Wednesday, February 27, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 27/2/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/02/2019


*
*

·         VNTB - Khi cánh cửa khai dân trí ‘bị khép lại’ (VNTB) - Hoa Nghi VNTB - Một thông báo được ký vào ngày 20 tháng 2 năm 2019, do bà Chủ tịch Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh ký, xác nhận việc “chấm dứt mọi hoạt động của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh”, mặc dù trong bản thông báo bà cũng nhấn mạnh rằng, 11 năm hoạt động của Quỹ đã trung thành với sứ mệnh góp phần phục hung, du nhập, khưởi phát, giữ gìn và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21.
·         VNTB - Làng báo rối ren… (VNTB) - Trúc Giang VNTB - Hậu trường báo chí ở Sài Gòn, nói hơi quá một chút, dường chừng có gì đó như một thế giới ngầm kiểu Năm Cam - Nguyễn Việt Thành hồi trước. “Anh có thắc mắc vì sao một tờ báo đánh rất đậm đà vụ đất đai Thủ Thiêm, nhưng lại chọn im lặng vụ vườn rau Lộc Hưng?”. Một đồng nghiệp từng là ‘chánh văn phòng’ ở tờ báo điện tử vừa bị đình bản 3 tháng, hỏi đố người viết như vậy. Dĩ nhiên đây là dạng ‘câu hỏi tu từ’, vì vị giữ chức vụ đại diện tờ báo có trụ sở hoành tráng trên đường Nguyễn Biểu (Sài Gòn), đồng thời cũng là tổng thư ký tòa soạn, vốn mật thiết đến nhiều đại gia trong ngành bất động sản, lẫn sản xuất công nghiệp.
·         Vì sao ầm ĩ lên án giặc Trung Quốc xâm lược? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - “Chưa bao giờ thấy báo chí và mấy ông nhà nước chửi Trung Quốc ác liệt như thế! Có chuyện gì vậy?” – một người dân ngơ ngác. Một số người dân khác xì xầm lo ngại “Sắp chiến tranh à?” Sắp chiến tranh à?
Vào mùa Xuân năm 2019, một trong những lần hiếm hoi kể từ cuộc chiến tranh biên giới 1979, một chiến dịch tố cáo “giặc Trung ...
·         Báo lại bị phạt vì đụng đến lãnh đạo (RFA) - Báo điện từ Người Tiêu Dùng ở Việt Nam vào ngày 22 tháng 2 vừa qua bị cơ quan quản lý chức năng kỷ luật tạm ngưng hoạt động và đóng phạt 65 triệu với cáo buộc sai phạm trong hoạt động báo chí.
·         Phạm Bình Minh ‘thu hoạch’ gì từ chuyến đi Đức? (VOA) - Sau khi kết thúc cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, Bộ Ngoại giao Đức đã ra một bản tin và một Thông cáo báo chí, trong đó Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Heiko Maas đã nhấn mạnh mối quan tâm của ông đến...
·         Trớ trêu Son, Tuấn vào lò (RFABLOG) - Sát giờ lên đường thăm Lào với Campuchia, “Tổng tịch” Nguyễn Phú Trọng không quên bắt Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn nhốt cho chắc đã. Có lẽ việc bắt Son và Tuấn trước khi ông Trọng lên đường là để bổ sung vào kinh nghiệm chống tham nhũng mà ông Trọng sẽ chia sẻ cho 2 người bạn hàng xóm trong mấy ngày tới. Nghe nói cũng có nước này nước nọ (ví dụ Ai Cập) muốn học tập kinh nghiệm chống tham nhũng của Việt Nam. Cũng phải thôi, tham nhũng nhiều quá thì ít nhiều cũng có kinh nghiệm bắt tham nhũng chứ.
·         Cá chết hàng loạt tại Quảng Nam (RFA) - Nhiều loại cá chết hàng loạt từ chiều ngày 25/2 sau khi một đám bọt trắng nổi trên kênh thủy lợi N10A tại xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
·         Ba nhà cung cấp mạng bị xử phạt vì Sim kích hoạt sẵn trên thị trường (RFA) - Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam vừa ra quyết định xử phạt ba nhà cung cấp mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone vì đã vi phạm về quản lý thuê bao di động trả trước với mức phạt 309 triệu đồng.
·         Hội thảo Việt - Nga “Hợp tác quốc tế trong một thế giới biến động” (RFA) - Hội thảo Việt - Nga “Hợp tác quốc tế trong một thế giới biến động” được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nga trong 2 ngày 25 và 26 tháng 2 năm 2019 tại TPHCM.
·         “Quốc phòng là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong quan hệ Việt - Ấn” (RFA) - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu vừa có bài trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Ấn Độ, trong đó nhấn mạnh đến mối quan hệ quốc phòng giữa đôi bên. Bài phỏng vấn được đăng ngày 25/2/2019.
·         Vấn đề nhân quyền bị đặt nhẹ thời Tổng thống Trump (RFA) - Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác nhiều hơn về chiến lược và kinh tế, trong khi Hà Nội tiếp tục gia tăng bắt giữ, tra tấn và đàn áp các nhà báo cũng như các bloggers bất đồng chính kiến trong 18 tháng qua.
·         Dân oan bị ‘hốt’, ‘quản thúc tại gia’ giữa lúc Tổng thống Mỹ đến VN (VOA) - Một trong những “thủ lĩnh” dân oan của dự án Thủ Thiêm kêu cứu với VOA tối 26/2 và cho biết bà đang bị “quản thúc tại gia” trong thời gian Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Việt Nam
·         'Cẩm nang' cần có về Thượng đỉnh Trump Kim tại Hà Nội (BBC) - Nếu bạn quan tâm tới sự kiện tuần này tại Hà Nội thì đây là những điểm chính có thể bạn cần biết.
·         TT Trump tri ân tình cảm người dân Việt Nam (VOA) - Ngay sau khi đến thủ đô Hà Nội vào tối ngày 26/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết lên Twitter cảm ơn sự đón tiếp của Việt Nam, khen gợi đám đông chào đón ông “đầy yêu thương.”
·         Tổng thống Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong-Un đã đến Hà Nội (RFA) - Nguyên thủ hai nước Hoa Kỳ và Bắc Hàn vào tối ngày 26 tháng 2 đều có mặt tại Hà Nội để tiến hành cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 27 và 28 tháng 2.
·         Ông Trump tỏ ra mềm dẻo trước khi gặp ông Kim (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ họp thượng đỉnh lần thứ hai trong tuần này mà không có kỳ vọng thật sự về một thỏa thuận cuối cùng để giải giáp kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nhưng đặt ra hy vọng về một hiệp định hòa bình chính thức.
·         Báo chí Toà Bạch Ốc buộc phải ‘nhường’ khách sạn Melia cho Kim Jong Un  (VOA) - Chuyện bên lề hội nghị Mỹ Triều: Bộ Ngoại giao VN giờ chót loan báo trung tâm báo chí Mỹ phải dời từ khách sạn Melia tới Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô.
·         Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cảm ơn VN tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim  (VOA) - Chiều tối ngày 26/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc gặp với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội.
·         Ngoại trưởng Mỹ tới Việt Nam trước TT Trump (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 26/2 đã tới thủ đô Hà Nội trước cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
·         NGƯU TẦM NGƯA, MÃ TẦM MÃ (RFABLOG) - Cả nước chộn rộn, quan chức chạy ngược chạy xuôi, học sinh phải nghỉ học, chợ búa phải đóng cửa, xe cộ bị cấm lưu thông, cờ quạt búa xua, công an như muỗi, người dân bị canh cửa bằng côn đồ và công an...Nửa nước phía Bắc bị tê liệt một phần, tiền dân đổ ra như nước lã, như giấy vụn mang đi đốt. Tất cả chỉ để chi đống tiền ra đón một tên được mệnh danh là "Côn đồ quốc tế". Chính hắn và cha ông hắn đã và đang đày đọa hàng chục triệu người Bắc Triều Tiên hàng mấy chục năm nay. Nhiều triệu người bị chết đói, nhiều trẻ em bị suy kiệt cho đến chết.
·         Ngày làm việc đầu tiên của ông Kim Jong Un tại Hà Nội (VOA) - Chiều ngày 26/2, Chủ tịch Triều Tiên đến thăm Tòa đại sứ Triều Tiên tại Hà Nội, bắt đầu chuyến công du chính thức Việt Nam, theo hãng tin Reuters.
·         Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung nói thủ đô 'làm việc hết sức mình' (BBC) - Lãnh đạo Thành phố Hà Nội nói với BBC Tiếng Việt rằng chính quyền thủ đô sẽ làm việc tốt nhất để hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công.
·         Người Hà Nội muốn Nam Bắc Triều Tiên thống nhất trong hòa bình (RFA) - nhân dịp thượng đỉnh lần này, những người dân ở Hà Nội được hỏi cố tránh nói đến cuộc chiến Việt Nam với những tổn thất to lớn về người và của. Thay vào đó họ chỉ nhấn mạnh hòa bình.
·         Chuyện tình Bắc Việt - Bắc Hàn bị ngăn cấm 31 năm: "Chúng mình yêu nhau không có gì sai trái cả!” (RFA) - Trong những ngày Hà Nội ráo riết chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa 2 nước Bắc Hàn và Hoa Kỳ diễn ra tại đây vào cuối tháng 2/2019, câu chuyện tình giữa chàng trai Bắc Việt và cô gái người Bắc Hàn năm xưa lại được nhắc đến như một thiên tiểu thuyết giữa đời thường kéo dài đến 31 năm
·         Khi nào thì tới chính chúng ta? (RFA) - Nếu bạn đang theo dõi vụ án “ly dị ngàn tỷ” với những tình tiết rất hấp dẫn, quan tòa cùng hai nhân vật chính diễn đi diễn lại “tấn trò đời” đã làm bạn quên đi phần nào cuộc sống khó khăn, đầy dẫy những trăn trở trước chiếc hầu bao của gia đình ngày một teo tóp…
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trump: Mỹ và Trung Quốc đang 'rất, rất gần' đạt thỏa thuận (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ nói ông hy vọng hai quốc gia có thể đạt được một thỏa thuận về thương mại.
·         Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận (VOA) - Mỹ đưa hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan hôm 25/2 trong lúc quân đội Mỹ tăng cường nhiều hoạt động hơn trên hải lộ chiến lược này bất chấp sự phản đối của Trung Quốc
·         Đoàn tàu Kim Jong Un gây xáo trộn giao thông ở Trung Quốc (RFI) - Thượng đỉnh Trump-Kim không chỉ gây ác mộng giao thông ở thủ đô Hà Nội. Đoàn xe lửa của lãnh đạo Bắc Triều Tiên - đến ga Đồng Đăng ở Việt Nam sáng 26/02/2019, sau khi vượt hơn 4.000 cây số, xẻ dọc Trung Quốc, trong một hành trình hơn 2 ngày - đã gây xáo trộn không ít, tác động đến hàng triệu người Trung Quốc, với các trục lộ giao thông bị đóng, những chuyến xe lửa bị hoãn lại.
·         Thượng đỉnh Trump - Kim : Chương trình nghị sự vẫn được giữ kín (RFI) - Đoàn tầu bọc thép của lãnh đạo Kim Jung Un đến ga Đồng Đăng lúc 8h10 sáng, giờ địa phương. Sau 20 phút tổ chức lễ tiếp đón, do ông Võ Văn Thưởng, bí thư Trung ương Đảng, trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và ông Mai Tiến Dũng, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đích thân ra đón tại ga Đồng Đăng, phái đoàn Bắc Triều Tiên đã lên xe đến Hà Nội bằng đường bộ. Người dân thủ đô đứng chật hai bên đường chào đón đoàn xe về đến khách sạn Melia, nằm trên phố Lý Thường Kiệt.
·         Thượng đỉnh Trump - Kim : Cả hai đều mong sớm đạt kết quả (RFI) - Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội ngày 27 và 28/02/2019 đang là sự kiện thu hút báo chí cả thế giới từ vài ngày qua. Trước thềm cuộc gặp, nhật báo Le Monde có bài nhận định : « Trump và Kim, hai người đàn ông gấp gáp tìm đồng thuận ».
·         Bắc Triều Tiên đã kín đáo mở cửa kinh tế (RFI) - Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Hà Nội ngày 26/02/2019 để chuẩn bị họp thượng đỉnh lần hai với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cũng để viếng thăm chính thức Việt Nam, nhân dịp này học hỏi một số kinh nghiệm của nước chủ nhà về cải tổ kinh tế.
·         Úc : Nhân vật số ba của Vatican bị khép tội bạo hành tình dục trẻ em (RFI) - Hồng y người Úc George Pell, được coi là nhân vật số ba của Giáo hội Công Giáo, bị một tòa án Úc kết tội bạo hành tình dục trẻ em hồi đầu tháng 12/2018. Chỉ đến ngày 26/02/2019, truyền thông mới được phép loan tin về phán quyết này.
·         Làng nổi trên Biển Hồ ở Campuchia (BBC) - Tại Kompong Khleang, người dân từ rất lâu đã phải học cách thích nghi với cuộc sống trên mặt nước của Tonlé Sap, hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á.
·         Venezuela: Nhóm Lima gạt bỏ giải pháp quân sự (RFI) - Nhóm Lima họp tại Bogota, vào ngày 25/02/2019, một lần nữa kêu gọi tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rời bỏ chính quyền nhưng gạt bỏ giải pháp dùng võ lực để ép buộc ông ra đi.
·         Mỹ tăng cường sức ép lên chính phủ Venezuela (VOA) - Mỹ áp đặt những lệnh trừng phạt mới nhắm vào chính phủ Venezuela hôm 25/2 và kêu gọi các nước đồng minh đóng băng tài sản của tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA sau khi bạo lực chết người chặn đứng hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela vào cuối tuần qua.
·         Venezuela trục xuất nhà báo vì video trẻ em ‘ăn rác’? (VOA) - Kênh truyền hình Univision của Mỹ hôm 25/2 cho biết rằng Venezuela sắp trục xuất một nhóm phóng viên của đài này, trong đó có người dẫn chương trình Jorge Ramos, sau khi họ bị bắt giữ ở dinh tổng thống vì các câu hỏi khiến Tổng thống Nicolas Maduro tức giận.
·         Lo âu, hy vọng ở Venezuela (BBC) - Bình luận của người dân ở Venezuela trong bối cảnh không rõ rối loạn chính trị sẽ dẫn tới kết cục nào.
·         Truyền hình Nga công bố các mục tiêu hạt nhân ở Mỹ (VOA) - Truyền hình nhà nước Nga đã cho phát sóng danh sách các cơ sở quân sự Mỹ mà Moscow tuyên bố sẽ trở thành mục tiêu trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến hạt nhân.
·         Anh Quốc sẵn sàng hoãn thời hạn Brexit ? (RFI) - Ngày 26/02/2019, ba thành viên chính phủ Anh dọa từ chức nếu thủ tướng Theresa May không lùi thời hạn Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu ngày 29/03 để tránh kịch bản « Brexit hard » (không có thỏa thuận).
·         Ngoại trưởng Iran bất ngờ thông báo từ chức (RFI) - Tối 25/02/2019, ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif thông báo đã đệ đơn từ chức lên tổng thống Hassan Rohani. Việc từ chức này còn phải chờ được tổng thống chấp thuận. Đây là một cú sốc thật sự ở Iran vì ông Zarif là nhân vật đã góp phần đạt được thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với quốc tế năm 2015.
·         Irak sẽ xét xử 13 nghi phạm tham gia thánh chiến người Pháp (RFI) - Nhận hay không nhận trở lại các công dân từng tham gia tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Trung Đông là một thách đố khó giải đối với chính quyền Pháp và nhiều quốc gia châu Âu. Irak vừa tránh cho nước Pháp bài toán hóc búa này. Tổng thống Irak trong chuyến công du Paris hôm 25/02/2019, khẳng định Bagdad sẽ xét xử các nghi phạm thánh chiến ngay trong nước.
·         Ấn Độ không kích các phần tử chủ chiến bên Pakistan (VOA) - Hôm 26/2, Ấn Độ cho biết họ đã thực hiện các cuộc không kích lúc rạng sáng nhắm vào một doanh trại của nhóm chủ chiến Hồi giáo Jaish-e-Mohammad ở Pakistan.
·         TT Trump đối mặt với một vụ kiện mới (VOA) - Một người phụ nữ làm việc cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump đã đâm đơn kiện ngày 25/2, cáo buộc ông hôn bà mà không được phép.
·         Kim ‘giả’ khuyên Kim ‘thật’ giảm cân (VOA) - Người đóng giả ông Kim Jong Un đã bị trục xuất khỏi Việt Nam hôm 25/2. Trước khi rời Việt Nam, ông Howard X có vài điều nhắn nhủ với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un: “Này, cố gắng giảm cân nhá. Tôi không thể bắt kịp với cân nặng của ông, và béo phì không tốt cho sức khỏe. Nhân tiện, nhớ đổi luôn kiểu tóc nhé. Trông phát khiếp!”
·         Lớp ít học sinh, giáo viên chịu thiệt, chất lượng cũng giảm? (BBC) - Nghiên cứu mới cho rằng không có bằng chứng rõ cho thấy giảm quy mô lớp học sẽ giúp tăng chất lượng giáo dục.
·         Giọng nói báo hiệu bạn sắp chia tay người yêu? (BBC) - Một số yếu tố ẩn bên dưới cách trò chuyện của ta tiết lộ liệu ta có còn gắn bó với người yêu hay sắp đến lúc chia tay.
·         Tây Ban Nha : Bảo tàng Prado tròn 200 tuổi (RFI) - Năm 2019 đánh dấu 200 năm ngày thành lập Bảo tàng Prado ở thủ đô Madrid. Kể từ ngày khai trương vào năm 1819, nhờ vào bộ sưu tập nghệ thuật cũng như nguồn tài trợ của hoàng gia Tây Ban Nha, Prado nay đã trở thành một trong những viện bảo tàng có uy tín hàng đầu thế giới, với hơn 35.000 tác phẩm đủ loại và ba triệu lượt khách hàng năm.
·         Thực đơn cho Oscar 2019 (VOA) - Giải thưởng không phải là thứ ‘đáng thèm’ duy nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 91. Đầu bếp người Mỹ gốc Áo Wolfgang Puck, người đã nấu ăn cho Oscar 25 năm qua, mời chúng ta chuyến tham quan nhà bếp của ông.







No comments: