Wednesday, April 21, 2010

LÀNG VIỆT VERSAILLES Ở LOUISIANA, HOA KỲ

Làng Việt Versailles, tấm gương đoàn kết của một cộng đồng

Anh Vũ

Thứ tư 21 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/node/18356

Làng Versailles ở New Orleans là mt khu cư dân không ging bt kỳ đâu trên đất M. Đó là mt làng thun cht Vit, t con người cho đến nếp sinh hot. Nơi đó vào những phiên ch hàng tun, người ta có th bt gp nhng c già vn khăn mỏ qu hay đi chiếc nón lá ngồi bán nhng th « cây nhà lá vườn », trong mt không gian ồn ào nhng tiếng người mua k bán mc c bng tiếng Việt.

.

Cách đây 35 năm, những biến c lch s 1975 Vit Nam đã đưa mt b phn người Vit đến đnh cư trên mnh đt cc đông ca Thành ph New Orleans, thuc tiểu bang Lousiana Hoa Kỳ. Nhng con người bình thường, cn cù và chu khó đã phải ri quê hương x s ca mình đến to lp mt cuc sng vùng đt mi, dn dần h đã to dng nên một cng đng người Vit quây qun trong mt khu làng có tên là Versailles. Cái tên Versailles dễ khiến người ta liên tưởng đến mt đa danh với nhng lâu đài, dinh th c kính tráng l bên đt Pháp. Nhưng đó li chỉ là một mt khu dân cư bình d, nm sát bên con sông Mississippi, quy tụ khong chừng 8000 người Vit Nam. Làng Versailles New Orleans là mt khu cư dân không giống bt kỳ đâu trên đt M. Đó là mt làng thun cht Vit, t con người cho đến nếp sinh hot. Nơi đó vào nhng phiên ch hàng tuần, người ta có th bt gp những c già vn khăn m qu hay đi chiếc nón lá ngi bán nhng th« cây nhà lá vườn » thực s, như tht, cá tươi sng và rau trái, trong mt không gian ồn ào nhng tiếng người mua k bán mc c bng tiếng vit. Mi sáng chủ nhật người ta cũng có th bt gp tng đoàn người trong trang phc áo dài truyn thống Vit Nam cùng nhau đi l nhà thờ.

Người dân làng Versailles có nơi nương ta phn hn riêng ca h là Giáo xứ Maria Nữ vương, vi cha chánh x Linh mc Nguyn thế Vin. Chính với s dn dt của cha Vin mà cng đng người Vit đây đã to lp nên mt tinh thn đoàn kết để vượt qua nhng thách thc ca cuc sng.

Tiếp chuyn vi tp chí Nhp cu tri âm, cha Vin gii thiu v cng đng ca mình như sau :

Linh mục Nguyễn Thế Viễn

(03:06)

21/04/2010

Modifier

Cuộc sống ca người dân làng Versailles c bình lng trôi đi như vy được ba chc năm. Đến năm 2005, mt biến c thiên tai đã xy ra. Trn bão kinh hoàng Katrina đã đổ vào tàn phá New Orleans. Người dân Versailles mt ln na li phi ri làng đi lánh nạn. Sau cơn bão d đó, cng đng đã tr v vi quyết tâm xây dng lại cuc sng ca mình.

Bác sĩ Quý Bồng, mt người tng sng nhiu năm trong khu vc làng Versailles kể li biến c bão Katrina đến vi cng đng người Vit đây:

Bác sĩ Quý Bồng

(02:20)

21/04/2010

Modifier

Trở về nơi cũ đ tái thiết li cuc sng không ch đi chính ph, nhưng nhng người dân làng Versailles lại vp phi nhng tr ngi t chính quyn. H b b rơi trong dự án tái thiết New Orleans. Khi được biết điu đó, nhng người dân làng Versailles dưới s lãnh đo ca cha Vin đã đến thng hi đng thành ph đ đòi cho được quyn được xây dựng li cuc sng và thng li đu tiên đó là chính quyền đã phi đưa vào chương trình tái thiết thành ph d án xây dng li làng Versailles một cách quy c, có nhà hưu dưỡng người già, có nơi sinh hot cng đồng, có trường có ch

Nhưng thách thc chưa hết đi vi người dân Versailles. Ch sau bão Katrina có vài tháng, Thị trưởng New Orleans quyết đnh cho xây dng mt khu đ rác, cách làng Versailles có vài dặm đường, có th gây ô nhim đe da cuc sng ca cộng đng. Mt ln na, dân làng Versailles lại sát cánh cùng nhau dưới s lãnh đạo ca cha Vin đu tranh đến cùng buc chính quyn phi tôn trng quyn công dân, rút lại quyết đnh sai trái ca họ.

Nhắc đến biến c đó cha Vin k li:

Linh mục Nguyễn Thế Viễn (tt)

(05:17)

21/04/2010

Modifier

Đó câu chuyện v mt cng đng tng tri qua nhng ngày khó khăn trong cuc sng, nhưng cùng nhau n lc biến tai ha thành cơ hi lên tiếng bày t quan đim trong xã hội, đ bo v và cũng là thc thi quyn con người ca mình. Chính những chui biến c nói trên đã làm ngun cm hng đ đo din người M gc Đài Loan Leo Chiang dựng lên b phim tài liu “ Một ngôi làng tên gi Versailles” mà nhân vật xuyên sut qua các sự kin trong phim là cha Vin. Một b phim rt cm đng cho thy được sc sng mãnh lit ca mt cng đng người Vit dù là nh bé hay bt kỳ nơi đâu. Theo cái nhìn ca đo din Chiang thì giờ người M gc Vit Versailles đã cm nhn được bn sắc và nim t hào mới ca mình sau khi dám đương đu vi thách thc.

.

.

.

No comments: