Saturday, September 17, 2011

LÊ HIẾU ĐẰNG : CẦN CÔNG KHAI ĐỐI THOẠI VỚI DÂN, KHÔNG QUỴ LỤY TRƯỚC TRUNG QUỐC (Thụy My, RFI)



Thy My   -   RFI
Thứ bảy 17 Tháng Chín 2011

"Nhà nước nên t chc đi thoi mt cách công khai v vn đ Bin Đông, trên tinh thn xây dng, ch đng thun mà không có phn bin ch là mt s đng thun gi to...Mt dân tc có quá trình đu tranh dng nước và gi nước rt là hin hách như Vit Nam thì không nên qu ly trước Trung Quc..."

Ngày 6/9, ông Lê Hiếu Đng, nguyên Phó ch tch Mt trn T quc Vit Nam ti Thành ph H Chí Minh đã gi thư ng cho các nhà lãnh đo Vit Nam, yêu cu làm sáng t hai s vic. Trước hết là ch trương cm các cuc biu tình ôn hòa chng các hành đng bành trướng ca Trung Quc ti Bin Đông, đàn áp, bôi xu nhng người biu tình đc bit là các nhân sĩ trí thc. Th hai là vic Th trưởng Quc phòng Nguyn Chí Vnh ha hn vi Trung Quc không đ tái din « vn đ t tp đông người Vit Nam ».

Lá thư ng này khi được các trang mng đăng lên đã nhanh chóng thu hút được rt nhiu ý kiến phn hi, hu hết là đng tình, có trang nhn được đến trên 700 li bình lun. RFI Vit ng đã có cuc trao đi vi ông Lê Hiếu Đng v vn đ trên.

Nghe (10:44)   :   Ông Lê Hiếu Đằng - Thành phố Hồ Chí Minh

Kính chào ông Lê Hiếu Đng. Thưa ông, lá thư ng ca ông gi các nhà lãnh đo Vit Nam t hi đu tháng, đến nay đã có phn hi chưa ?
-  Sau khi gi thư ng vào ngày 6/9, cho đến nay tôi vn chưa được tr li t các v lãnh đo. Khi viết lá thư này, tôi cũng d đoán được tình hình đó, có nghĩa là cũng s không được tr li. Bi vì cái này đã tr thành thói quen ca các v lãnh đo chúng ta ri. Ngay đi tướng Võ Nguyên Giáp trong vn đ bauxite Vit Nam, vn đ phá hi trường Ba Đình đ xây hi trường mi cho Quc hi, thì thư ca đi tướng và rt nhiu thư ca các đng chí cách mng lão thành, tướng lãnh cũng không được tr li.
Do đó khi viết lá thư ng đó, tôi ý thc v vic đt ra trách nhim ca các v lãnh đo cao nht ca nhà nước, ca Đng, trong hai vn đ mà tôi đã nêu. Và phn nào đó, đã nói thư ng tc là tôi mun công khai hóa, đưa ra trước công lun nhng vn đ đó, đ các tng lp nhân dân trong cũng như ngoài nước xem xét.
Sau khi lá thư ng được đưa lên các trang mng thì cho đến nay đã có trên 700 comment, mà đi b phn là hưởng ng, cho rng đt vn đ như vy là đúng, là nghiêm túc, hp lý. Chúng tôi cũng hy vng là trong tương lai, các v lãnh đo có th không tr li trc tiếp cho tôi, nhưng nói rõ trước nhân dân v hai vn đ này.
Ch trương bt b, đàn áp biu tình là mt ch trương tôi cho là không hp lòng dân. Bi vì tht ra đây người ta biu tình vì lòng yêu nước, chng nhng hành đng bành trướng ca Bc Kinh, thì có th nói là hu thun cho nhà nước. Ti sao nhà nước li đi ngăn cm, bt b, ri nht là li đi bêu xu, gán ghép các trí thc, nhân sĩ yêu nước Hà Ni. Đó là nhng người đã có quá trình đu tranh vì đc lp, t do cho t quc cũng như xây dng đt nước trong my chc năm nay, như anh Nguyên Ngc, giáo sư Hu Chi, giáo sư Chu Ho, anh Nguyn Xuân Dinlà k xu, là phn đngTuy rng nói lp l thôi, nhưng làm như vy cũng rt xúc phm đến danh d và lòng t trng ca các v đó.
Nếu là mt nhà nước quang minh chính đi, thì s cho đi thoi mt cách công khai v vn đ này, trên tinh thn xây dng. Tôi nghĩ đó mi là s đng thun tht s. Ch nếu đng thun mà không có đu tranh, không có phn bin, thì đó là đng thun gi to. Mà tôi rt lo ngi vì hin nay trong xã hi Vit Nam, tht s có mt s đng thun gi to như vy. Tôi đã tng trong gung máy nên tôi biết. Trong cuc hp thì nói rt là đúng đường li, lp trường, nhưng mà ra ngoài cuc hp li nói khác đi. Mt xã hi nói di, không trung thc s rt là nguy him, s làm cho lòng tin ca người dân b mt đi đi vi chính nghĩa ca chúng ta.

Bên cnh đó còn có mt s trường hp nhng người đã tham gia biu tình b đui vic, b gây áp lc đ đui nhà…Đây cũng là nhng cách đi x đáng tht vng ?
-  Đúng ri. Tôi cũng được nhiu anh ch đã ký trong tuyên cáo hay kiến ngh cho biết là công an có đến làm vic. Tt nhiên là chưa b bt, nhưng cũng b làm phin hà. Hoc là có mt s em sinh viên đi biu tình thì các trường li đt vn đ đui hc, hay thế này thế kiaTôi cho rng điu đó là không nên. Bi vì người ta đi biu tình mt cách công khai, nhm mc tiêu rt là xây dng, không khuyến khích thì thôi, ch sao li đi x pht hay là đe da, làm áp lc đi vi người ta.
Tôi nói ví d như trường hp anh Hunh Tn Mm hay anh Cao Lp có th nói là bây gi cũng b theo dõi. Nhưng mà chúng tôi xem nhng vic đó là trách nhim ca người công an làm, b máy an ninh làm, còn chuyn chúng tôi thì chúng tôi làm mt cách công khai, minh bch. Và khi th hin nhng hành đng yêu nước này thì chúng tôi sn sàng chp nhn nhng nguy him, k c tù ti.
Hin nay trong xã hi Vit Nam có cái không khí s hãi, ngay c trong tng lp trí thc, tôi thy cn phá v cái này. Bi vì mình thc hin nghĩa v ca người công dân, bo v đc lp t do và toàn vn lãnh th ca Vit Nam trước âm mưu bành trướng ca nhà cm quyn Bc Kinh, thì tôi nghĩ đó là vic làm chính đáng, không ai có th ngăn tr được.

Còn vic ông Nguyn Chí Vnh ha hn vi Trung Quc không đ tái din các cuc t tp đông người Vit Nam, nếu không phi là ch trương chính thc ca Nhà nước thì liu ông Vnh có th t do phát biu như vy ?
-  Tôi nghĩ là v phía cp lãnh đo cao nht ca Đng và Nhà nước Vit Nam không di gì mà đi nói vi Trung Quc nhng cái điu đó. Mt nước đc lp t ch thì không th nào mt v đi din cho Nhà nước Vit Nam li nói công vic ni b ca Vit Nam cho mt nước láng ging như vy được. Điu đó chng t là không có đc lp gì c.
Do đó trong trường hp ông Nguyn Chí Vnh t đng nói, đây là ý kiến riêng ca ông ta, thì đó là mt sai lm ln trong công tác đi ngoi. Nht là đi vi mt nước đang có nhiu hành đng xâm ln vùng lãnh hi, bách hi ngư dân ca chúng ta liên tc. Ngoài ra trên mt trn dư lun h cũng phát đng vic đánh Vit Nam, nói Vit Nam vô ơn bi nghĩatc là phát đng hn thù dân tc. Tôi nghĩ là đi vi mt nước như vy thì chúng ta phi có thái đ thích đáng.
Trong vic tuyên truyn dưới cơ s hin nay, tôi cũng biết là có nhiu v nói rng, trước đây t tiên ca chúng ta cũng phi đi triu cng Trung Quc. Nhưng nên nh rng t tiên chúng ta, vi tinh thn hòa hiếu, ch cho s gi qua đ thc hin đường li ngoi giao hòa hiếu đó sau khi đã đánh v mt bn xâm lược phương Bc ! Tc là sau khi đã đánh thng ri thì chúng ta mi cho s qua. Ch không phi như bây gi, h quy nhiu, h bc hi ngư dân ca chúng ta, ct dây cáp các tàu thăm dò du khí ca ta, thì chúng ta li cho hai ông s gi đy tc là ông H Xuân Sơn trước đây và bây gi là ông Nguyn Chí Vnh c hai đu có nhng li nói, vic làm hết sc xúc phm đến lòng t trng ca dân tc.
Bi vì mt dân tc như Vit Nam đã có quá trình đu tranh dng nước và gi nước rt là hin hách, mà đi qu ly, đi chiu lòng Trung Quc như vy, thì tôi cho là không nên. Mà như vy tc là anh đã vượt quyn, đã làm mt th din quc gia. Trong trường hp như vy thì tôi cũng có đ ngh vi các v lãnh đo cao cp ca Nhà nước là phi kim đim trách nhim, và có nhng bin pháp x lý nht đnh đi vi nhng người lng quyn hay lm quyn, có nhng vic làm, li nói vi phm đến đc lp, t ch ca đt nước Vit Nam chúng ta.

Thưa ông nhưng hin nay thế ca Trung Quc rt mnh trên thế gii đc bit v kinh tế, có th vì vy mà Nhà nước Vit Nam phi chu nhún ?
- Tht ra thế mnh ca Trung Quc không ch v kinh tế mà còn v quân s na. Nhưng v kinh tế, h cũng có nhng vn đ ca h, và ngay c xã hi cũng có nhiu vn đ. Hàng lot nhng cuc ni dy, bo đng ca Trung Quc chng t cái xã hi Trung Quc bây gi cũng lm vn đ ch không phi là n đnh đâu. Trong mt Nhà nước toàn tr như ca Trung Quc như vy thì sc phn ng ca người dân cũng rt là mnh m. Trung Quc tuy mnh, v kinh tế v quân s thì hơn Vit Nam, nhưng mà bên trong cũng có nhng cái yếu.
Dù vy, chúng ta đang trong mt thi đi mà đang có các dòng chy v t do, công bng, dân ch hin nay trên thế gii. Thì chúng ta phi da vào sc mnh ca thi đi, sc mnh ca các nước trong khu vc, trên thế gii, đ to mt cái thế quc tế trong vn đ Bin Đông, trong mi quan h vi Trung Quc. Và nht là chúng ta có cái thế mnh lòng dân, thì phi s dng cái thế mnh này. Thay vì cm đoán người dân biu tình, thì gi gìn trt t an ninh cho h đi biu tình. Mà chúng tôi nghĩ phi xem biu tình như mt hot đng bình thường, như ti tt c các nước cũng như vy thôi. Không nên đàn áp, bt b, to nên mt hình nh rt xu ca Vit Nam trước thế gii. Thế mnh ca chúng ta là quc tế, k c lut pháp quc tế, và thế mnh lòng dân, thì chúng ta phi s dng trit đ hai thế mnh đó. Ch không nên nói chuyn song phương, bi vì nói song phương thì rõ ràng là Trung Quc s ép chúng ta rt là d.
Mà có th nói đây là bn cht ca h. Theo nhng tiết l mi đây, h đã ép ta trong hip đnh Genève v Vit Nam, h ép ta trong quá trình chng M, ri h tn công ta năm 1979 biên gii, và cùng vi bn tay sai Pôn Pt tn công chúng ta biên gii tây nam. Ri đánh chiếm Hoàng Sa và chiếm mt s đo Trường Sa, và nay thì tiếp tc có nhng hành đng gây hn, bách hi ngư dân chúng ta. Thành ra nếu mà chúng ta mơ h v vic này thì rt là nguy him, s làm cho ch quyn và toàn vn lãnh th ca Vit Nam chúng ta b ln dn.
Ngay vn đ lao đng Trung Quc hin nay sang đây không phép, thì tôi nghĩ là không phi chính quyn Vit Nam không biết, nhưng ti sao li đ tình trng như vy ? S có nhng cái làng Trung Quc, nhng vùng Trung Quc mà người Vit Nam không th vào được. Đó là nhng nhân viên dân s hay là quân s ? Ai mà biết được h làm cái gì trong đó !
Thì vn đ đy không phi là vn đ kinh tế mà còn là vn đ an ninh chính tr, vn đ quc phòng, mà chúng ta li lơi lng. Điu này rt là nguy him cho an ninh quc gia.

Xin rt cm ơn ông Lê Hiếu Đng, đã vui lòng dành thì gi tr li phng vn ca RFI Vit ng.

.
.
.

No comments: