Wednesday, February 20, 2019

SAU KHI TÒA BẠCH ỐC YÊU CẦU, NHẬT BẢN ĐÃ ĐỀ CỬ TRUMP ĐƯỢC TRAO GIẢI NOBEL HÒA BÌNH (Alex Johnson và Arata Yamamoto)




DCVOnline dịch
Posted on February 20, 2019 by editor

Asahi Shimbun, một trong những tờ báo quốc gia lớn nhất của Nhật Bản, đã trích dẫn nhiều nguồn tin chính phủ nói rằng Hoa Kỳ “không chính thức” yêu cầu Nhật Bản đề cử Trump được trao giải Nobel Hòa bình.

Tổng thống Donald Trump đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi ông đến hội đàm tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của Trump ở Palm Beach, Florida, vào tháng 4 năm 2018. Nguồn: Mandel Ngan / AFP – Getty Images

Một trong những tờ báo lớn nhất của Nhật Bản đưa tin hôm Chủ nhật, như Tổng thống Donald Trump tuần trước đã khoe trong cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản, thực thế, đã đề cử Trump được trao giải Nobel Hòa bình — theo yêu cầu của Toàn Bạch Ốc.

Trump khoe khoang trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu rằng Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa cho ông một bản sao của một bức thư dài năm trang mà Abe đã gửi cho Ủy ban Nobel Na Uy, những người sẽ bầu chọn người được giải Hòa bình hàng năm.

Nhắc đến Abe, Trump nói:
“Ông ấy nói: ‘Tôi đã đề cử ông, thay mặt cho Nhật Bản. Tôi đang đề nghị họ trao cho ông giải thưởng Nobel Hòa bình.’ Tôi đã nói, ‘Cảm ơn ông.’”

Tờ báo quốc gia Asahi Shimbun, trích dẫn nhiều nguồn tin của chính phủ Nhật Bản, hôm Chủ nhật đưa tin rằng chính phủ Hoa Kỳ “không chính thức” đã yêu cầu Nhật Bản đề cử Trump sau khi Trump gặp lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jung-un tại Singapore năm ngoái.

Trong một cuộc họp của Hạ viện Quốc hội Nhật Bản hôm thứ Hai, Abe nói rằng ông sẽ không bình luận về báo cáo này vì những đề cử Giải Hòa bình là bí mật trong 50 năm. Nhưng ông Abe đã nói: “Tôi không nói là tin đó không đúng.”

Nói chuyện với các phóng viên sau đó, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã đưa ra lý do tương tự để từ chối bình luận, nói rằng:
“Ủy ban Nobel không tiết lộ danh tính của những người đã đề nghị hoặc những người được đề nghị cho giải Nobel trong 50 năm. Và dựa trên điều này, Tôi muốn không bình luận về điều này.”

Tòa Bạch Ốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Abe là một trong những người ủng hộ nổi bật nhất của Trump trong số các nhà lãnh đạo thế giới, đặc biệt là trong chiến dịch “gây áp lực tối đa” của Trump đối với Bắc Hàn.

Ngay từ ngày 17 tháng 11 năm 2016, chín ngày sau cuộc bầu cử tổng thống, Abe đã gọi Trump là “một người lãnh đạo mà tôi rất tin tưởng.”

Hai người đã thể hiện mối quan hệ thân thiện trong những lần xuất hiện chung, như vào tháng 11 năm 2017, khi họ trao đổi những câu chuyện cười tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Tháng 4 năm ngoái, Abe đã thực hiện bước bất thường về mặt ngoại giao khi gọi ông Trump bằng tên để cảm ơn Hoa Kỳ vì những gì Abe gọi là sự hỗ trợ của Mỹ trong việc tìm cách thả các công dân Nhật Bản Bắc Hàn bắt cóc. Abe nói,

“Donald, anh đã thể hiện quyết tâm không ngừng của mình trong việc giải quyết vấn đề.”

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hồi tháng 4 năm ngoái, nói rằng Trump xứng đáng nhận Giải thưởng Hòa bình vì những nỗ lực chấm dứt tình trạng bế tắc trong chương trình vũ khí hạch tâm của Bắc Hàn.

© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net

*
Nguồn:  Japan nominated Trump for Nobel Peace Prize after White House asked, newspaper reports. | Alex Johnson and Arata Yamamoto | NBC News | February 17, 2019. 

Alex Johnson là một ký giả đầu ngành của NBC News ở Los Angeles, viết tin tổng quát, đặt trọng tâm vào giải thích, phân tích dữ liệu, kỹ nghệ và tôn giáo. | Arata Yamamoto là phóng viên chính của NBC News tại Tokyo, Nhật Bản, kể từ năm 1993. Ông đã đưa tin về những vụ sóng thần châu Á năm 2004, năm 2011 và thảm họa hạch tâm Fukushima ở Nhật Bản và cơn bão Haiyan xảy ra ở Philippines năm 2013. | Hallie Jackson đã góp phần đưa tin.






No comments: