Sunday, April 11, 2010

ĐẢNG CSVN NGUYỆN ĐI THEO CON ĐƯỜNG TRUNG QUỐC ĐÃ CHỌN

Đảng CSVN nguyện đi theo con đường Trung Quốc đã chọn

Kami

Thứ Bảy, 10/04/2010

http://danluan.org/node/4660

Chuẩn bị cho các hoạt động của năm Hữu nghị Việt - Trung 2010, kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt nam-Trung quốc, tại buổi họp báo sáng nay (6/1) ở Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường đã thông báo các sự kiện cũng như đánh giá về tiến trình hợp tác 60 năm Trung - Việt qua đó Đại sứ Tôn Quốc Tường đã cho rằng giải pháp thiết thực hiện nay, đó là tạm gác lại tranh chấp Biển Đông, chờ điều kiện chín muồi giải quyết, trong khi ưu tiên cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội ở hai nước (1). Mọi người đánh giá rằng, phía Trung quốc mượn cuộc phỏng vấn ngày 6/1/20010 hòng thông qua Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của mình tại Hà nội Tôn quốc Tường phía Trung quốc đã yêu cầu đảng, chính quyền và nhân dân Việt nam phải thực hiện một số điểm sau:

.

1. Tạm gác tranh chấp:

Chúng ta hẳn còn nhớ ngài Đại sứ Tôn Quốc Tường, trong cuộc họp báo đó với giọng điệu nước lớn, sặc mùi Đại Hán khi nói tới kinh nghiệm quý báu nhất rút ra trong tiến trình 60 năm quan hệ Trung - Việt là "hợp tác sẽ phát triển, đấu tranh sẽ thất bại" và khuyên nhủ nhà nước và nhân dân Việt nam hãy "Để giải quyết tranh chấp, hai bên cần xuất phát từ đại cục, toàn cục và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, tạm gác lại tranh chấp, không làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường, thuận lợi của quan hệ hai nước". Ngạo mạn chưa đủ ngài Đại sứ Trung quốc còn lên giọng răn đe đàn em "Là láng giềng, là đồng chí, anh em, hai nước có 100 lý do để hợp tác và không có một lý do nào làm hỏng quan hệ Trung - Việt" và "Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã nêu ra một sáng kiến mang tính xây dựng, đó là gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác. Ý nghĩa của nó là không nhắc đến vấn đề tranh chấp mà hai bên có thể tiến hành hoạt động phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của hai bên chúng ta. Bời vì đó là lợi ích hai bên cùng có lợi và cùng chia sẻ".

.

2. Không được đưa thông tin xấu về quan hệ Việt nam-Trung quốc:

Trả lời câu hỏi về cách ứng xử của Trung Quốc thời gian qua đối với ngư dân Việt Nam, ông Đại sứ Trung quốc cho rằng "Thông tin đăng trên báo chí có một số là sự thật, một số không phải là sự thật. Tôi phải nói rằng Trung Quốc luôn ứng xử những vấn đề như thế này rất có trách nhiệm. Khi phía Việt Nam nêu vấn đề, chúng tôi đã xác minh, kiểm tra ngay lập tức nhưng kết quả xác minh của chúng tôi lại khác với kết quả của phía Việt Nam", và lớn tiếng nhắc nhở phía Việt nam như sau "Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã trao đổi riêng với các đồng chí Việt Nam. Chúng tôi cho rằng không nên đưa tin những việc xấu như thế này. Phóng viên Việt Nam kiểm tra lại, báo chí Trung Quốc ít đưa tin về tranh chấp trên biển, tranh chấp về nghề cá và chúng tôi luôn xuất phát từ đại cục, tuy rằng chúng tôi có lý nhưng chúng tôi thấy cũng không nên đưa tin".

Từ cuộc họp báo ngày 6/1/2010 đến hôm nay vừa tròn ba tháng, không cần điểm lại những thông tin trên báo chí của đảng trong ba tháng vừa qua mà chí cần điểm những thông tin trong khoảng 10 ngày cuối tháng 3 và đầu tháng tư đến hôm nay, ta thấy báo chí trong nước đã đưa tin gì trước động thái của các cấp chính quyền và báo chí Việt nam qua việc thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của ông Đại sứ Trung quốc. Đó là "Tạm gác lại tranh chấp - Không được đưa tin xấu về quan hệ Việt nam-Trung quốc" cụ thể một số dẫn chứng:

.

1. Sự việc ngày 22-3, Trung Quốc bắt tàu cá QNg-50362 do ông Tiêu Viết Là ở Bình Châu, Bình Sơn (Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng và 12 ngư dân. Theo Báo Tuổi trẻ ngày 25-3, ông Tiêu Viết Là gọi điện thoại về nhà thông báo chuẩn bị 70.000 nhân dân tệ (tương đương 200 triệu đồng) để nộp phạt(2). Trước vụ việc trên, Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đề nghị Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao có công hàm gửi phía Trung Quốc yêu cầu sớm thả vô điều kiện tàu cá và ngư dân đang bị bắt giữ. Nhưng mọi chuyện vẫn chìm trong sự im lặng đáng sợ, Bộ ngoại giao vướng "vấn đề nhạy cảm" vì Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh đang ở thăm và làm việc tại Trung quốc, nên để bà con ráng chờ.

Phải đến ngày 5/4/2010 trang VN plus của TTXVN đưa tin (3) cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga (chỗ dựa duy nhất của dân tộc Việt nam trong vấn đề tranh chấp với TQ) nhấn mạnh, việc Trung Quốc cử tàu ngư chính đi tuần tra tại khu vực quần đảo Trường Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, mà bà Nguyễn Phương Nga "quên" không phản đối Trung quốc bắt giữ 12 ngư dân nói trên, mà lý do tin "vỉa hè" những ngày đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang họp hội nghị thượng đỉnh Sông Mê Công tại Huahin-Thailand cũng vướng "vấn đề nhạy cảm" vì có sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao Trung quốc nên không cho ý kiến chỉ đạo được.

Ngày 8/4/2010 Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh(4) cho biết đã mất liên lạc với 12 bà con ngư dân, bản tin viết: "(PL)- Chiều 7-4, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), cho biết sau hơn nửa tháng kể từ ngày bị phía Trung Quốc bắt giữ, 12 ngư dân của xã vẫn chưa được thả về.

Cũng chiều 7-4, bà Nguyễn Thị Bưởi, vợ của ngư dân Tiêu Viết Là (chủ tàu cá bị phía Trung Quốc bắt giữ), cho biết ngày 29-3, sau khi gọi điện thoại đòi tiền chuộc 70.000 nhân dân tệ, phía Trung Quốc hẹn hai ngày sau sẽ gọi lại. Nhưng mãi đến chiều 7-4, phía Trung Quốc vẫn không liên lạc".

Điều đáng ngạc nhiên nhất là các tờ báo quan trọng của Đảng và Chính quyền như Nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Tạp chí Cộng sản... im tịt, không hề có một mẩu tin nhỏ về sự kiện nghiêm trọng này.

Chỉ qua một vụ việc nêu trên, đã cho thấy từ Thủ tướng chính phủ, Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo trung ương, các tòa báo hàng đầu và các cơ quan hữu quan của Việt nam thực hiện rất nghiêm túc chỉ thị của Ngài Đại sứ Trung quốc là "Không được đưa thông tin xấu" !?

.

2. Cùng thời gian trên, ngày 4/04/2010 trang nhandan.org(5), cơ quan trung ương của Đảng CSVN, có một bài liên quan đến Trường sa, không hiểu vô tình lỗi của cậu đánh máy hay có sự chỉ đạo của cấp trên, phần chú thích ảnh minh họa có ghi "Giải phóng quần đảo Trường Xa", chữ Trường Sa đã được viết là Trường Xa!?. Việc sai sót này có liên quan gì đến việc Báo Nhân dân thực hiện nghiêm túc chỉ thị "Gác lại tranh chấp"?

Về chuyện này có người trong nước biết đã bình luận rằng: "Trời đất! Nó là “Giải phóng quần đảo Trường Xa” ạ. Đây không phải thứ “lỗi đánh máy” đơn giản như của anh Quát năm ngoái, vì nó là thứ danh từ riêng đặc biệt mà lẽ ra mỗi người VN yêu nước phải ghi khắc nó rõ nhất trong lòng. Vậy mà… Mới biết tòa báo nầy đã huấn luyện cho đội ngũ nhân viên thiệt giỏi (sao cho càng ít được biết tới hai chữ Trường Sa, Hoàng Sa nhất càng tốt?)"

.

3. Trên trang VnExpress ngày 4/4/2010 có đăng bài báo “Trung Quốc tăng cường tuần tra gần Trường Sa”(6) ủng hộ Trung Quốc tuần tra ngư chính và bảo vệ ngư dân Trung Quốc? Về bài viết này trang Bauxite Việt Nam có bình luận khá chua xót "Những sai phạm loại này hình như bây giờ đã bị xếp vào nhóm không còn đáng quan ngại, nghĩa là trong tâm lý một bộ phận có chức có quyền nào đấy, làm sao dẹp bỏ phản ứng của người dân quá nhạy bén với tinh thần yêu nước còn quan trọng hơn rất nhiều cái việc để cho dân chúng trơ lỳ mất sức đề kháng trước hành vi ngang ngược của bọn cướp nước. Cho nên, mấy ông TBT những tờ báo “lề phải” mà bài viết dưới đây đem ra chất vấn, nếu chẳng may có sơ suất vi phạm ý thức về chủ quyền đất nước nhưng dư luận sơ ý không khơi ra thì âu cũng lờ đi cho họ, bởi vì căn bản họ… ngoan ngoãn".

Còn nhiều và rất... rất nhiều những bài viết mang tính phục tùng ngoan ngoãn tương tự trên báo lề phải trong nước, không đủ sức để mà dẫn ra giúp bạn đọc mà thôi.

.

Hôm nay ngày 9/4/2010 trên trang Dân trí có đưa tin "Việt-Trung đàm phán hợp tác du lịch thác Bản Giốc"(7), bản tin cho biết "Hai bên đồng ý việc hợp tác khai thác du lịch tại khu vực thác Bản Giốc-Đức Thiên phải đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ cảnh quan môi trường, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân khu vực biên giới".

Người viết đọc xong tin sau cùng này chỉ biết kêu trời và nói "thế là xong" bởi nó đúng như chỉ đạo của Đại sứ Trung quốc Tô Quốc Tường là "Hãy tạm gác tranh chấp". Kể từ ngày 6/1/2010 sau khi Đại sứ Trung quốc Tô Quốc Tường trả lời phỏng vấn xong, sau khi những phát biểu ngạo mạn, trịch thượng của vị Đại sứ Trung quốc không mấy thiện cảm bị dư luận cộng đồng người Việt nam trong và ngoài nước phản đối mạnh mẽ bằng nhiều bài viết lắng xuống, mọi người đã bắt đầu quên đi sự kiện đó. Thì bỗng nhiên toàn bộ bộ máy đảng, chính quyền, các cơ quan hữu quan và các cơ quan truyền thông của nhà nước Việt nam đồng loạt, đồng lòng trên dưới như một, đã và đang tuân thủ thực hiện nghiêm chỉnh và triệt để các ý kiến "vàng ngọc" của đồng chí Đại sứ Trung quốc Tô Quốc Tường với hai nội dung lớn đó là "Tạm gác lại tranh chấp-Không được đưa tin xấu" nếu không thì coi chừng, đừng quên rằng "quan hệ Trung - Việt là "hợp tác sẽ phát triển, đấu tranh sẽ thất bại" như lời của đồng chí Tô Quốc Tường.

Như thế thì Đảng CSVN bây giờ không cần tốn kém tiền bạc để mở một cuộc vận động giáo dục tư tưởng cho tất cả đảng viên và toàn thể nhân dân Việt nam, như trước đây đã từng làm với Chủ tịch Hồ Chí Minh để giáo dục và vận động mọi người đồng lòng thực hiện "Toàn Đảng-Toàn quân và toàn dân Việt nam nguyện đi theo con đường của Bác Hồ đã chọn". Thay vào đó, Đảng CSVN sẽ sửa đổi tên Bác Hồ trong khẩu hiệu đó bằng tên Bác Tô Quốc Tường, và vẫn dùng khẩu hiệu như xưa "Toàn Đảng-Toàn quân và toàn dân Việt nam nguyện đi theo con đường của Bác Tô Quốc Tường đã chọn" cho dân tộc Việt nam buộc phải đi theo.

Con đường đó là "Tạm gác lại tranh chấp-Không được đưa tin xấu về quan hệ Việt nam-Trung quốc"

Ôi sao nhục nhã quá!

9/4/2010

______________________

Ghi chú:

(1) http://vietnamnet.vn/chinhtri/201001/Cho-dieu-kien-chin-muoi-giai-quyet-tranh-chap-bien-Dong-888092/

(2) http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/372272/Yeu-cau-Trung-Quoc-som-tha-ngu-dan-bi-bat-giu.html

(3) http://www.vietnamplus.vn/Home/Yeu-cau-Trung-Quoc-ngung-tuan-tra-o-Truong-Sa/20104/40269.vnplus

(4) http://phapluattp.vn/20100408122036814p0c1013/mat-lien-lac-voi-12-ngu-dan-bi-trung-quoc-bat-giu.htm

(5) http://www.baomoi.com/Home/XaHoi/www.nhandan.com.vn/Giai-phong-quan-dao-Truong-Sa-va-cac-dao-tren-Bien-Dong/4079558.epi

(6) http://vnexpress.net/GL/The-gioi/2010/04/3BA1A6AA/

(7) http://dantri.com.vn/c20/s20-389510/viettrung-dam-phan-hop-tac-du-lich-thac-ban-gioc.htm

© Kami 2010

.

.

.

No comments: