Sunday, April 18, 2010

NHÀ VĂN TRẦN KHẢI THANH THỦY và PHIÊN TÒA PHÚC THẨM

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và phiên toà phúc thẩm

talawas blog

18/04/2010 7:53 sáng Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=19132

.

Theo RFI, tại phiên toà xử nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ và chồng là Đỗ Bá Tân,

“Luật sư Trần Vũ Hải kiên quyết chứng minh là từ chuyện câu lưu vợ chồng nhà văn đến cuộc điều tra đều không theo trình tự pháp luật. Ngay cả những người gọi là nhân chứng cũng không đáng tin cậy.Bà Trần Khải Thanh Thủy tố ngược lại công an điều tra ép cung. Khi tòa tuyên án , nhà văn la to : « Tôi phản đối ». Lúc đó, truyền hình dành cho ký giả nước ngoài theo dõi phiên xử từ một phòng bên cạnh bị tắt đi.”

.

Theo ông Vũ Quốc Dụng, tổng thư ký Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền của Đức, thì bản án phúc thẩm “bất công” và “thiếu minh bạch.” Ông nhận xét,

“Phiên xử phúc thẩm của Toà án Nhân dân Hà nội đã giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với nhà văn và nhà báo Trần Khải Thanh Thủy là 42 tháng tù giam và chồng bà là ông Đỗ Bá Tân là 24 tháng tù treo. Đây là một bản án bất công vì dựa trên một sự bịa đặt, một sự đổi trắng thay đen. Vợ chồng nạn nhân của một vụ hành hung nay bị biến thành thủ phạm. Đáng lý hai vợ chồng bà phải được trắng án, được bồi thường thiệt hại và thủ phạm chính phải bị đưa ra toà xét xử thì mới phải lẽ. Nhưng cả một hệ thống nhà nước đã được huy động vào việc bắt giam cho bằng được bà Trần Khải Thanh Thủy – khởi đi từ công an phường, đến báo chí nhà nước, viện kiểm sát và toà án, để hoàn thành mục đích duy nhất là cô lập một nhà văn kiêm nhà báo. Điều khiến tổ chức của chúng tôi quan ngại sâu sắc là chính quyền Việt Nam đã tìm mọi cách để bịt miệng sự thật. Luật sư đến phút cuối mới được tham dự; toà án thì bỏ ngoài tai dẫn chứng và lý luận của luật sư và rõ ràng thiên vị phía công tố; Đại diện ngoại giao không được vào quan sát, còn báo chí nước ngoài thì chỉ được xem truyền hình, nhưng đến đoạn bà Trần Khải Thanh Thủy phản đối bản án thì truyền hình mất hình. Trong cả 2 phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm, bà Trần Khải Thanh Thủy đều bị trục xuất khỏi phòng xử. Đây là những yếu tố khiến cho người ta càng tin rằng đây là một vụ án thiếu minh bạch mà chính quyền Việt Nam đang dùng mọi cách che giấu nó.”

.

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng tường thuật kết quả phiên toà phúc thẩm này.

.

.

.

No comments: