Sunday, April 11, 2010

PHIÊN TÒA PHÚC THẨM XỬ NHÀ VĂN TRẦN KHẢI THANH THỦY

Phiên toà phúc thẩm xử nhà dân chủ Trần Khải Thanh Thuỷ

Front Line

Cập nhật ngày: 11/04/2010

http://www.viettan.org/spip.php?article9712

Việt Nam: Phiên tòa phúc thẩm xử nhà tranh đấu nhân quyền Trần Khải Thanh Thủy dự định sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng Tư năm 2010

Phiên toà phúc thẩm xử trường hợp nhà tranh đấu nhân quyền Trần Khải Thanh Thủy và chồng là ông Đỗ Bá Tân sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng Tư tại Hà Nội.

Bà Trần Khải Thanh Thủy hiện vừa bị án ba năm rưỡi tù giam căn cứ vào các sự kiện hoàn toàn được dựng lên để gán ghép bà tội “hành hung gây thương tích”. Chồng bà là ông Đỗ Bá Tân cũng bị kết án hai năm quản thúc tại gia trong vụ việc này. Bà Trần Khải Thanh Thủy là một nhà văn viết tiểu thuyết đồng thời cũng là một ký giả, thành viên của phong trào đấu tranh dân chủ mang tên Khối 8406; bà cũng là thành viên danh dự của Hội Ký giả Anh Quốc PEN, một tổ chức có mục tiêu hành động là quảng bá văn hóa và nhân quyền. Hồi năm 2007 bà Trần Khải Thanh Thủy đã được trao Giải thưởng Hellman/Hammett của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch).

Thông tin bổ sung

Bà Trần Khải Thanh Thủy và ông Đỗ Bá Tân bị bắt ngày 8 tháng Mười năm 2009 sau khi bà Thủy công khai bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với sáu nhà đấu tranh dân chủ khác trong các phiên tòa xử họ chỉ vì đã treo các biểu ngữ kêu gọi dân chủ đa nguyên cũng như đã bày tỏ chính kiến về các chính sách của chính phủ thông qua các bài viết trên mạng Internet.

Việc bà Thủy bị bắt giữ liên quan đến vụ việc xảy ra khoảng 8 giờ 30 tối hôm đó khi hai kẻ tình nghi là Công an thường phục đến gây sự tại nhà hai vợ chồng ông bà.

Vì không thể biết những người này có phải là công an hay không, hai ông bà đã lên tiếng và tự vệ trước mặt con gái 13 tuổi của mình, sau đó bà đã bị hai kẻ lạ mặt kia dùng gạch đập vào đầu gây thương tích ở vùng đỉnh đầu. Nhưng sau đó bà Trần Khải Thanh Thủy và ông Đỗ Bá Tân lại bị bắt. Ông Đỗ Bá Tân bị cáo buộc là đã dùng chiếc mũ bảo hiểm xe máy của mình để đánh một người hàng xóm vào mặt còn bà Trần Khải Thanh Thủy thì bị gán tội là đã dùng gạch ném trúng người hàng xóm.

Các nguồn phân tích đã chỉ ra những điều không chính xác trong các cáo buộc của nhà chức trách và ngay cả chứng cớ đưa ra cũng không hậu thuẫn cho những cáo buộc này. Cụ thể là các thông tin kỹ thuật nằm trong các bức ảnh được cho là ảnh chụp thương tích của “người hàng xóm” lại cho thấy bức ảnh được chụp vào ngày 28 tháng Hai năm 2005, và giới chức cung cấp bức ảnh đã dùng phần mềm Photoshop để thay đổi ngày tháng hiện trên bức ảnh thành ngày 9 tháng Mười năm 2009.

.

Nguồn:
original Front Line Appeal
http://www.frontlinedefenders.org/node/2441

.

.

.

No comments: