Tuesday, July 20, 2010

BÁO MỸ TƯỜNG THUẬT VỤ LÝ TỐNG - ĐÀM VĨNH HƯNG

Cảnh sát Santa Clara : Nhà hot đng Lý Tng b bt trong vụ tấn công xt hơi cay ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng
Nguồn: Mecury News

ViAn, X-Cafe chuyển ngữ

20.07.2010

http://www.x-cafevn.org/node/683

Đó là một khoảnh khắc có vẻ như ngọt ngào, dễ thương, được thu hình vào lúc gần cuối buổi biểu diễn của một ngôi sao nhạc nhẹ Việt Nam vào hôm Chủ nhật tại Santa Clara. Một người xuất hiện với dáng dấp một phụ nữ có tuổi, đã tiếp cận sân khấu với một bó hoa dài, và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cúi xuống - giữa lúc tiếng vỗ tay thật lớn - cúi xuống nhận hoa.

Có lẽ Hưng cũng nghĩ như thế. Vào khi mà những tiếng cổ vũ bổng biến thành những tiếng la khóc sợ hãi, thì anh ta đã loạng choạng lùi về phía sau - lau chùi cái mà cảnh sát tin rằng đó là hơi xịt tiêu cay từ đôi mắt của anh ta. Và đó có phải là người hâm mộ dễ thương? Cảnh sát Santa Clara nói "bà" này không ai khác hơn là Lý Tống, một "chiến sỹ cho tự do" chống cộng sản theo kiểu riêng nổi tiếng nhất tại địa phương với cuộc tuyệt thực vào năm 2008 nhằm thuyết phục các quan chức San Jose đặt tên "Little Saigon" cho một khu phố.

Vụ tấn công đã vượt qua cả vòng bảo vệ đặc biệt - được thuê bởi một phần cũng vì Hưng, trong vụ gây náo động về ca hát tại Việt Nam, bị một số người Việt tị nạn xem anh ta như là một biểu tượng của những kẻ thống trị cộng sản trên quê hương cũ của họ. Hàng trăm người biểu tình, có sự tham gia của một Dân biểu liên bang gốc Việt từ Louisiana, đã tập trung bên ngoài Santa Clara Convention Center.

Câu hỏi dấy lên là: Vậy chính xác là làm thế nào mà Lý Tống, một người hay thực hiện những trò chơi khăm và tinh quái nổi tiếng, có thể đến được quá gần như thế?

Cảnh sát cho biết, đơn giản thôi. Ông ta mua một cái vé.

Còn bộ tóc giả và cái mũ thì đâu có làm hại ai. Không biết cái sáng kiến đó có thực sự thuyết phục hay không, Trung úy Phil Cooke cho hay "Tôi không biết. Tôi không có ở đó. Nhưng ông ta đã tới đủ gần để trao bó hoa. "

Khoảng một nửa trong số 600 người tham dự chương trình bỏ chạy trong hoảng loạn. Nhưng chỉ có một vài khán giả, cùng với một nữ ca sỹ, cho biết họ cảm thấy bị tác động bởi hơi xịt tiêu cay. Không ai bị thương trầm trọng, và Hưng đã trở lên sân khấu khoảng 15 phút sau đó.

Trong khi đó, Lý Tống, đã bị đưa vào nhà tù quận Santa Clara với vài cáo buộc, bao gồm tội hành hung, đột nhập và xả một chất hóa học kích thích . Ông vẫn đang bị cầm giữ với số tiền bảo lãnh tại ngoại 52.000 đô la vào đêm thứ Hai và dự kiến sẽ bị buộc tội vào hôm thứ Tư.

Mang tai tiếng là chuyện chẳng có gì mới đối với Lý Tống, 61 tuổi, người đã từ lâu tự xem mình là một James Bond Việt Nam.

Năm 1992, viên cựu phi công máy bay chiến đấu VNCH đã cướp một máy bay phản lực loại nhỏ và cố rãi 50.000 tờ truyền đơn xuống Sài Gòn, nay là TP Hồ Chí Minh. Ông đã bị kết án 20 năm tù nhưng được ân xá vào năm 1998.

Sau đó, ông lại thả truyền đơn qua Cuba. Và trong năm 2008 ông đã bị bắt giữ bởi Đại Hàn sau khi một cố gắng bị thất bại để thả 20.000 tờ truyền đơn chống cộng trên Seoul trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc.

Trong những cuộc phỏng vấn trước đây, Lý Tống đã nói rằng ông luôn cố công để là một "không tặc nhân đạo, lịch sự và dể chịu - không có gì giống như hình ảnh của một khủng bố khát máu." Và nếu ông quấn dây từ cái dù của ông quanh cổ của một viên phi công, hay đe dọa các thành viên phi hành đoàn với một con dao ăn bò bít tết, hoặc nói rằng ông có một quả bom, thật ra, tất cả là nằm trong cái danh nghĩa của tự do.

"So với những chuyện khác mà ông đã thực hiện, việc nầy quả thực là hiền lành, Steven Đỗ Văn Minh, một luật sư San Jose và là một người dẫn chương trình talk show truyền hình Việt Nam, nói về kỳ tích mới nhất của Lý Tống.

Luật sư Đỗ cho biết, nhiều người Việt tỵ nạn sẽ hỗ trợ, ủng hộ vụ tấn công hôm Chủ nhật "bởi vì họ thấy rằng Hưng là một sản phẩm của những người cộng sản và điều đó đi ngược lại niềm tin của họ." Luật sư Đỗ nói Hưng, hiện đang lưu diễn Bắc Mỹ, cũng được xem như một người chỉ muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng và sau đó quay trở về Việt Nam.

Michael Lưu, luật sư của Lý Tống ở San Jose, cho biết thân chủ của ông tự sắp đặt kế hoạch của riêng mình. Luật sư Lưu nói Lý Tống thích ở lại trong tù "bởi vì ông thấy nó như là một thử nghiệm khác cho ý chí."

Tuy nhiên, luật sư Lưu cho biết, ông hy vọng sẽ thuyết phục một vị thẩm phán vào hôm thứ Tư, để giảm tiền bảo lãnh tại ngoại của Lý Tống.

Henry Nguyễn Hữu Liêm, một giáo viên triết tại San Jose City College, cho biết nhiều người tỵ nạn sẽ công khai hỗ trợ Lý Tống "chỉ để được hợp về ý đồ chính trị, ngay cả khi họ thực sự không thích cái kiểu hành động như vậy."

"Thật là ngớ ngẩn và tai hại", ông Liêm nói. "Đó chỉ là một bọn chống cộng cực đoan, những kẻ muốn giữ cho ngọn lửa tàn còn tồn tại, ít nhất là cho một hoặc hai ngày nữa."

.

.

.

Santa Clara police: Activist Ly Tong arrested in pepper spray attack on singer

By Denis C. Theriault and Ken McLaughlin
Mercury News

Posted: 07/19/2010 11:15:25 PM PDT

Updated: 07/20/2010 08:43:01 AM PDT

http://www.mercurynews.com/ci_15555629?source=most_viewed&nclick_check=1

It was a seemingly sweet moment, captured on video near the end of a Vietnamese pop star's concert Sunday in Santa Clara. Someone who appeared to be an old woman approached the stage with a long-stemmed flower, and singer Dam Vinh Hung bent down — amid great applause — to accept it.

Or so Hung thought. As cheers turned to cries of horror, he staggered back — wiping what police believe was pepper spray from his eyes. And that sweet would-be admirer? Santa Clara police say "she" was none other than Ly Tong, the self-styled anti-communist "freedom fighter" best known locally for a 2008 hunger strike aimed at persuading San Jose officials to name a retail district "Little Saigon."

The attack came despite extra security — hired in part because Hung, while a singing sensation in Vietnam, is seen by some Vietnamese émigrés as an emblem of their former homeland's communist rulers. Hundreds of protesters, joined by a Vietnamese congressman from Louisiana, had gathered outside the Santa Clara Convention Center.

Which raises the question: How exactly could Tong, a famed prankster and mischief maker, manage to get so close?

Simple, police said. He bought a ticket.

And the wig and the hat didn't hurt. As to whether the get-up was really that convincing, "I don't know," said Lt. Phil Cooke. "I wasn't there. But he got close enough to hand over the flower."

About half of the 600 people attending the show fled in panic. But only a few audience members, along with a female performer, said they felt the effects of the pepper spray. No one was seriously injured, and Hung retook the stage about 15 minutes later.

Tong, meanwhile, was booked into Santa Clara County Jail on suspicion of assault, burglary (entering a building with the intent to commit a crime) and discharging a chemical irritant. He was still being held in lieu of $52,000 in bail as of Monday night and is scheduled to be arraigned Wednesday.

Notoriety is nothing new for Tong, 61, who has long fancied himself a Vietnamese James Bond.

In 1992, the former South Vietnamese fighter pilot hijacked a passenger jet and dropped 50,000 leaflets over the former Saigon, Ho Chi Minh City. He was sentenced to 20 years in prison but was given amnesty in 1998.

Later, he dropped leaflets over Cuba. And in 2008 he was detained by South Korea after a foiled attempt to drop 20,000 anti-communist leaflets over Seoul during a visit from the Chinese president.

In past interviews, Tong has said he always took pains to be a "nice, polite, humane hijacker — nothing like the image of a bloodthirsty terrorist." And if he wrapped string from his parachute around a flight attendant's neck, or threatened crew members with a steak knife or said he had a bomb, well, that was all in the name of freedom.

"Compared to other things he's done, this is really tame," Minh Steven Dovan, a San Jose attorney and Vietnamese television talk show host, said of Tong's latest stunt.

Dovan said many Vietnamese émigrés will support Sunday's attack "because they see that Hung is a product of the communists and that runs counter to their beliefs." Dovan said Hung, currently touring North America, also is seen as someone who just wants to make a quick buck and then return to Vietnam.

Tong's San Jose attorney, Michael Luu, said his client hatched the plan on his own. Luu said Tong prefers to stay in jail "because he sees it as another test of will."

Still, Luu said, he's hoping to persuade a judge Wednesday to lower Tong's bail.

Henry Liem, a philosophy teacher at San Jose City College, said many émigrés will publicly support Tong "just to be politically correct, even though they really don't like this kind of thing."

"It's kind of silly and unfortunate," Liem said. "It's just a bunch of die-hard anti-communists who want to keep the old flame alive, at least for one or two more days."

.

.

VIDEO :

Lý Tống tấn công Đàm Vĩnh Hưng ở San Jose

http://www.youtube.com/watch?v=3a3sKG-rU4M&feature=player_embedded

.

.

.

No comments: