Tuesday, September 6, 2011

799 CUỘC ĐÌNH CÔNG TRONG 8 THÁNG ĐẦU của NĂM 2011 - (Nguyễn Quyết , Người Lao Động)



Nguyễn Quyết (Người Lao Động)
Thứ Hai, 05/09/2011 23:24

(NLĐ) - Dù tiền lương danh nghĩa của người lao động (NLĐ) ở tất cả các khu vực đều tăng theo lộ trình tăng lương tối thiểu nhưng tiền lương thực tế của NLĐ giảm. Đây là nhận định trong báo cáo ngày 5-9 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tình hình lao động việc làm trong tháng 8-2011.

Báo cáo nêu rõ: Ở một số ngành, địa phương, tình trạng NLĐ mất việc đang gia tăng do giá cả các mặt hàng tăng mạnh, lãi suất ngân hàng cao, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn để sản xuất kinh doanh; nhiều công trình, dự án phải đình hoãn theo chủ trương kiềm chế lạm phát.

Điều đáng chú ý là tình trạng một tỉ lệ lớn công nhân làm việc ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có thu nhập rất thấp, tốc độ tăng lương chậm, trong khi một số lao động làm việc trong các doanh nghiệp Nhà nước độc quyền có thu nhập rất cao, không phản ánh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. NLĐ rất lo lắng trước tình trạng giá cả hàng hóa vẫn ở mức cao…

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cuộc ngừng việc tập thể tiếp tục tăng ở các tỉnh, TP có nhiều khu công nghiệp. Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 799 cuộc ngừng việc tập thể. Riêng trong tháng 8 có 61 vụ. Nguyên nhân chủ yếu do chủ doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động. Ngoài ra, tiền lương, thu nhập quá thấp, chất lượng bữa ăn ca chưa bảo đảm sức khỏe của NLĐ cũng là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, ngừng việc.
N.Quyết


TIN LIÊN QUAN :

.
.
.

No comments: