Friday, September 9, 2011

VÒNG TRÒN BẤT TỬ - MỘT CUỘC HỘI NGỘ THẤT BẠI (PiKa)




06.09.2011
http://www.tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do?action=viewArtwork&artworkId=13371

Sự thất bại của cuộc gặp này nằm ở chỗ tên gọi và sự trống rỗng bên trong nó hoặc giả cái tên này được ban tổ chức hiểu với nội hàm quá hẹp, dẫn đến nhiều thất vọng cho người tham dự và người theo dõi.

Thứ nhất: Nếu chỉ với vài người lính đại diện cho quân đội cộng sản Việt Nam gặp nhau để tưởng niệm vòng tròn những người lính thủy chiến đã hy sinh cho biển đảo Việt Nam trên bãi đá Gạc Ma – Trường Sa năm 1988 thì e rằng cách hiểu này quá hẹp.

Đương nhiên, sự hy sinh của các chiến sĩ bảo vệ (Trường Sa) biển đảo tổ quốc là bất tử, không ai từ chối điều này. Nhưng sự tri ân của thế hệ sau, một thế hệ ít nhiều cũng được thụ đắc một lượng tri thức thông qua mạng toàn cầu, một thế hệ được cộng đồng thế giới bày biện sẵn cho một giao diện tri thức mở (trường hợp này loại trừ những con người khư khư ôm chủ nghĩa Mác – Lê và những giáo điều cũ mèm!), chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể giao lưu với thế giới theo ý muốn… Thế nhưng, lại khuôn giới Vòng tròn bất tử vào những người lính “phía bên này” mà bỏ quên những người lính “phía bên kia”, thì e rằng chúng ta nên xem lại cách nhìn của họ! Và cũng nên xem lại thử cái ‘vòng tròn’ đó có bất tử được hay không!

Một vòng tròn bất tử, chí ít cũng hội đủ các yếu tố: tính khoa học, tính khách quan, tính nhân bản, tính công tâm và hàm chứa bên trong một cái nhìn độ lượng.

Ở đây, về mặt khoa học, rõ là không có, vì trong giác độ lịch sử, trận hải chiến năm 1974 diễn ra trước trận hải chiến 1988. Và, cho đến thời điểm cuộc hội ngộ Vòng tròn bất tử ở Suối Lương, vẫn chưa có cuộc hội ngộ nào dành cho những cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa đã tham chiến ở Hoàng Sa năm 1974. Trong cuộc gặp mặt này, những cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa không được nhắc đến, không được mời, thậm chí không được thông báo. Bằng chứng là ông Nguyễn Đức, một cựu chiến binh Việt Nsm Cộng Hòa, người trực tiếp tham gia trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974, ông này hoàn toàn không biết thông tin cuộc gặp mặt này, mặc dù nhà ông ở Thăng Bình – Quảng Nam, cách nơi gặp mặt chưa đầy 70km.

Thứ đến, tính khách quan hoàn toàn bị triệt tiêu. Một cuộc gặp gỡ, giao lưu, thậm chí vinh danh những chiến binh đã cống hiến máu xương cho tổ quốc, biển đảo là quá nhân bản, quá xứng đáng mở rộng cánh cửa để những người đang sống trên quê hương Việt Nam đến chiêm ngưỡng, tri ân và mở rộng tầm mắt, khôi phục lòng yêu nước, thương nòi thông qua những kinh nghiệm xương máu và những câu chuyện kể cảm động của những người lính. Sao lại không cho một số người được gọi là “có vấn đề về an ninh” đến tham dự?! Đó là chưa nói đến mọi hoạt động hết sức căng thẳng, có phần ém nhẹm và thậm chí hạn chế sự tiếp xúc của các nhân chứng với người khác. Tính khách quan của cuộc gặp này hoàn toàn không có. Mặc dù nó được thông báo rất kêu bởi sự dẫn dắt của Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa và những khách mời như: Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa, các nhân chứng, các thân nhân, các quan chức văn hóa…

Tính nhân bản ở đây rất hạn chế nếu không nói rằng nó hoàn toàn bị triệt tiêu bởi ban tổ chức đã quên bẵng đi những người lính hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Và giả sử vì một lý do tế nhị nào đó từ phía chính quyền, an ninh, không cho những người lính Việt Nam Cộng Hòa xuất hiện ở đây thì e rằng có một sự thỏa hiệp khác của ban tổ chức với cơ quan an ninh chỉ nhằm ca ngợi riêng những người lính cộng sản. Mà việc này thì chả cần ban tổ chức Vòng tròn bất tử nhúng tay vào, bởi vì hằng năm, ngày 27 tháng 7, sở Lao động và Thương binh xã hội các tỉnh cũng đã làm rùm beng lên rồi! Làm gì thêm lần nữa cho “người này” ấm mà để “người kia” thêm tủi thân vì sự quên lãng!

Ba tính chất trên đây (khoa học, khách quan, nhân bản) thiếu vắng, nên kéo theo sự thiếu vắng cả tính công tâm và mất hẳn tính độ lượng của thế hệ (xin khuôn giới chữ ‘thế hệ’ này trong ban tổ chức!). Và cái vòng tròn mà các bạn đã đặt tên là Vòng tròn bất tử trở nên hẹp hòi, méo mó…

Lẽ ra các bạn nên đặt tên là Vòng tròn Trường Sa bất tử để phân biệt với Vòng tròn bất tử được kết nối bởi vòng tay nhân ái của nhiều thế hệ, của nhiều chí tuyến, của nhiều sắc lính, nhiều xương máu dân tộc đã đổ xuống cho tổ quốc, cho biển đảo qua thời gian đã kết thành vòng tròn, thành khối máu xương Việt Nam ngày đêm đứng canh giữ đất trời, biển đảo, canh giữ sự bình yên và chủ quyền tổ quốc trước quân xâm lăng!

Rất tiếc, cách hiểu hẹp sẽ kết nên một vòng tròn hẹp và bỏ qua nhiều điều mà lịch sử không cho phép bỏ qua, dù bất cứ giá nào!
.
.
.
http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2011/09/hoang-sa-gac-ma-bao-gio-thoi-au-me-nam.html

Vòng tròn bất tử    Thứ sáu, ngày 08 tháng năm năm 2009



.
.
.

No comments: