Friday, October 17, 2008

XĂNG DẦU TRÀN CHIẾM NỬA VỊNH ĐÀ NẴNG

Đà Nẵng:
Cầu Sông Hàn đột ngột ngưng hoạt động vào giờ cao điểm

21:37' 16/10/2008 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/2008/10/808828/

Tối 16/10, cầu Sông Hàn đột ngột ngưng hoạt động đúng vào giờ cao điểm. Trong khi đó, dầu từ kho trên đèo Hải Vân đã lan ra nửa vịnh Đà Nẵng.

Ngưng hoạt động cầu Sông Hàn do sự cố khẩn cấp?

Tối 16/10, người dân và du khách qua lại cầu Sông Hàn hết sức bất ngờ khi thấy cây cầu quay nổi tiếng nối trung tâm TP Đà Nẵng với khu vực ven biển đột ngột ngừng hoạt động đúng vào giờ cao điểm.

Do trời mưa lớn, việc phải đi đường vòng qua các cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi, Tuyên Sơn… rất bất tiện, nhất là đối với những người đi xe đạp, xe máy nên đã có khá nhiều sự phản ứng từ phía người dân đối với lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ canh trực tại hai đầu cầu.

Đại uý CSGT Phạm Xuân Lộc trực ở đầu cầu phía Tây cho hay, cầu Sông Hàn được lệnh tạm ngưng hoạt động từ 19 giờ tối, chưa biết đến lúc nào mới hoạt động trở lại. Ông giải thích nguyên nhân là do “có tàu lớn đi qua” nên nhịp cầu quay phải mở ra.

Cách giải thích chưa thật rõ ràng này không thuyết phục được nhiều người dân. Họ cho rằng từ trước đến nay, lịch đóng mở cầu Sông Hàn đã được ấn định rõ ràng và duy trì thường xuyên, đóng cầu lúc 0 giờ và mở cầu lúc 4 giờ. Do vậy, việc có “một chiếc tàu lớn” nào đó được ưu tiên đi qua cầu vào giờ cao điểm là rất khó chấp nhận.

Đáp lại, đại uý Phạm Xuân Lộc đành bảo với người dân liên hệ với… UBND TP Đà Nẵng để biết thêm chi tiết!

Chúng tôi đã trực tiếp liên lạc với ông Nguyễn Văn Cán, Chánh Văn phòng kiêm phát ngôn viên UBND TP Đà Nẵng. Ông cũng tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin cầu Sông Hàn đột ngột tạm ngưng hoạt động, song ông khẳng định cầu Sông Hàn không bị sự cố như vài lần tạm ngưng hoạt động trước đây.

Ông Nguyễn Văn Cán nói: “Hiện tôi chưa có thông tin đầy đủ, nhưng theo tôi thì nguyên nhân tạm ngưng hoạt động cầu Sông Hàn có thể xuất phát từ sự cố sạt lở tại kho xăng dầu hàng không trên đèo Hải Vân làm dầu tràn ra biển. Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung (đóng ở cảng Sông Thu) phải điều tàu lớn ra hút xăng dầu chuyển sang các kho khác để bảo đảm an toàn. Do tình huống khẩn cấp này nên buộc phải mở đột xuất nhịp cầu quay cầu Sông Hàn để tàu đi qua!”.


Dầu đã lan ra gần nửa vịnh Đà Nẵng!

Liên quan đến
sự cố tại kho xăng dầu hàng không trên đèo Hải Vân, hiện hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng công an, biên phòng, quân đội cùng các đơn vị chức năng khác đang tập trung khắc phục. Mọi hành vi sử dụng lửa, kể cả việc quay phim, chụp ảnh của phóng viên ở khu vực phía dưới triền vịnh đều được quản lý nghiêm ngặt.

Trong chiều 16/10, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị chức năng để đánh giá tình hình và tìm biện pháp xử lý hiệu quả nhất. Theo báo cáo của đơn vị quản lý kho xăng dầu, dung tích của 2 bồn chứa vào khoảng 6.400m3, đang thực chứa trên 5.000m3. Do đường ống dẫn dầu của các bồn từ kho cung cấp đến kho lưu trữ bị vỡ nứt khiến dầu tràn ra nền kho, sau đó lan xuống vịnh Đà Nẵng.

Hiện vẫn chưa có con số chính thức về lượng xăng dầu đã tràn xuống biển. Theo báo cáo khẩn của Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Trung thì "khối lượng tràn ra ngoài bờ đê bao ngăn cháy khoảng 200m3 ZA1 và khối lượng xăng A92 tràn ra ngoài không xác định được".

Trong khi đó, ông Lê Tiến Hưng, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng Đà Nẵng cho hay, tính đến 19 giờ cùng ngày, dầu đã tràn ra gần một nửa vịnh Đà Nẵng (bán kính khoảng 5-6 km)!

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến yêu cầu các đơn vị chức năng huy động mọi lực lượng trên địa bàn tiếp tục ứng cứu sự cố tràn dầu ngay trong đêm, trong đó có việc điều động thêm tàu chuyên dụng của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung trực tiếp đến hiện trường quây phao ngăn dầu, không cho lan tràn trên biển.

Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Trung cho hay, hiện công tác vận chuyển xăng dầu từ kho trên đèo Hải Vân qua các kho phụ cận đang được tiến hành khẩn trương. Đồng thời, cho đấu nối đường ống hút dầu từ bồn bị sự cố sang kho chứa H182 của quân đội.

Để phòng ngừa hậu quả, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Đà Nẵng cũng chỉ đạo các đồn biên phòng thông báo rộng rãi đến toàn thể ngư dân đang đánh bắt gần khu vực từ vịnh Đà Nẵng đến cửa sông Hàn đưa tàu thuyền đi nơi khác.

Theo báo cáo của các đơn vị chức năng, trong ngày 17/10, các phương tiện ứng phó sẽ cố gắng hút hết lượng dầu đã tràn ra vịnh Đà Nẵng, hạn chế đến mức tối đa tình trạng gây ô nhiễm môi trường biển.

TIN LIÊN QUAN
Dầu tràn xuống biển do sạt lở trên đèo Hải Vân

Hải Châu


No comments: