Thursday, February 28, 2019

CỰU LUẬT SƯ COHEN : TRUMP LÀ NGƯỜI "KỲ THỊ", "LỪA ĐẢO", "NÓI DỐI" (tổng hợp)




Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 28-02-2019 

Phiên điều trần trước Hạ Viện của Michael Cohen, cựu luật sư của tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm qua 27/02/2019, kéo dài suốt 7 giờ đồng hồ. Michael Cohen đã tố cáo những trò gian lận, những lời đe dọa của ông Trump và khẳng định Donald Trump khi tranh cử tổng thống đã biết về việc Wikileaks sắp công bố các email đánh cắp của ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton.

L'ancien avocat de Donald Trump, Michael Cohen prête serment avant son audition devant le Congrès, le 27 février 2019. REUTERS/Jonathan Ernst

Tuy nhiên, những lời kể của ông Cohen đã bị các dân biểu Cộng Hòa phản bác mạnh mẽ. Còn tổng thống Mỹ Donald Trump, trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm qua, khi được hỏi về những phát biểu của cựu luật sư Michael Cohen, nói rằng ông này “đã nói dối rất nhiều”.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet tường thuật :

“Trong lần xuất hiện gần đây nhất trước Hạ Viện, tôi đã bênh vực, bảo vệ ông Trump. Hôm nay tôi có mặt ở đây để nói sự thật về ông ấy”. Michael Cohen phát biểu như vậy, rồi ngay lập tức bày tỏ sự hối tiếc : “Tôi xấu hổ vì những lỗi lầm của mình và vì lòng trung thành bị đặt nhầm chỗ, tôi xấu hổ vì những gì đã làm để bảo vệ Donald Trump”. Sau đó, Michael Cohen mô tả tổng thống bằng ba từ : kỳ thị, lừa đảo, gian lận. Ông kể lại chi tiết hàng loạt hành động phi pháp của Donald Trump, tố cáo tổng thống chỉ lo tính đến lợi ích riêng và không ngần ngại làm mọi việc vì mục tiêu đó.

Tuy nhiên, các dân biểu Cộng Hòa không để yên, họ phản công cựu luật sự của ông Trump. Ông Cohen sắp phải chịu án tù giam 3 năm vì gian lận, vi phạm luật bầu cử và bội thệ. Dân biểu Cộng Hòa Mark Green phát biểu : “Không ai có thể tin tưởng vào hạng người này. Ông ta sẽ nói những điều ông ta muốn để đạt mục đích cá nhân. Đó là một nhân chứng dối trá. Sự hiện diện của ông ta ở đây là một điều nực cười …”

Ông Michael Cohen phản ứng lại : “Trong suốt 10 năm, tôi đã làm điều giống như các vị đang làm: tôi đã bảo vệ ông Trump. Và tôi chỉ có thể lưu ý những người theo ông Trump như tôi đã làm một cách mù quáng là họ sẽ phải đau khổ và chịu đựng những hậu quả giống như tôi”.

Sau phiên điều trần, chủ tịch Ủy ban điều tra Elijah Cummings, ca ngợi đây là một ngày lịch sử: “Đây là một trận chiến vì giá trị cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta (…) Tôi tin rằng Michael Cohen đã nói lên sự thật.”

-------------------------------------

Người Việt Online
February 27, 2019

WASHINGTON, DC (AP) – Cựu Luật Sư Michael Cohen, từng là luật sư riêng cho Tổng Thống Donald Trump trong một thập niên, tố cáo tổng thống là người “giả dối” và “kỳ thị chủng tộc” trong buổi điều trần trước Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện ở Washington, DC, hôm Thứ Tư, 27 Tháng Hai.

Ông Cohen, người vừa bị tước bằng hành nghề luật hôm Thứ Ba, sau khi điều trần chín giờ đồng hồ trong phiên họp kín của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, hôm Thứ Tư còn nói ông Trump sử dụng những người thân cận để bao che những tố cáo về tình dục và chuyện ông nói dối về một thương vụ làm ăn ở Nga, trong suốt cuộc vận động tổng thống hồi năm 2016.

Ông Cohen, người trước đây nhận tội nói dối Quốc Hội, nói với các dân cử rằng ông Trump biết trước vụ WikiLeaks sẽ tung hồ sơ không có lợi cho bà Hillary Clinton, đối thủ của ông trong cuộc tranh cử tổng thống.
Hôm Thứ Ba, trong lúc ở Việt Nam với Tổng Thống Trump, bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho biết “ông Cohen là người từng nói dối thì không thể tin được nữa.”
Trước khi vào họp để chuẩn bị thượng đỉnh với Chủ Tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn ở khách sạn Metropole, Hà Nội, ông Trump cũng tweet ra rằng: “Ông Cohen làm những chuyện tệ hại không liên quan tới Trump, và sẽ nói dối để được giảm án tù.”

Tại buổi điều trần ở Hạ Viện, cựu luật sư của ông Trump cũng nói rằng ông không có “bằng chứng trực tiếp” nói rằng ông Trump hoặc các cộng sự của ông thông đồng với người Nga để giúp ông thắng cử, một vấn đề mà cuộc điều tra của ông Robert Mueller đang theo đuổi.
Ông Cohen cũng bác bỏ các chỉ trích nói rằng ông từng nói dối, và nói rằng trước đây ông làm vậy là để bảo vệ ông Trump, nhưng bây giờ “tôi không bảo vệ ông nữa.”

Ông Cohen kể rằng, trong cuộc vận động tranh cử, có lần, ông Roger Stone, bạn thân của ông Trump, gọi điện thoại đến, và lúc đó ông đang ở trong phòng cùng ông Trump.
Ông Trump mở âm thanh lên, và phía bên kia, ông Stone nói rằng vừa nói chuyện với ông Julian Assange, đồng sáng lập WikiLeaks, và cho biết tổ chức này sẽ tung các tin không có lợi cho bà Clinton.
Thế là ông Trump nói: “Cái này không tuyệt vời sao?”

Ông Cohen cũng kể, ông Trump từng ký 11 chi phiếu cá nhân, mỗi cái $35,000, trả cho ông, vì ông đã trả tiền cho cô Stromy Daniels để “bịt miệng” cô này trước ngày bầu cử.
Cô Daniels sau đó kể rằng cô có quan hệ tình dục với ông Trump, nhưng cho tới nay, ông hoàn toàn bác bỏ tố cáo này.

Ông Cohen còn kể, ông Trump từng nói ông nhờ một người mua đấu giá bức tranh có hình ông, trị giá $60,000, rồi sau đó dùng tiền của Trump Foundation, một tổ chức thiện nguyện, để trả.

Tại buổi điều trần, ông Cohen có đưa ra một số bằng chứng chứng minh sự việc mà ông đề cập.
Ông còn nói rằng, trong chốn riêng tư, ông Trump là người kỳ thị chủng tộc.
Ông kể: “Có lần ông nói với tôi, người gốc Châu Phi sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho tôi vì họ quá ngu.”
Ông Cohen còn tố cáo ông Trump ra lệnh cho ông viết thư gởi các trường học của ông, cấm họ công bố học bạ và số điểm của ông. Nếu trường nào làm sẽ bị kiện.

Trong thương vụ định xây Trump Tower ở Moscow, ông Cohen nói rằng ông Trump không ngờ mình thắng cử tổng thống, và rằng ông tranh cử để quảng bá tên tuổi, sau đó làm ăn, nên thương vụ này vẫn được tiếp tục thương thuyết sau này, mặc dù không bao giờ được hình thành, vì ông đã trở thành tổng thống.
Trong vụ này, ông Cohen nói rằng, ông Trump không bao giờ nói ông phải nói dối Quốc Hội, nhưng luôn khẳng định với ông rằng “tôi không dính dáng gì đến thương vụ ở Nga.”
Ông Cohen cho rằng “đó là một mệnh lệnh yêu cầu ông nói dối.”

Vị cựu luật sư của tổng thống cũng nói ông Trump làm giả hồ sơ sức khỏe để không phải đi lính ở Việt Nam, và nói rằng ông Trump kể ông không bao giờ có ý định đi lính lúc đó.
Ông Cohen kể: “Ông Trump nói rằng ‘Anh nghĩ tôi ngu hả, sức mấy mà tôi đi Việt Nam.’”
Rồi ông Cohen nói với các thành viên ủy ban Quốc Hội: “Tôi cảm thấy sự việc thật nghịch lý, Tổng Thống Trump ơi, vì hiện nay, ông đang ở Việt Nam.” (Đ.D.)

---------------------------------

Viễn Đông Daily
Wednesday, 27/02/2019 - 09:14:23

HOA THỊNH ĐỐN - Trong phiên điều trần tại Hạ Viện vào ngày thứ Tư, ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng và là người chuyên dàn xếp các rắc rối của Tổng Thống Donald Trump, đã đưa ra hàng loạt cáo buộc nhắm vào ông chủ cũ. Ông Cohen đã gọi ông Trump là “một người kỳ thị chủng tộc, đầy tội lỗi, và là một kẻ lừa đảo.” 

Tuy nhiên, cựu luật sư không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về việc ban tranh cử của Tổng Thống Trump thông đồng với người Nga trong cuộc bầu cử 2016, mà nói rằng ông “chỉ nghi ngờ về việc này.”

Trong cuộc điều trần, ông Cohen cho biết Tổng Thống Trump đã yêu cầu ông đe dọa nhiều người và tổ chức khoảng 500 lần trong vòng hơn một thập niên. Ông Cohen cũng đưa ra bản copy của nhiều tấm check được ông Trump ký, nói rằng đây là tiền trả lại sau khi ông Cohen dùng tiền riêng để trả cho hai phụ nữ tự nhận là có quan hệ tình ái với ông Trump. Tuy nhiên, các dân biểu Cộng Hòa cho rằng các tấm check này chỉ đơn giản là tiền trả cho các dịch vụ pháp lý mà ông Cohen thực hiện. 

Ông Cohen cũng cáo buộc ông Trump biết rằng người cố vấn là ông Roger Stone đã liên lạc với WikiLeaks về việc công bố email của Ủy Ban Dân Chủ Quốc Gia trong quá trình tranh cử. Tuy nhiên, ngay trong ngày, WikiLeaks đáp trả bằng thông cáo báo chí nói rằng, người sáng lập Julian Assange chưa bao giờ nói chuyện với ông Roger Stone. 

Các chính trị gia Cộng Hòa đã chỉ trích cuộc điều trần, gọi ông Cohen là người không đáng tin vì ông là một kẻ nói dối và đã bị kết tội. Phe Cộng Hòa cũng cho rằng, ông Cohen trở mặt nói xấu Tổng Thống Trump là do ông đã không có được vị trí nào trong Tòa Bạch Ốc.

-------------------------------
VOA Tiếng Việt
28/02/2019

Cựu luật sư của Tổng thống Donald Trump Michael Cohen hôm 27/2 nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ không công bố hồ sơ hoàn thuế vì sợ rằng sự soi xét của công chúng sẽ dẫn tới việc ông bị kiểm toán cũng như các hình phạt về thuế.

Ông Michael Cohen tại Hạ viện Mỹ hôm 27/2.


Khi làm ứng viên tổng thống năm 2016, ông Trump đã phá vỡ truyền thống kéo dài nhiều thập kỷ là phải công bố hồ sơ hoàn thuế và tới nay vẫn từ chối làm vậy trên cương vị tổng thống.

Reuters dẫn lời ông Cohen nói tại Hạ viện: “Điều ông ấy không muốn đó là có một nhóm các trung tâm nghiên cứu với các chuyên gia về thuế xem xét hồ sơ hoàn thuế của ông và rồi bắt đầu lên án, khiến ông bị kiểm toán và rồi rốt cuộc chịu các hệ quả về thuế, các hình phạt, vân vân”.

·        
VOA Tiếng Việt
28/02/2019

Cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Michael Cohen, cáo buộc ông phạm pháp trong khi tại nhiệm và lần đầu tiên nói rằng ông Trump đã biết trước về vụ WikiLeaks sẽ tung những email bị đánh cắp nhằm gây tổn hại cho đối thủ tranh cử năm 2016 của ông, Hillary Clinton.

Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khai chứng trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Hoa Kỳ trong Điện Capitol, ở Washington, ngày 27 tháng 2, 2019.

Trong phiên điều trần đầy kịch tính tại Quốc hội được truyền hình trực tiếp hôm thứ Tư, ông Cohen nói ông Trump đã chấp thuận các khoản tiền bịt miệng nhằm che đậy các mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, một hành vi vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, và đã đích thân kí chi phiếu 35.000 đôla vào năm 2017 để hoàn trả ông Cohen ít nhất là một trong những khoản tiền đó.

Ông Cohen, 52 tuổi, là một phụ tá thân cận của ông Trump trong nhiều năm và lời khai chứng của ông có thể gia tăng áp lực pháp lí và chính trị đối với tổng thống của Đảng Cộng hòa, nhưng ông dường như không tiết lộ bằng chứng mà có thể hạ bệ ông chủ cũ của mình.

Ông Cohen nói với một ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ rằng ông không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy ông Trump hoặc ban vận động của ông thông đồng với Moscow trong chiến dịch tranh cử.

Sự thông đồng khả dĩ là một chủ đề chính của cuộc điều tra Nga của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, vốn đã đeo bám tổng thống suốt hai năm cầm quyền. Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc và Điện Kremlin cũng vậy.

Lên án tổng thống là một “kẻ lừa đảo” và một “tên bịp bợm,” ông Cohen nói rằng ông Trump biết trước về vụ công bố những email của WikiLeaks vào năm 2016 làm suy yếu nỗ lực tranh cử tổng thống của ứng cử viên Đảng Dân chủ Clinton.

Ông cũng nói ông Trump chỉ đạo các cuộc thương thuyết cho một dự án bất động sản ở Moscow trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngay cả khi ông công khai nói rằng ông không có lợi ích kinh doanh nào ở Nga.

“Tôi sẽ không dùng từ thông đồng,” ông Cohen nói về những giao dịch của ông Trump với Nga, và nói thêm rằng có “điều gì đó bất thường” về mối quan hệ hữu hảo giữa ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà Trắng không có bình luận nào về lời khai chứng của ông Cohen nhưng ông Trump trước đó hôm thứ Tư cáo buộc nhân viên cũ của ông nói dối.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại phiên điều trần tìm cách miêu tả ông Cohen là một kẻ nói dối không thể hoàn lương, người đã hưởng lợi từ các tội tài chính mà ông ta đã thú nhận phạm phải vào năm ngoái, và nói rằng phiên điều trần là một nỗ lực của phe Dân chủ để luận tội ông Trump.

Ông Cohen tỏ ra bình tĩnh và ăn năn trước những câu hỏi gay gắt từ phe Cộng hòa, và cảnh báo họ đừng phạm sai lầm giống như ông vì bảo vệ ông Trump.

“Tôi đã làm điều giống hệt những gì quý vị đang làm vào lúc này, trong 10 năm. Tôi đã bảo vệ ông Trump trong 10 năm,” ông Cohen nói trong phiên điều trần của ủy ban. “Những người theo ông Trump như tôi đã từng theo một cách mù quáng sẽ phải chịu những hậu quả giống như tôi đang phải chịu.”

Ông Cohen từng là một trong những phụ tá thân cận nhất và là một trong những người bênh vực ông Trump kịch liệt nhất. Ông Cohen giúp dàn xếp các thỏa thuận kinh doanh và cá nhân trong một thập niên.

Nhưng ông trở mặt với ông Trump vào năm ngoái và đang hợp tác với các công tố viên sau khi nhận tội trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm luật tài chính vận động tranh cử. Phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kì năm ngoái và gọi ông Cohen ra khai chứng.

“Tôi cảm thấy xấu hổ vì tôi biết ông Trump là người thế nào. Ông ấy là người kì thị chủng tộc. Ông ấy là kẻ lừa đảo. Ông ấy là một kẻ bịp bợm ông Cohen nói.

Ông nói ông đã được ông Trump chỉ đạo chi trả 130.000 đôla cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016 để che đậy một vụ ngoại tình.

Bản sao một chi phiếu từ Donald Trump trả cho Michael Cohen

Khoản tiền này có thể bị xem là một khoản đóng góp phi pháp của ông Cohen cho chiến dịch tranh cử vì nó vượt quá giới hạn đóng góp và không được tiết lộ trong các báo cáo tài chính của ban vận động Trump.

Ông Trump đã phủ nhận có quan hệ tình dục với cô Daniels và nói rằng các khoản thanh toán cho cô và một người phụ nữ khác cũng tuyên bố ông ngoại tình không phải là bất hợp pháp.

Ông Cohen đã chuyển cho ủy ban một bản sao chi phiếu trị giá 35.000 đôla mà ông Trump đã kí vào ngày 1 tháng 8 năm 2017, một trong một loạt những chi phiếu mà ông nói là tiền hoàn trả cho ông vì đã tự trả tiền bịt miệng cô Daniels sau khi ông Trump nhậm chức.

Ông Cohen cho biết con trai cả của ông Trump, Donald Trump Jr., cũng kí một chi phiếu khác, một lần nữa với trị giá 35.000 đôla.

Những tuyên bố nhắm vào ông Trump, xuất phát từ người từng nói rằng ông sẽ đỡ đạn cho ông chủ của mình, được đưa ra khi Công tố viên Đặc biệt Mueller dường như sắp hoàn tất cuộc điều tra về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động Trump và những nỗ lực của Nga nhằm xoay chuyển cuộc bầu cử.

Ông Trump vẫn gọi cuộc điều tra của ông Mueller là “săn lùng phù thủy” với hàm ý ông bị truy bức chính trị.







No comments: