Monday, April 12, 2010

TRUNG QUỐC ĐIỀU TRA TRÁI PHÉP NGUỒN CÁ TẠI TRƯỜNG SA của VIỆT NAM

Tỉnh Hải Nam điều tra trái phép nguồn cá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Thứ hai, 12/04/2010, 05:20(GMT+7)

http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/vitinfo.com.vn/Tinh-Hai-Nam-dieu-tra-trai-phep-nguon-ca-tai-quan-dao-Truong-Sa-cua-Viet-Nam/4115182.epi

VIT - Theo tin từ mạng báo điện tử tỉnh Hải Nam, ngày 9 tháng 4 vừa qua phòng nghiên cứu thủy sản của tỉnh này đã phối hợp với Hợp tác xã chuyên ngành nghề cá của thành phố Tam Á tiến hành điều tra nguồn lợi thủy sản trung, thượng tầng mặt nước tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo hai chuyên gia của phòng nghiên cứu thủy sản tỉnh Hải Nam là LiuWei và ZuYiFan, đoàn khảo sát sẽ tiến hành khảo sát cùng với hơn 40 ngư dân trong thời gian là 20 ngày tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Được biết, mỗi năm các tàu cá Trung Quốc đánh bắt được khoảng hơn 80 tấn thủy sản tại khu vực biển rộng 80 vạn km vuông tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện nay, có hơn 700 tàu cá của các tỉnh của Trung Quốc như: Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam đang tiến hành tác nghiệp tại khu vực quần đảo này. Trong đó tỉnh Hải Nam có 280 tàu thuyền đánh bắt các loại với sản lượng hàng năm lên tới 4 vạn tấn.

Trước đó, cuối năm 2008, phòng nghiên cứu thủy sản của tỉnh Hải Nam đã triển khai chương trình điều tra nguồn tài nguyên cá vào mùa đông tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong đó phía Trung Quốc đã tiến hành điều tra thống kê nguồn cá trong thời gian hơn một tháng tại các đảo đã như: Vành Khăn, Xu Bi, Huy Gơ, Gạc Ma…qua đó nắm sơ bộ tài nguyên nguồn lợi thủy sản, đặc điểm ưu thế của các chủng loại, đặc điểm phân bố… của các loài thủy sản tại khu vực này.

Tiếp đó, đến năm 2009 chương trình điều tra này đã được nghiệm thu bởi một nhóm các chuyên gia thuộc đại học hải dương Quảng Đông. Trên cơ sở đó tỉnh Hải Nam đã tiến hành điều tra định kỳ vào các mùa Xuân, Hạ, Thu đối với nguồn cá tại quần đảo này.

Trong lần điều tra này, mục đích chủ yếu là thông qua phương thức tác nghiệp đánh bắt hải sản bằng lưới đèn, ghi nhớ vị trí các tàu cá, thăm dò và đo đạc nhiệt độ, độ mặn của nước biển và tin tức thủy văn. Đồng thời sẽ tiến hành thống kê, phân loại, so sánh đối với các loại cá trong khu vực này, qua đó nhằm tìm hiểu sâu hơn các tham số, loài cá tại đây.

Cũng trong lần tiến hành điều tra này, Trung Quốc còn muốn nắm chắc hơn nữa tiềm năng nguồn cá tại các đảo thuộc Trường Sa, thống kê lượng khai thác hàng năm và tiềm năng phát triển. Thông qua đó sẽ đưa ra các kiến nghị, đề xuất biện pháp quy hoạch đối với tỉnh ủy Hải Nam.

Việc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc tiến hành điều tra nguồn cá trong phạm vi quần đảo Trường Sa là một hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam. Trung Quốc cần phải tôn trọng công ước luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và hiệp ước ứng xử với các nước Asean về các vấn đề trên biển.

Cao Phong (theo GOV.CN)

Tin dịch

Nguồn tin: nguồn 1

.

Đảo Hải Nam trong mưu đồ chiến lược của Trung Quốc.

.

.

.

No comments: