Wednesday, April 14, 2010

VIỆT NAM và PHILIPPINES THẢO LUẬN về CHỦ QUYỀN TRƯỜNG SA

Việt Nam và Philipin thảo luận về chủ quyền quần đảo Trường Sa

Thứ tư, 14/04/2010, 10:46(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/LA75493/default.htm

VIT - Báo chí nước ngoài loan tin: Tại Hội nghị thượng đỉnh Asean lần thứ 16 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia vừa qua, tổng thống Arroyo và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ bàn về vấn đề tranh chấp và hợp tác trên Biển Đông. Đây được coi là một hoạt động quan trong tăng cường hợp tác giữa hai bên về vấn đề này.

.

Theo ông Jesli Lapus-Bộ trưởng thương mại và công nghiệp Philippines, hai nước đã nhất trí tìm một giải pháp hai bên cùng có lợi trong việc tranh chấp một phần lãnh thổi trên quần đảo Trường Sa tại Biển Đông. Theo đó, tổng thống Arroyo đã thảo luận trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên biển của Việt Nam và Mailaysia trên Biển Đông.

Được biết, năm ngoái Việt NamMalaysia đã đệ đơn lên Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

Ông Lapus cho biết, với vai trò là chủ tịch Asean trong năm nay, Việt Nam đã đồng ý xem xét và sớm tìm một địa điểm thích hợp để hai bên đàm phán vấn đề này, bên cạnh đó hải quân hai nước cũng sẽ tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Được biết, bên cạnh chủ đề về Miến Điện, thì chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh Asean lần thứ 16 này sẽ bàn sâu hơn về vấn đề Biển Đông. Đây cũng được coi là vấn đề “xương sống” đối với một năm là chủ tịch Asean năm nay.

Với vai trò là chủ tịch Asean, việc Việt Nam đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra quốc tế hóa không những vừa bảo vệ được quyền lợi của mình mà còn là một tiếng nói chung của các nước trong cộng đồng Asean. Bởi nếu như đơn phương giải quyết vấn đề này sẽ rất khó khăn bởi đó sẽ là một cuộc đấu súng không cân sức với Trung Quốc. Việc quốc tế hóa vấn đề Biển Đông còn là một tiếng nói theo lý trí và lẽ phải. Bởi với chính sách chia để trị và tằm ăn dâu của Trung Quốc sẽ là một đòn "chí tử" với bất kỳ quốc gia nào có ý định đơn phương giải quyết vấn đề này.

Trong nhiều năm qua Trung Quốc một mặt ngấm ngầm thực hiện chính sách tung hỏa mù "lý luận" nhằm làm sai lệch nhận thức luận về thế giới quan, một mặt, không từ bỏ bất kể biện pháp nào nhằm khống chế tổng thể và gặm nhấm từng bước tiến tới làm tê liệt khả năng tập trung sức mạnh của Việt Nam. Việc khống chế biển Đông, chia cắt Tây Nguyên là một trong số các toan tính ác hiểm của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia nhận định, vấn đề Biển Đông cũng sẽ bị tác động không nhỏ bởi “cuộc kéo co” căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ. Bởi Mỹ cũng chính là một quốc gia có nhiều lợi ích tại khu vực này.

Cao Phong (theo Inquirer)

Tin dịch

Nguồn tin: nguồn 1

.

Trích dịch từ: Arroyo takes up Spratly dispute in talks with Vietnamese leader (Inquirer)

.

.

.

No comments: