông tin xuất hiện trên mạng xã hội tố cáo sư Thích Thiện Tâm, trụ trì chùa Long Thành, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ tổ chức đánh bạc và… chọn “trai bao”.

 

Sư Thích Thiện Tâm, trụ trì chùa Long Thành phủ nhận toàn bộ các nội dung tố cáo trên mạng xã hội và cho rằng đó là xuyên tạc: “Không biết, không nghe nói, ở đây dưới quê, đâu có bài bạc gì… Nó là nhóm chuyên phá chùa”. Còn Thượng tọa Thích Phước Hạnh, phó trưởng ban thường trực Ban trị sự GHPG VN tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Chưa nghe thông tin và sẽ kiểm tra rồi thông tin đến báo chí”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img4-1.png

Hình ảnh tố cáo trụ trì chùa Long Thành tổ chức đánh bạc. Ảnh: Facebook/TT

 

Kênh Thế Giới 24h có clip: Vĩnh Long – Trụ trì chùa Long Thành bị tố chứa chấp cờ bạc, hành hung người già, tìm trai bao.

https://www.youtube.com/watch?v=nFeLFvXcdN4&feature=emb_logo

 

Cần nhắc lại bài viết từ BBC hơn một năm trước: Phật giáo Việt Nam biến đổi nhanh nhưng đang phát triển hay suy thoái? Câu trả lời trong bài cũng trùng với nhận định của không ít người: Phật giáo ở VN không những đang suy thoái mà còn tha hóa. Nhất là sau năm 1975, khi đảng và nhà nước ra tay dẹp bỏ Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, lập nên GHPG quốc doanh để kiểm soát các Phật tử, biến các sư sãi trong chùa thành các “sư quốc doanh”, “ma tăng”…

 

Vụ nhà chùa vứt di ảnh, tro cốt, người dân phản đối

 

Vụ người dân phát hiện các hũ tro, cốt gửi ở chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, TP HCM bị vứt lung tung và lẫn lộn di ảnh, sáng nay, vẫn rất đông người đến chùa Kỳ Quang 2 hỏi rõ sự tình các hũ tro cốt rơi hình, báo Người Lao Động đưa tin. Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết, nhà chùa phối hợp với UBND phường 17, quận Gò Vấp kiểm đếm và xác nhận trong gần 900 hũ tro cốt chỉ còn lại 108 hũ có dán hình, thông tin.

Trước thông tin người dân phản ánh rằng, họ phải bỏ ra hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu để gửi tro, cốt người thân vào chùa này, “vị trụ trì khẳng định không nhận bất cứ chi phí nào. Thời gian qua thường xuyên tổ chức cúng lễ, cầu nguyện. Có hay không là quý phật tử chỉ đến cúng dường vào hòm công đức”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img5-3.jpg

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2. Ảnh: NLĐ

 

Về lời hứa của sư Chiếu sẽ cho giám định ADN để xác định danh tính của từng hũ tro, cốt, VTC dẫn lời chuyên gia: Rất khó xét nghiệm ADN từ những hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2. TS Đặng Trần Hoàng, Viện trưởng Viện Công nghệ ADN và phân tích di truyền cho biết, “đối với mẫu hài cốt đã được hỏa thiêu thì việc tách chiết ADN để giám định sẽ tương đối khó… Nếu mẫu đã thành tro, than đen thì việc xác định ADN tỉ lệ thành công vô cùng thấp”.

 

Còn bà Đỗ Thị Mai Hương, GĐ Công ty TNHH Đầu Tư và Công nghệ Genplus nhận định: “Cụ thể với trường hợp 775 hũ tro cốt ở Chùa Kỳ Quang 2, theo ý kiến cá nhân tôi nhận định việc giám định ADN với mẫu hài cốt này 70 – 80% là không thành công. Còn kết quả cuối cùng phải làm thực tế mới có thể trả lời được”.

 

Báo Kiến Thức có bài: Cụ ông 81 tuổi mò mẫm tìm tro cốt 3 người thân ở chùa Kỳ Quang 2. Cụ ông Trần Thanh Nhân ở phường 7, quận Gò Vấp cho biết: “Tôi đi tìm tro cốt của bà cố tên là Trần Tám, bà ngoại là Trương Thị Nhàn, mẹ là Trương Thị Kiều. Tôi đến đây để nghe tin tức, kết quả, lý do vì sao sằng bậy mà vứt bỏ hài cốt của người đã khuất. Còn thể xác thì tiêu tan rồi, nhưng tôi muốn biết nguyên nhân mà ông thầy làm vậy. Còn hài cốt giờ nếu tìm được, cũng chỉ có thể mang rải sông rải biển…”

 

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ nhận định: Ngoài vứt bỏ tro cốt và di ảnh của 775 người quá cố, trụ trì chùa Kỳ Quang còn một tội ác kinh sợ khác nữa… Theo ông Vũ, đó là tội “chà đạp lên tất cả những điều đó. Họ phản bội đạo Phật, từ bỏ câu kinh siêu độ, huỷ hoại sự bình yên của những người đã gửi những lọ tro bức ảnh kia…” Bởi vì, khi người dân gửi tro cốt và di ảnh của người thân họ vào chùa, họ muốn người thân dù sang thế giới bên kia vẫn yên lành, “có thể chuyển hoá kiếp nghiệp”.

 

Ông Vũ tiết lộ thêm về trụ trì chùa Kỳ Quang 2, “tôi nhận được hàng loạt tấm ảnh ông đang làm những việc tội lỗi với một bé gái. Hai sự việc trong một con người, tôi thấy ghê tởm. Có thể hành động quẳng tro cốt và di ảnh người quá cố, pháp luật sẽ làm rõ hành vi xúc phạm mồ mả người đã khuất. Nhưng tấm ảnh ấy, tôi hứa với ông, tôi sẽ mang đến công an để tố cáo hành vi phạm pháp của ông”. Ông Vũ cho biết là FB cấm đăng ảnh có nội dung ấu dâm nên ông đăng lên Twitter.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img3-1-1024x585.jpg

Trụ trì chùa Kỳ Quang II có hành vi ấu dâm với một bé gái được gửi vào chùa. Ảnh: Twitter Hoàng Nguyên Vũ

 

____

 

Mời đọc thêm: Sư trụ trì bị tố đánh bạc, ‘kiếm trai bao’: GHPG Vĩnh Long nhờ công an vào cuộc (VTC). – Người dân vây kín khu vực giữ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 (Zing). – Những lời “gan ruột” liên quan vụ việc ở chùa Kỳ Quang 2 (NLĐ). – ‘Để hũ tro cốt bừa bãi là hành vi tắc trách’ (Zing). – Vụ chùa Kỳ Quang 2: Không nên vì lợi nhuận mà bỏ qua những giá trị nhân văn trong tín ngưỡng (GĐ). – Khảo sát, đánh giá việc gửi, thờ phụng tro cốt, di ảnh của người quá cố tại các cơ sở tự viện Phật giáo (Tin Tức). – Vụ chùa Kỳ Quang 2, Gò Vấp: Cơ quan chức năng niêm phong 883 hũ tro cốt (PLVN). – Cảm thấy giận (FB Những Câu Chuyện Thú Vị).

 

– Giáo hội Phật giáo TP.HCM yêu cầu chùa Kỳ Quang 2 sớm khắc phục việc hàng trăm hũ tro cốt lẫn lộn (DS). – Xét nghiệm ADN tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Hết sức tốn kém (NN). – Tro cốt bị bỏ xó ở chùa Kỳ Quang: Không thể giám định DNA? (KT). – Vụ các hũ tro cốt mất di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2: Khó giám định ADN vì cấu trúc ADN đã bị phá hủy (SS). – Có cách nào không mà la? — Ma tăng và chánh tăng! (FB Nguyễn Đình Bổn).

 

 

 

 

 


No comments: