Monday, April 12, 2010

BẠCH LONG VỸ TRÊN BẢN ĐỒ VỊNH BẮC VIỆT

Bạch Long Vĩ trên bản đồ Vịnh Bắc Bộ

Nguyễn Văn Tuấn

Sunday, April 11, 2010

http://tuanvannguyen.blogspot.com/2010/04/bach-long-vi-tren-ban-o-vinh-bac-bo.html

Bài viết sau đây là của một anh bạn tôi (Phạm Phan Long), như là một phản ứng trước tuyên bố của "nước lạ" về chuyện "đòi đảo Bạch Long Vĩ". Nói một cách ngắn gọn: Bạch Long Vĩ là của Việt Nam. Điều này đã được phân định rõ ràng và các chứng liệu sau đây khẳng định phát biểu đó.
NVT


Tường trình của Ngọc Thu thuộc Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông viết đăng trên Bauxite VN ngày 11 tháng 4, năm 2010 [1] và trang mạng của anhbasam.com về tranh chấp đảo Bạch Long Vĩ trên Vịnh bắc Bộ đã tăng thêm mối căng thẳng Việt-Trung. Những đọan tô vàng trích dẫn là dấu hiệu Trung Quốc (TQ) chưa nhìn nhận chủ quyền Việt Nam trên đảo Bạch Long Vĩ:

Theo tin từ các cơ quan truyền thông trong nước và báo chí nước ngoài trong mấy ngày qua, Trung Quốc đang tranh chấp đảo Bạch Long Vĩ với Việt Nam.

Cũng trong ngày 4-4, bản tin tiếng Trung trên tờ BBC có tựa đề: Nguyễn Minh Triết thăm các đảo trên biển Nam Hải, tuyên bố bảo vệ ‘chủ quyền’, với 2 chữ “chủ quyền” được đặt trong ngoặc kép. Bản tin này có đoạn “Việt Nam bắt đầu kiểm soát đảo Bạch Long Vĩ từ năm 1957, nhưng Trung Quốc không thừa nhận chủ quyền Việt Nam trên hòn đảo này”. Nguyên văn như sau:
南自1957年开始控制白龙尾岛,但中国不承认越南对该岛的主权。

Hai ngày sau, ngày 6-4, bản tin tiếng Trung trên tờ Nhân dân Nhật báo nói về việc Việt Nam lợi dụng chức Chủ tịch để thảo luận vấn đề biển Đông trong Hội nghị Thượng đỉnh Asean, bài viết có đoạn: “Việt Nam bắt đầu kiểm soát đảo Bạch Long Vĩ từ năm 1957, nhưng Trung Quốc không thừa nhận chủ quyền Việt Nam trên hòn đảo này”. Nguyên văn trong bài báo:
越南自1957年开始控制白龙尾岛,但中国不承认越南对该岛的主权。

Ngày 9-4, mạng Sina cũng có đăng bài nói tới “tin vui” về việc Trung Quốc sắp lấy lại các đảo ở Việt Nam, trong đó có đảo Bạch Long Vĩ. Bài báo còn nói rằng, trong Hiệp định phân vịnh Vịnh Bắc Bộ, hai nước chỉ phân chia vùng biển, chứ không nói đến chủ quyền của hòn đảo Bạch Long Vĩ và Việt Nam chỉ tạm thời giữ đảo Bạch Long Vĩ chứ không có chủ quyền.

TQ và Việt Nam đã ký Hiệp Định Vịnh Bắc Bộ [2] do hai ông Bộ trưởng Ngọai giao Nguyễn Duy Niên và Đường Gia Triền ký ngày 15 tháng 2, năm 2000, đã có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6, năm 2004; trong đó có bản đồ “đường phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước trong Vịnh Bắc Bộ được xác định bằng 21 điểm nối tuần tự với nhau bằng các đọan thẳng ranh giới”.

Căn cứ vào bản Hiệp Định Việt-Trung năm 2000 và phương pháp định vị bản đồ của Google Earth, chúng tôi đã xác định được vị trí đảo Bạch Long Vĩ trên Vịnh Bắc Bộ bên cạnh đường phân định đã thỏa thuận để thấy rõ Bạch Long Vĩ nằm trong lãnh hải của Việt Nam. Mong rằng những bản đồ này sẽ được sử dụng bởi những nhà nghiên cứu và trong các cuộc hội thảo hay hội nghị về Biển Đông Nam Á.


Bản đồ 1: Vịnh Bắc Bộ trong Hiệp Định Việt Trung năm 2000

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhUDSLbR0rtXmhRQFwxL2jsuCEvwn2wnDjJO9KmfGYz6lL3bSKkIy3NCxuIVxklZEbjTbxQFQZfltegcaJMRotuOpTaDMNt75KgnLPLEtY5Q2Ew5ugbjy40y1vOE2xRc2eQwlUziGkJpnlG/s400/sodo.jpg

Bản đồ trong Hiệp Định có ghi đảo Bạch Long Vĩ bên nằm ở phía Tây đường phân định hay bên lãnh hải V, hòn đảo này trên bản đồ qúa nhỏ khó thấy; bản đồ trong Hiệp Định này đã không ghi tọa độ cho hai trục X và Y và tỉ lệ bản đồ.

Điều cần thiết là vẽ ra một bản đồ có trục tọa độ địa lý, xác định vị trí Bạch Long Vĩ và các đường phân định cho cả hai nước tránh tranh chấp và để sống chung hòa bình.

Bản đồ Bạch Long Vĩ sau đây đã sọan theo cách nói trên bằng Google Earth để thuyết phục TQ ngừng việc tranh chấp về Bạch Long Vĩ với VN trên lãnh hải Vịnh Bắc Bộ.

Bản đồ 2: Bạch Long Vĩ trên Vịnh Bắc Bộ và các điểm phân định

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEizA74BYldpvTq5aCAgxPYfSEEbtIWKVfTwVyCTbeyFczz1MVYhl6dYOfVXr2yEvu3TbVWvkXGzJ5l7XRiWBCi5EOZ1DHUpI17D_DE0htusxXeildutgv65P6lJ4isud7W4tz2WUuj71Y9y/s400/bando1.jpg

Bản đồ 3: Bạch Long Vĩ trên Vịnh Bắc Bộ và các đường phân định

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgjyEvpZcIgMsBBHzjUjDzESE0xznAaVj_eoUtaif4uwwcTv9h0DUDQgBHho0LyMnY3J77mh0BO5VYccDnC_IH5Q399NUMxzSAsrAFkSSWxoZJk6L5BLobh2Yya7qdt9ReSUhmTM-jFPpsg/s400/bando2.jpg

Kết luận

1) Nhân dân hai nước Việt -Trung không có lý do để nghi ngờ chủ quyền Bạch Long Vĩ là thuộc lãnh hải của Việt Nam.


2) Chính quyền TQ nên tuân thủ Hiệp Định năm 2000 và có trách nhiệm giải thích cho nhân dân TQ và báo chí TQ nên chấm dứt không phổ biến mối nghi ngờ về chủ quyền Việt Nam trên đảo Bạch Long Vĩ.

3) Các cơ quan truyền thông TQ có lỗi lầm với nhân dân TQ và VN về việc đăng tải những nghi vấn nguy hại cho giao hảo giữa hai dân tộc và cần công khai đính chánh và cáo lỗi với nhân dân hai nước.

4) Chính quyền hai nước Việt Trung đã không tròn bổn phận vì sọan thảo và ký kết một văn bản Hiệp Định không dựng trên tiêu chuẩn khoa học tối thiểu.

Cách sọan bản đồ cho Bạch Long Vĩ và đường phân định

1) Tìm trong Hiệp Định Việt Trung tọa độ địa lý của 21 điểm phân định.

2) Tìm tọa độ đia lý của Bạch Long Vĩ trên Google Earth. Khi zoom vào hòn đảo Bạch Long Vĩ thì tọa độ điểm nhìn tự động hiện ra dưới màn hình.

Tọa độ của Bach Long Vi Stadium theo Google Earth là:
20o7’53.57”N
107o43’48.20”E

3) Vào Google Earth vẽ địa điểm Bạch Long Vĩ và các điểm phân định (Add /Placemark/Enter Name and GPS Coordinate) rồi Save image as JPG.

4) Sau đó dùng Photoshop để nối các điểm lại thành đường phân định.

Phạm Phan Long

Viet Ecology Foundation
Ngày 11 tháng 4 năm 2010

Tài liệu tham khảo


[1] http://boxitvn.wordpress.com/2010/04/11/trung-quoc-%e2%80%9cdoi%e2%80%9d-dao-bach-long-vi-cua-viet-nam/

[2] http://www.biengioilanhtho.gov.vn/bbg-vie/hiepdinhgiuanuocchxhcnviet-nd-bca98eb3.aspx

No comments: