Monday, October 13, 2008

TRUNG QUỐC CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT

Trung Quốc thông qua cải cách ruộng đất
13 Tháng 10 2008 - Cập nhật 02h47 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/regionalnews/story/2008/10/081013_china_land_reforms.shtml
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đạt thỏa thuận về cải cách nông thôn vốn được coi là sẽ định hướng chính sách kinh tế của đất nước đông dân nhất thế giới trong những năm tới.
Tân Hoa Xã đưa tin, hội nghị bốn ngày, với sự tham dự của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đã thông qua “các vấn đề lớn” của công cuộc cải cách.
Chi tiết cụ thể không được công bố, nhưng người ta tin rằng các nông dân giờ sẽ có thêm quyền nhằm chuyển nhượng hoặc cho thuê đất.
Các nhà lãnh đạo nói họ muốn tăng thu nhập của khoảng 740 triệu dân cư nông thôn nhằm thúc đẩy tăng trưởng cũng như giảm bất ổn xã hội.
Tân Hoa Xã đưa tin: “Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản hôm 12/10 đã thông qua quyết định về các vấn đề lớn liên quan tới cải cách và phát triển nông thôn”.
Hội nghị trung ương III, khóa 17, đã tiến hành thảo luận điều các nhà phân tích cho rằng là một trong các cải cách chính trị quan trọng nhất trong vòng ba thập kỷ.
Tin cho hay một cân nhắc quan trọng là người nông dân được quyền chuyển nhượng hoặc cho thuê đất cho cá nhân khác hoặc các công ty.
Kể từ khi các công xã bị phá vỡ ba thập niên trước, các hộ nông dân được cho hưởng quyền sử dụng đất trong thời hạn 30 năm.

Bỏ quê ra phố
Các mảnh ruộng gia đình chỉ khoảng 0,67 ha là quá nhỏ và nhiều hộ tự ý hợp lại để mở rộng sản xuất hoặc đổi các mảnh ruộng để kiếm việc khác.
Hàng triệu nông dân bỏ làng quê ra các đô thị duyên hải kiếm việc.
Những chủ nông nghiệp ở lại quê có trong tay nhiều mảnh đất to hơn, đủ cho họ làm ăn lớn nhưng lại không có quyền sở hữu hay sử dụng chính thức về mặt luật pháp.
Tuy thế, thành công của các trang trại tự phát lại được truyền thông ca ngợi.
Gần đây, chính ông Hồ Cẩ̀m Đào đã đến thăm làng Tiêu Cương ở An Huy, nơi nông dân tự trao đất cho các công ty để xây trại lợn và nấu rượu.
Ví dụ làm ăn tốt của một nhà nông 65 tuổi được báo chí nhà nước cho rằng thí nghiệm chuyển đổi quyền thuê đất nông nghiệp là đáng chú ý.
Trong một chuyến thăm đến Hà Nam hồi tháng 9/2008, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố vẫn tiếp tục cải cách đất nông nghiệp có từ thời Đặng Tiểu Bình.
Nhưng hiện nay hàng chục triệu người nông dân Trung Quốc vẫn thua thiệt sau mấy thập niên cải tổ và tăng trưởng.
Đất nông nghiệp vẫn thuộc sở hữu của nhà nước và bị kiểm soát chặt.

Trung Quốc chuẩn bị cải cách nông thôn
Thanh Hà
Bài đăng ngày 09/10/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 09/10/2008 19:44 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1234.asp
Vào lúc Trung Quốc khai mạc hội nghi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản, nhật báo Pháp Le Figaro cho biết Bắc Kinh đang chuẩn bị cho ra đời một kế hoạch cải cách nông thôn quan trọng, với 2 mục tiêu : một là xoa dịu căng thẳng trong xã hội và hai là nâng cao sức mua của 80% dân số hiện đang sống ở nông thôn, để cứu vãn nền kinh tế đang phải đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu.


Mỗi năm có đến hàng ngàn vụ bạo động diễn ra ở các khu vực nông thôn, do người dân bất bình vì bị chính quyền địa phương áp bức, tước đoạt đất đai. Hiện nay có đến 750 triệu dân Trung Quốc sống ở các vùng quê : trong bối cảnh khó khăn kinh tế chung thế giới, ngành xuất khẩu của Trung Quốc hướng về Hoa Kỳ, Châu Âu hay Nhật Bản bị chựng lại thì 750 triệu dân này là một nguồn tiêu thụ quý giá, nếu như họ có điều kiện tài chính. Nếu như mỗi gia đình nông dân có thu nhập đủ để sắm một cái tủ lạnh hay một chiếc tivi thi cũng đủ để giúp nền công nghiệp Trung Quốc tiếp tục cất cánh.

Để đạt được mục đích này, bắt buộc Nhà nước phải tạo điều kiện cho nông dân có thu nhập cao hơn, phải tạo điều kiện cho nông dân trở thành những « ông chủ » có quyền chuyển nhượng tài sản để sinh lời. Tài sản quý giá nhất của giới canh nông không là gì khác hơn là ruộng, là đất. Vấn đề đặt ra là cho đến nay ruộng đất vẫn được coi là « của chung » nông dân chỉ được quyền sử dụng mảnh đất đó để canh tác. Nếu có chuyển nhượng, thì cũng chỉ là chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất đó mà thôi.

Do vậy báo Le Figaro cho biết là Bắc Kinh đang xét lại vấn đề sở hữu đất đai. Theo lời một chuyên gia Trung Quốc rất được giới lãnh đạo Bắc Kinh lắng nghe : « ruộng đất phải là cái vốn của nông dân, chứ không thể là gánh nặng cho thành phần này ». Nói cách khách « họ phải có quyền mang mảnh đất của mình ra để làm bảo chứng khi đi vay mượn ngân hàng. Muốn để cho giới ngân hàng tin tưởng vào ông nông dân cho ông ta vay tiền thì quyền được khai thác đất của giới nông gia phải được trở thành vĩnh viễn, hay ít ra thời hạn phải là 70 nay thay vì 30 năm như hiện nay ». Tác giả bài báo nhấn mạnh : với hệ thống hộ khẩu hiện tại, nông dân Trung Quốc không được hưởng các khoản trợ cấp xã hội, các khoản ưu đãi về mặt giáo dục hay y tế như đối với dân cư tỉnh thành. Có nhiều khả năng trong kế hoạch nông thôn sắp được công bố chính quyền Bắc Kinh sẽ điều chỉnh lại đôi chút chính sách xã hội để tạo nên một sự công bằng hơn giữa thành phố và nông thôn.

Tuy nhiên, theo nhận xét của thông tín viên báo Le Figaro : đây là một kế hoạch đầy tham vọng và khó có thể thực hiện. Trở ngại thứ nhất là thu nhập của nông dân hiện rất thấp, khoảng cách nông thôn thành thị ngày càng lớn. Do vậy chưa chắc là thành phần này có thể tiếp tay với người dân ở thành phố để mức tiêu thụ nội địa có thể cứ tiếp tục gia tăng. Thứ nữa công cuộc cải cách ruộng đất sẽ tác động trực tiếp đến guồng máy chính trị của Nhà nước : đụng đến vấn đề sở hữu đất đai là đụng chạm đến quyền lợi của giới cán bộ địa phương, nòng cốt của chế độ cộng sản Trung Quốc. Tác giả bài báo nói thêm : đây là sự đụng chạm cả về mặt chính trị lẫn kinh tế, vì một nửa thu nhập của các chính quyền địa phương có được là nhờ các vụ chuyển nhượng đất đai cho các doanh nghiệp hay các công ty xây dựng.




No comments: