Thursday, February 28, 2019

CHỈ BỌN CÙ LẦN MỚI ĐÓNG THUẾ (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
Wednesday, 27/02/2019

Gary Cohn, nguyên chủ tịch công ty Goldman Sachs, và nguyên chủ tịch Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia của Tổng Thống Trump, từng tuyên bố một sự thật bất hủ: “Chỉ có bọn cù lần mới đóng thuế bất động sản.”
Hai chữ “cù lần” dịch từ chữ morons -trong câu “Only morons pay the estate tax.”

Câu nói nặng như vậy mà toàn bộ giới 1% của dân Mỹ -gồm từ tổng thống cho đến quý vị tổng bộ trưởng, nghị sĩ, dân biểu, tỉ phú, triệu phú, không ai động lòng, không ai ra mặt hỏi Cohn, “Sao ông gọi tôi là cù lần?” Quả cũng lạ.

Có quy chế miễn thuế cho VIP thật đấy à?

Gary Cohn (bên phải), nguyên chủ tịch công ty Goldman Sachs, và Jared Kushner, con rể ông Trump. (Getty Images)

Đối với 99% người Mỹ, thì “bất động sản” chỉ giản dị là căn nhà họ mua bằng cách ký cóp trả góp trong suốt 30 năm dài, trả bằng đồng lương nghèo đói của họ. Đồng lương của toàn bộ người Mỹ nghèo, cộng chung lại cũng chỉ bằng 1% lợi tức quốc gia.

Cohn cũng là một công nhân; nhưng lương của ông năm 2014 là $22 triệu, năm sau đó hãng Goldman Sachs chỉ trả ông có $21 triệu, nhưng vẫn tròm trèm gần $2 triệu mỗi tháng.

Lương trọn đời của đa số công nhân cũng không bằng lương một tháng của ổng. Những người lãnh lương ít còn phải trả thuế căn nhà họ làm chủ. Lãnh lương quá nhiều, Cohn không đóng thuế, vì ông không cù lần.

Năm 2016, ông nghỉ việc, không cộng tác với Goldman Sachs nữa, để tham chánh; tiền chia tay Goldman Sachs trả cho ông là $285 triệu.

Những con số nghe như chuyện thần thoại đó, làm nhiều công nhân chóng mặt, từ chối không muốn nghe thêm chuyện tỉ phú Jared Kushner không đóng thuế liên bang trong suốt nhiều năm dài; bí kíp miễn thuế, Kushner học từ ông bố vợ.

Câu chuyện “cù lần đóng thuế” làm cô nữ công nhân làm nghề pha rượu Alexandria Ocasio-Cortez nổi giận đi ứng cử, rồi trở thành dân biểu, để viết luật đòi ông Cohn đóng thêm 70% của $12 triệu ($8.4 triệu, thuế lợi tức thặng dư, ngoài số thuế lợi tức tối đa $10 triệu/mỗi năm ông có quyền lãnh, và chỉ đóng thuế theo luật thuế Mỹ.)

Dân Biểu Alexandria Ocasio-Cortez đang lắng nghe ông Michael Cohen điều trần trước Ủy Ban Cải Cách Và Giám Sát tại Hạ Viện ngày thứ Tư, 27 tháng Hai, 2019. (Getty Images)

Sau khi tốt nghiệp tại Boston University, cô Ocasio-Cortez sinh sống bằng nghề pha rượu (bartender), để giúp đỡ bố mẹ chống lại việc bị ngân hàng siết nhà; tuy làm việc full time, nhưng Cortez vẫn hoạt động văn hóa, chính trị với nhà xuất bản Brook Avenue Press, do cô tổ chức ra để in những tác phẩm viết về hạt Bronx.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, cô cộng tác với ứng cử viên Bernie Sander, giúp ông nghị sĩ này tranh chức tổng thống; sau đó cô vẫn tiếp tục hoạt động chính trị, và ra ứng cử dân biểu tại tiểu bang Nữu Ước, đối thủ của cô trong kỳ bầu đảng là Dân Biểu Dân Chủ Joe Crowley (10 nhiệm kỳ). Ocasio-Cortez với 15,897 phiếu thắng Joe Crowley với 11,761 phiếu, trong lúc cô chỉ có $194,000 trong quỹ ứng cử, và đối thủ của cô tiêu đến $3.4 triệu.

Trong ngày tổng tuyển cử 6 tháng 11, 2018, cô lại thắng ứng cử viên Cộng Hòa Anthony Pappas.

Giờ này cô đối diện với vấn đề thuế, bằng cách đòi hỏi “công bằng thuế khóa” -công bằng trên nguyên tắc người có lợi tức cao, đóng thuế nhiều.

Dĩ nhiên nguyên tắc đó được đảng viên Dân Chủ và những người ít lợi tức ủng hộ, trong lúc vị đương kim Tổng Thống Donald Trump ký luật miễn thuế $1.5 ngàn tỉ cho toàn dân Mỹ, người giàu hưởng nhiều hơn người nghèo, mà cũng chỉ bị phản đối xuông, rồi thôi; đâu vẫn hoàn đó.

Thử xem Ocasio-Cortez có đề nghị điều gì mới không, vì cô là một trong bốn chính khách đang năng nổ đòi “Tax the Rich” (đánh thuế người giàu), ba người kia là ba Nghị Sĩ Elizabeth Warren, Bernie Sanders, và Marco Rubio.

Dư luận để ý đến Cortez, vì cô năng nổ nhất, và sáng kiến của cô cũng mới mẻ, giản dị nhất: Cortez đề nghị giữ nguyên luật thuế hiện tại cho những người có lợi tức không nhiều hơn $10 triệu mỗi năm. Tuy nhiên, sau mức đó, mỗi đồng bạc nhiều hơn sẽ bị đóng thuế 70%- chỉ còn 30 xu.

Đóng thuế nhà giàu! Nghe cũng vui tai, nhưng chờ để được thấy Dân Biểu Ocasio-Cortez và cái Hạ Viện hiện tại thành công trong việc đánh thuế nhà giàu đòi hỏi nhiều thời gian lắm, quá nhiều đối với thế hệ của tôi.

Miễn thuế nhà giàu đang là luật bất thành văn, không thích cũng đành chấp nhận.

Tài ba, miệng lưỡi như tổng thống mà không đóng thuế, cũng là một điều dân ngu, cu đen phải chấp nhận, nhưng đến cậu Jared Kushner - rể quý của tổng thống- mà suốt 7 năm (từ 2009 đến 2016 ) cũng chỉ đóng chút đỉnh cho có đóng, thì quả là quá đáng.

Kushner giảng giải lý do cậu không đóng thuế, “Chính phủ chỉ đóng thuế những doanh nghiệp có lời, không ai bắt những doanh nhân thua lỗ đóng thuế.”

Dĩ nhiên Kushner -không cù lần như bọn đóng thuế- hoàn toàn có lý; nhưng trong bọn cù lần đó thỉnh thoảng cũng có những người hơi sáng sủa như cô Ocasio-Cortez; cô này đưa ra trò chơi Green New Deal, trong đó có cả việc đóng thuế nặng nhà giàu, giảm thuế công nhân nghèo, để có tiền cung cấp bảo hiểm y tế free, học đại học free, bảo đảm job guarantees cho mọi người muốn làm việc.

Trả lời câu hỏi "phản ứng của nhà giàu như thế nào?" Cô tân dân biểu gốc Puerto Rico trả lời, "Tôi không quan tâm đến bọn đó, tôi chỉ xin đám bần dân cù lần đang đóng thuế hãy đứng dậy."

Lập luận đó, miệng lưỡi đó thì không cộng sản cũng xã hội chủ nghĩa rồi. Xuống đường “đả đảo” đi thôi.






No comments: