Wednesday, April 14, 2010

TẠP CHÍ TỔ QUỐC TIẾP TỤC ẤN HÀNH BẤT CHẤP CÁC ĐE DỌA

Tạp chí Tổ Quốc tiếp tục ấn hành bất chấp các đe dọa, sách nhiễu

VOA

Thứ Tư, 14 tháng 4 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-magazine-04-14-2010-90825314.html

Một tổ chức quốc tế chuyên tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận lên tiếng ủng hộ cho một tạp chí độc lập ở Việt Nam và yêu cầu giới hữu trách Hà Nội ngưng chỉ những hành vi bạo động và đe dọa đối với những người làm việc cho tạp chí này.

Trong thông cáo phổ biến hôm thứ ba,
Hội Nhà Báo Không Biên Giới (RSF) cho biết họ hoàn toàn ủng hộ các cây bút và các nhà biên tập của Tạp chí Tổ Quốc, một bán nguyệt san độc lập đã cố gắng tiếp tục ấn hành những ấn phẩm trên giấy và trên mạng bất chấp chiến dịch đe dọa và sách nhiễu của nhà chức trách.

Thông cáo nói thêm rằng giới hữu trách Việt Nam đang tìm cách ngăn chận sự xuất hiện của một nền báo chí độc lập, nhưng, bất chấp những sự đe dọa và bắt bớ, vẫn có những nhà báo và những nhà trí thức tiếp tục sản xuất những ấn phẩm phẩm chất cao mà không có giấy phép của chính quyền.

Tổ chức có bản doanh ở Paris này yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tạo điều kiện cho sự xuất hiện của một cuộc tranh luận có tính chất đa nguyên trước đại hội đảng Cộng Sản Việt Nam, và ngưng chỉ những hành vi đe dọa và bạo động nhắm vào những người làm việc cho tờ Tổ Quốc.

Theo thông cáo của Hội Nhà Báo Không Biên Giới, ngay sau khi số ra mắt của tờ Tổ Quốc được ấn hành vào ngày 15 tháng 9 năm 2008, những người có tên trong ban biên tập đã bắt đầu bị sách nhiễu bằng nhiều cách thức khác nhau. Những vụ sách nhiễu đã gia tăng trong thời gian gần đây, với việc phó biên tập Nguyễn Thượng Long và nhà báo Nguyễn Phương Anh bị cảnh sát thẩm vấn vào đầu tháng 2 năm 2010.

Cách nay một tháng, công an cũng nói với vợ con của cựu Đại tá Phạm Quế Dương, cựu chủ biên tạp chí Tổ Quốc, rằng họ sẽ rất khó tìm được việc làm nếu không khuyên được ông ngưng cộng tác với tạp chí Tổ Quốc. Hôm 23 tháng 3 vừa qua, một đám đông đã vào nhà của Bác sĩ Phạm Hồng Sơn ở Hà Nội và đe dọa vất phân và nước tiểu vào nhà nếu ông không ngưng viết bài cho tở Tổ Quốc.

.

Mới đây, người sáng lập tờ Tổ Quốc, nhà địa chất học Nguyễn Thanh Giang, cũng bị công an ở Hà Nội gọi lên thẩm vấn nhiều lần và đe dọa trả đũa nếu ông không đóng cửa tờ báo mà họ cho là “bất hợp pháp”.

.

Theo Hội Nhà Báo Không Biên Giới, trong vài tháng qua công an cảnh sát Việt Nam cũng đã sách nhiễu những người phụ trách việc ấn hành tạp chí Tự Do Ngôn Luận – một tạp chí độc lập của những người bất đồng chính kiến.

Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe cuộc phỏng vấn với nhà địa chất học Nguyễn Thanh Giang.

Nguồn: Reporters Without Borders, VOA's interview

.

.

.

No comments: