Monday, July 19, 2010

TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG QUÂN SỰ BUỘC CHÂU Á CHẠY ĐUA VŨ TRANG

Trung Quốc tăng sức mạnh quân sự buộc châu Á lao vào chạy đua vũ trang

Đức Tâm

Thứ hai 19 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100719-trung-quoc-gia-tang-suc-manh-quan-su-buoc-chau-a-day-manh-chay-dua-vu-trang

Diễn đàn khu vc Đông Nam Á, ARF, ln th 17 khai mc vào ngày 23/7/2010 ti Hà Nội, trong bi cnh Trung Quc phát trin nhanh và mnh b máy quân s. Điều này đã dy lên nhiu lo ngi t phía các nước láng ging Đông Nam Á và hậu qu là các quc gia trong khu vực có th thúc đy cuc chy đua vũ trang.

Theo ông Hoàng Kính (Huang Jing), chuyên gia về quc phòng Trung Quc ti Trường nghiên cu các chính sách Nhà nước Lý Quang Diu Singapore, được Kyodo trích dẫn, thì « b máy quân s Trung Quc đã phát triển rt nhanh trong vài năm gần đây, đc bit là sc mnh hi quân ». Ông nhn đnh, Trung Quc gi đây là động lc ca toàn vùng, vn ngày càng hi nhp vào nn kinh tế Trung Quc. Thế nhưng, trong lĩnh vc an ninh và quân s, các nước Đông Nam Á li đang nỗ lc đề phòng Trung Quốc.

Theo số liu chuyn giao vũ khí ca Vin Nghiên cu Hòa bình Stokholm, từ 2005 đến 2009, s lượng vũ khí bán cho các nước Đông Nam Á tăng gn gp đôi so với giai đon 5 năm trưóc đó. C th là s lượng vũ khí chuyn giao cho Malaysia tăng 722%, cho Singapore tăng 146% và đối vi Indonesia là 84%.

Singapore đứng hàng th tư trong s các quc gia mua vũ khí ti châu Á trong giai đoạn nói trên, ch sau Trung Quc, n Đ và Hàn Quc. Đo quc nh bé phn thịnh v kinh tế va mi mua của M 8 máy bay tiêm kích F-15 E được trang b tên lửa hin đi không đi không và không đi đi, hai tàu h tng La Fayette ca Pháp và 40 xe tăng của Đc.

Năm ngoái, Malaysia trang bị máy bay tiêm kích gn tên la hin đi ca Nga, mua những chiếc tàu ngầm đu tiên ca Pháp và Tây Ban Nha, tàu h tng ca Đc và xe tăng của Ba Lan.

Còn theo trang mạng Asia Sentinel, thì vào cui năm ngoái, Vit Nam đã đt mua của Nga 6 tàu ngm hng Kilo và mt s máy bay tiêm kích. Có th din gii sự kin này như là một trong nhng bin pháp tăng cường quc phòng ca Vit Nam để chng li Trung Quc.

Giới chuyên gia quân s cho rng nếu không k Hoa Kỳ và Nga, thì Trung Quc gần như là nước mnh nht v quân s trong khu vc, không mt quc gia nào có thể vượt qua được. Cách nay 10 năm, chênh lch v sc mnh quân s gia Trung Quốc và M là 40 năm, gi đây, khong cách này được rút ngn, ch còn 15 năm.

Vào giữa nhng năm 90, hi quân Trung Quc rt lc hu, chm sau hi quân Hoa Kỳ hoặc Nht Bn ít nht là 40 năm. Nay, hải quân Trung Quc có th hot đng ở vùng biển xa lãnh th nước này. Năm ngoái, ln đu tiên, Trung Quc đưa c mt hạm đi tàu chiến ti vùng Vnh Aden ngoài khơi Somalia đ tham gia chng cướp biển.

Việc Trung Quc xây dng đo Hi Nam mt căn c tàu ngm nguyên t có khả năng phóng tên lửa đn đo là mt du hiu hin nhiên cho thy Bc Kinh có ý định bo v không ch nhng quyn li trong khu vc mà còn nhng vùng xa xôin.

Theo Kyodo, tháng ba năm nay, chính phủ Trung Quc chính thc cho M biết chính sách mới ca mình, theo đó, Bc Kinh coi bin Nam Hi, tc khu vc bin Đông, là một phn trong cái gi là « quyn li thiết thân » ca Trung Quc gn liền vi vn đ ch quyn và toàn vn lãnh th. Qua hành đng này, Trung Quc muốn t rõ quyết tâm bo v các li ích ca mình ti các vùng bin chiến lược nối lin t Đông Bc Á ti n Đ Dương cũng như ti các nơi đang có tranh chp về ch quyn gia Trung Quc và các nước khác như Vit Nam, Malaysia, Philippines và Brunei …

Trong những năm gn đây, Bắc Kinh đã khng đnh là b máy quân s ca mình sẽ bảo v không ch đường biên gii mà còn c nhng li ích ca Trung Quc. Điu này làm tăng thêm sự lo ngi cho các nước bi vì vùng mà Trung Quc cho là phi bảo v các « quyn li thiết thân » có thể rt rng ln, đến tn eo bin Malacca, châu Phi và Trung Đông. Vấn đ cơ bn là nh có sc mnh kinh tế, Bc Kinh không xác định rõ ràng chiến lược quân s cp đ quc gia và khu vc. Trong quá khứ, chiến lược quân s ca Trung Quc là hướng vào vic bảo đm an ninh, ổn đnh trong nước và ngăn chn Đài Loan đc lp. Hin nay, quân đi Trung Quốc đ mnh đ hướng ra bên ngoài, vượt ra c khu vc châu Á.

Năm 2002, trong nỗ lc xây dng lòng tin, ASEAN đã ký được vi Trung Quc mt tuyên bố mang tên ''bộ luật ng x trong khu vc'' nhưng không d dàng gì ép buộc được Bc Kinh thc thi văn bn này.

Mặc dù các bên đã đt được đng thun v mt s d án liên kết hp tác nhưng vẫn còn nhiu bt đng v đường hướng chính thc hin các d án này. Trung Quc chống lại vic các nước ASEAN có th tham kho, liên kết vi nhau trong các cuc thảo lun, thương lượng vi Trung Quc, bi vì Bc Kinh không mun gii quyết các tranh chấp trong khuôn kh đa phương mà luôn luôn ch trương đàm phán song phương, vi tng nước ASEAN.

.

.

No comments: