Thursday, September 22, 2011

ĐẢNG VIÊN ĐẢNG VÌ DÂN BỊ KẾT ÁN TÙ 11 NĂM (Người Việt, RFA)




Người Việt
Thursday, September 22, 2011 5:56:26 PM

ÐỒNG NAI (NV) - Bà Phạm Thị Phượng, 66 tuổi, một thành viên đảng Vì Dân từ Thái Lan về việt Nam hoạt động bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ và kết án tù 11 năm.

Bà Phạm Thị Phượng ra tòa án ở tỉnh Ðồng Nai hôm 21 tháng 9, 2011. (Hình chụp qua máy truyền hình do đảng Vì Dân cung cấp)

Bà bị bắt ngày 20 tháng 4, 2010 khi vừa từ Thái Lan về Việt Nam, tá túc ở nhà người quen ở Gò Vấp, Sài Gòn.
Thông Tấn Xã Việt Nam hôm Thứ Năm loan tin, bà Phượng bị khép vào tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” “lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” trong một phiên xử chỉ được biết đến khi đã xong.

Theo bản tin này, “bà Phượng đã thu tiền làm hồ sơ xuất cảnh diện con lai cho 16 hộ gia đình, thu tiền làm hồ sơ xuất cảnh diện hài cốt lính Mỹ cho 5 người trong giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2002. Sau đó, tháng 10 năm 2002 thì gia đình bà vượt biên sang Thái Lan. Trong thời gian gia đình bà chờ đi định cư thì được tổ chức đảng Vì Dân ở Hoa Kỳ tiếp xúc và vợ chồng bà quay về Việt Nam hoạt động rồi bị bắt.”
Vì việc này mà bà bị vu cho tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” với bản án rất nặng.

Bà Trịnh Ngọc Anh, phát ngôn viên đảng Vì Dân ở Houston, Texas, Hoa Kỳ, lên tiếng phản bác sự qui chụp của nhà cầm quyền Hà Nội đối với cá nhân bà Phạm Thị Phượng và đảng Vì Dân.
Bà Trịnh Ngọc Anh cho hay bà Phượng “không quản ngại khó khăn, dấn thân trở lại quê hương để góp sức thúc đẩy tiến trình phục hồi tự do, dân chủ cho Việt Nam. Nỗ lực của chị tuy chưa thành công song quyết tâm đấu tranh của một người phụ nữ ở tuổi lục tuần đã là một tấm gương đáng quý.”

Hồi tháng 4, 2010, báo chí ở Việt Nam loan tin rầm rộ “bắt một đối tượng khủng bố” khi loan tin bắt bà Phạm Thị Phượng.
Bản tin trên báo Tuổi Trẻ ngày 20 tháng 4, 2010 tường thuật cuộc họp báo của một viên chức cao cấp Bộ Công An cáo buộc bà Phượng “đặt thuốc nổ để phá các tượng đài và các địa điểm công cộng như nhà ga, bến tàu, bệnh viện, trường học..., rải truyền đơn, treo khẩu hiệu, kích động biểu tình (nhằm vào đối tượng công nhân). Mục đích của hoạt động khủng bố là nhằm gây rối loạn, mất ổn định chính trị, kinh tế, xã hội, từ đó châm ngòi cho các phong trào nổi dậy chống phá nhà nước Việt Nam.”

Trong cuộc phỏng vấn của báo Người Việt, đảng Vì Dân phủ nhận mối quan hệ giữa tổ chức này với tổ chức của ông Nguyễn Hữu Chánh cũng như phủ nhận việc bà Phượng về lại Việt Nam để hoạt động “khủng bố.”
Bản tin TTXVN khi loan báo phiên xử sơ thẩm ngày 21 tháng 9, 2011 ở Ðồng Nai chỉ vu cho bà tội “hoạt động lật đổ” mà không nói gì đến “khủng bố” được tổ chức Vì Dân cho rằng chế độ Hà Nội “không có chứng cứ để buộc tội.”
Theo tài liệu của Ðảng Vì Dân, bà Phượng từng là một thiếu úy tình báo của một đơn vị Ðịa Phương Quân VNCH, bị bắt đi tù từ ngày 25 tháng 5, 1975 sau khi miền Nam sụp đổ và được thả ngày 15 tháng 6, 1979. (TN)

-------------------------

RFA
22.09.2011

Bà Phạm Thị Ngọc Phượng, 66 tuổi, thành viên đảng Vì Dân, hôm thứ tư bị tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xử phạt 11 năm tù, về các tội “hoạt động lật đổ chánh quyền, chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu, tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài”.
Bà bị bắt cách đây hơn một năm với cáo buộc là “đặt bom khủng bố”.

Theo AFP thì bà Phượng và chồng là ông Phạm Bá Huy bị mật vụ bắt cóc tại Thái Lan rồi áp giải về Việt Nam. Báo chí của nhà nước Việt Nam nói rằng bà Phượng bị bắt ở Gò Vấp khi xâm nhập về nước.
Khi đưa tin về việc bà Phượng bị kêu án, hãng thông tấn AFP cho biết tại Việt Nam chỉ duy nhất đảng cộng sản được chính thức hoạt động.
Trong khi đó, Amnesty International tức Tổ chức Ân xá quốc tế thì nói rằng hiện vẫn còn hàng chục nhân vật đấu tranh dân chủ ôn hòa bị cầm tù, kể từ khi Hà Nội phát động chiến dịch đàn áp tự do ngôn luận, cách đây hai năm.

Lên tiếng với RFA, từ Texas, ông Nguyễn Công Bằng, Tổng thư ký đảng Vì Dân nhấn mạnh:
“Với hiện tình Việt Nam, muốn thay đổi thể chế đòi hỏi những nỗ lực quyết liệt, Vì Dân chủ trương đấu tranh để thay đổi thể chế toàn trị, thành đa đảng, nên chúng tôi không ngạc nhiên khi nhà cầm quyền Việt Nam tuyên án chị Phạm Thị Ngọc Phượng, tuy nhiên chúng tôi phủ nhận tất cả mọi cáo buộc cho rằng đảng Vì Dân là khủng bố. Trong kỳ xử sơ thẩm này, một thực tế là Việt Nam không có bất cứ sự truy tố nào, đối với chị Phượng và đảng Vì Dân, cho thấy Vì Dân không chủ trương gây đổ máu.

Qua vụ án này, họ không đặt lại vấn đề 6 người con của chị Phượng, như họ nói trước đây là đảng Vì Dân đã khủng bố, giam cầm 6 người đó. Trong thực tế 6 người con của chị đã được tổ chức Boat People SOS đưa sang tỵ nạn ở Bắc Âu. Đảng cộng sản Việt Nam trước đây có những cáo buộc rất phi lý, điều này đã được giải tỏa.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

.
.

No comments: