Wednesday, April 14, 2010

PHIM ẢNH TRUNG QUỐC KHÔNG PHẢN ÁNH THỰC TẠI CUỘC SỐNG

Phim ảnh Trung Quốc không được phản ánh thực tại cuộc sống hiện nay

Thụy My

Thứ tư 14 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100414-phim-anh-trung-quoc-khong-duoc-phan-anh-thuc-tai-cuoc-song-hien-nay

Đạo din Lâu Dip b cm làm phim trong 5 năm, vì phim "H cung" trước đây đ cp đến Thiên An Môn. Nhưng ông vn có mt ti Cannes năm ngoái với phim" Xuân phong" có vốn tài tr ca Hongkong và Pháp. Theo ông, các nhà quản lý không mun có nhng phim phn ánh thc ti cuộc sng Trung Quc, ch khuyến khích các phim thương mi, c trang.

Trang điện nh ca nht báo Libération hôm nay gii thiu hai b phim có đc điểm là đu được quay lén : « Xuân phong » của đo din Lâu Dip, Trung Quốc và « Téhéran » của đo din Iran Homayoun. Riêng Đo din Lâu Dip vốn phi đi diện với vn đ kim duyt ngay t khi mi bước vào làng đinnh.

Hai bộ phim dài đu tiên ca ông đu b cm chiếu ti Trung Quc. Phim « H cung » được gii thiu ti Liên hoan Cannes năm 2006 đã làm chính quyn Bắc Kinh ni gin vì dám đ cp đến cuc biểu tình của sinh viên ti Thiên An Môn, một ch đ cm k lâu nay. Hu qu là Lâu Dip b cm làm phim trong vòng 5 năm. Thế nhưng ông vn có mt ti Liên hoan Cannes năm 2009 vi b phim « Xuân phong », sản xut bng vn ca Hongkong và Pháp, và đot được giải thưởng v kch bn. Thêm mt ln na, s cm đoán đã không cn bước được mt nhà điện nh đã có tên tui vi quc tế. Tr li phng vn ca Libération, Lâu Dip đã giải thích v cách làm phim Trung Quc hin nay.

Ông cho biết tt c các phim mi dù chỉ mi là kch bn hay đã quay xong, đu phải được cơ quan ph trách qun lý đin nh thông qua, nếu không thì không thể được chiếu ti th trường Trung Quc. Cách làm này đã có t 60 năm qua, khi thì nhà nước siết cht, có khi cũng th lng. Đây là mt kiểu kim duyt linh hot. Không một nhà làm phim nào thích như thế c, nhưng dù sao còn có nhng ngành khác bị kim soát cht ch hơn nhiu. Riêng cá nhân ông dù b cm quay phim, nhưng không b b tù. Có điu không mt nhà sn xut nào mun b tin ra cho ông làm phim cả. Ông nói thêm, trong thp niên 90 đã bùng n mt loi các phim quay bằng máy k thut s, khiến cơ quan qun lý lúng túng không th kim soát ni. Có những phim không đem đi duyt, được chiếu lén lút trong vòng thân mt, và được phân phi qua các DVD lậu.

Sở dĩ Lâu Dip chn Nam Kinh làm bi cnh ca phim, vì đó là mt thành phố bình thường, tiêu biu cho đi đa s các thành ph ca min đông Trung Quc. Nhưng ông nhn xét, nhng người làm công vic qun lý ngành đin nh không hề muốn thy thực ti cuc sng hin nay được phn ánh lên phim, mà mun un các nhà làm phim phải chiu theo khuynh hướng ca họ.

Chẳng hn trong thp niên 90, cơ quan qun lý khuyến khích các phim nói về các điều kin làm vic khó khăn ca người lao đng Trung Quc. Nhưng h chng bao giờ mun có nhng phim đ cp đến s kin đàn áp Thiên An Môn năm 1989, về cuộc cách mng văn hóa, v lch s cn đi nói chung ; mà ch to điu kin cho các phim mang tính thương mi. Không được phn ánh thc ti hin nay, k cả trong thập niên 60. Nếu mun phim mình được phân phi qua h thng các rp xi-nê, thì phải làm phim v thp niên 20 – 30, hoc các phim c trang v thi kỳ phong kiến. Nhưng ngày nay khán gi Trung Quc đã bt đu chán ngy các b phim nói mãi về các vn đ ca triều đình Trung Hoa thi xưa.

Tuy nói lời cm ơn vi nhng người đã không tng ông vào tù vì b phim « H cung », nhưng Lâu Dip cho biết, ông không th không nói v s kin năm 1989 mà ông từng chng kiến. Qua vic thc hin các b phim mi, ông hy vng các đạo din khác cm nhn được thông đip : « Ch nên làm nhng phim mà mình tâm đc. Chm hết ! » - dù đang còn trong thời kỳ b cm, nhưng Lâu Dip đã quay được thêm hai b phim.

.

.

.

No comments: