Wednesday, April 14, 2010

VỀ VIỆC TRUNG QUỐC MỞ RỘNG ĐẦU TƯ tại VỊNH BẮC VIỆT

Trung Quốc mở rộng đầu tư tại vịnh Bắc Bộ sẽ là cơ hội hay thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam?

Thứ tư, 14/04/2010, 09:39(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/Muctin/Kinhte/Doanhnghiep/LA75458/default.htm

Việt Nam?

VIT - Ngày hôm qua, ông ChenDuanXian-phó chủ nhiệm Ủy ban quản lý kinh tế vịnh Bắc Bộ cho biết, căn cứ theo “Tám ý kiến phát triển khu kinh tế vịnh Bắc Bộ” mà tỉnh ủy Quảng Tây thông qua vào ngày 1 tháng 3 năm 2010 vừa qua, trong vòng từ 3 đến 5 năm tới tỉnh này sẽ đầu tư khoảng 1800 tỷ NDT nhằm xây dựng các xí nghiệp, công trình giao thông, hải cảng qua đó tạo tiền đề phát triển kinh tế khu vực này.

.

“Ý kiến” chỉ đạo trên đã xác định các mục tiêu cụ thể nhằm phát triển kinh tế vùng tại khu vực vịnh Bắc Bộ. Theo đó sẽ có 768,3 tỷ NDT đầu tư xây dựng xí nghiệp với hơn 587 hạng mục công trình khác nhau. Dự kiến đến năm 2012 tổng giá trị công nghiệp của tỉnh này sẽ vượt ngưỡng 600 tỷ NDT. Ngoài ra, sẽ hình thành một loạt các xí nghiệp luyện kim, thực phẩm, điện tử thông tin, chế tạo giấy và đồ gỗ gia dụng, năng lượng.

Đối với kế hoạch xây dựng hải cảng, Quảng Tây sẽ đầu tư 44,8 tỷ NDT để xây mới hơn 80 hải cảng. Trong đó sẽ có hai cảng có trọng tải hơn 30 vạn tấn, hai cảng có trọng tải 20 vạn tấn và một cảng chuyên dụng. Ngoài ra sẽ có 75 hải cảng có trọng tải dưới 15 vạn tấn

Đối với các hạng mục giao thông, theo kế hoạch sẽ xây mới tuyến đường sắt nối Nam Ninh-Quảng Châu, tuyến đường sắt Vân Quế… với tổng mức đầu tư lên tới 197,8 tỷ NDT. Ngoài ra, còn xây dựng thêm các tuyến đường bộ cao tốc nối Nam Ninh - Côn Minh, Nam Ninh - Quý Dương, Nam Ninh – Quảng Châu và Bắc Hải – Tam Giang. Qua đó hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông trên bộ, phục vụ đắc lực cho việc kết nối với khu vực Asean.

Ngoài ra các hạng mục nằm trong nhóm lĩnh vực như du lịch, văn hóa…cũng sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc Trung Quốc, mà cụ thể là tỉnh Quảng Tây trong thời gian tới tập trung đầu tư vào các hạng mục trong yếu như giao thông, hải cảng, hóa dầu, du lịch…sẽ là một bước đi vô cùng chiến lược để nước này mở rộng hành lang kinh tế phía nam. Đây là bước đi quan trọng nhằm phát triển kinh tế vươn ra Biển Đông trong thời gian không xa.

Bên cạnh đó, với việc tăng cường đầu tư này, chính các doanh nghiệp trong nước của Việt Nam sẽ là những người chịu áp lực rất lớn. Đặc biệt khi các hạng mục theo kế hoạch của tỉnh Quảng Tây hoàn thành vào năm 2015 và bắt đầu đưa vào sử dụng. Do năm 2015 cũng chính là năm Việt Nam cùng với Lào, Campuchia, Mianma sẽ chính thức áp dụng mức đánh thuế mặt hàng xuất nhập khẩu xuống còn 0%. Khi đó chắc chắn sự có mặt của các doanh nghiệp Trung Quốc có mặt ngay tại biên giới lúc đó sẽ là một thách thức vô cùng to lớn. Liệu các doanh nghiệp của chúng ta có đủ sức vượt qua? Câu hỏi này sẽ được trả lời thỏa đáng nếu như chúng ta không có các biện pháp hữu hiệu ngay từ bây giờ.

Cao Phong (theo 163.Com)

Tin dịch

Nguồn tin: nguồn 1

.

.

.

No comments: