Friday, September 23, 2011

JACQUELINE H. NGUYỄN ĐƯỢC ĐỀ CỬ VÀO TÒA KHÁNG ÁN LIÊN BANG (Người Việt)



Người Việt

WASHINGTON D.C. - Thẩm Phán Jacqueline H. Nguyễn, người Mỹ gốc Việt đầu tiên làm thẩm phán liên bang, được Tổng Thống Barack Obama đề cử vào tòa kháng án liên bang khu vực 9, hôm Thứ Năm.
“Thẩm Phán Nguyễn là một nhà tiên phong, trong suốt sự nghiệp lúc nào bà cũng bày tỏ một sự cống hiến vượt bực phục vụ công chúng,” Tổng Thống Obama nói trong một bản thông cáo của Tòa Bạch Ốc.
“Tôi rất hân hạnh được đề cử bà vào Tòa Kháng Án Liên Bang và tôi tin bà sẽ phục vụ dân tộc Hoa Kỳ một cách công bằng và chính trực.”

Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn trong tấm hình chụp năm 2009. (Hình: L.A. Times)

Tòa án mà Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn được đề cử vào là Tòa Kháng Án Liên Bang khu vực 9. Tòa này có thẩm quyền trên mọi vụ kháng án từ các tòa liên bang trong khắp miền Tây nước Mỹ, bao gồm các tiểu bang: California, Arizona, Nevada, Idaho, Montana, Oregon, Washington, Alaska, Hawaii, và vùng quần đảo Northern Mariana Islands.

Sau khi có tin này, Dân Biểu Loretta Sanchez, thành viên Nhóm Dân Biểu Vận Ðộng Quyền Lợi Cho Cộng Ðồng Á Châu Thái Bình Dương (CAPAC), phát biểu:
“Chánh Án Jacqueline Nguyễn là một sự lựa chọn đúng đắn cho Tòa Phúc Thẩm Liên Bang Hoa Kỳ, khu vực số 9. Tôi vẫn tiếp tục kính phục thành tích của bà trong vai trò là một công tố viên và thẩm phán liên bang.”
“Tôi tin rằng với quá trình phục vụ pháp lý của Thẩm Phán Nguyễn, bà sẽ không ngừng tranh đấu cho sự công bằng và công lý xã hội,” Dân Biểu Sanchez nói tiếp.

Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn bắt đầu làm thẩm phán liên bang từ năm 2009, cũng do Tổng Thống Obama đề cử và được Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn với số phiếu tuyệt đối 97-0.
Thượng Nghị Sĩ Diane Feinstein, một thành viên Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, cho biết bà “vui lòng” với quyết định của Tổng Thống Obama.
“Hai năm trước đây tôi đề nghị cho tòa sơ thẩm liên bang khu vực miền Trung California,” TNS Feinstein nói, và cho biết bà rất cảm xúc trước điều Thẩm Phán Nguyễn viết về việc gia đình phải di tản qua Mỹ năm 1975.
TNS Feinstein trích lời bà Jacqueline Nguyễn viết về thời gian đó, “Tuy khó khăn nhưng làm tôi nên người của ngày hôm nay.”
TNS Feinstein cũng cho rằng việc đề cử Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn vào Tòa Kháng Án Liên Bang khu vực 9 “sẽ được phê chuẩn nhanh chóng”.

Trước đây, Tổng Thống Obama đã đề cử một người khác vào ghế này, Giáo Sư Goodwin Liu, đại học Luật UC Berkeley. Tuy nhiên, đảng Cộng Hòa chống lại đề cử này và sau hai lần bỏ phiếu không được, Giáo Sư Liu tự rút lui.
Hồi đầu tháng này, Giáo Sư Liu được Quốc Hội tiểu bang California phê chuẩn vào Tối Cao Pháp Viện tiểu bang.

Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn là con một sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Năm 1975 lúc 10 tuổi bà cùng gia đình di tản qua Mỹ, sống trong trại tỵ nạn ở Camp Pendleton một thời gian. Bà tốt nghiệp cử nhân đại học Occidental College và luật khoa đại học UCLA.
Hiện nay, còn một luật sư gốc Việt nữa đã được Tổng Thống Obama đề cử vào tòa liên bang là Luật Sư Miranda Du ở Nevada. Thượng Viện vẫn còn đang xét đề cử này. (H.N.V.)


.
.
.

No comments: