Friday, October 3, 2008

GIÀY TRUNG QUỐC NHIỄM ĐỘC

Giày sản xuất tại Trung Quốc nhiễm độc?
DCVOnline – Tin ngắn

03-10-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5537

Cảnh sát Ý phá vỡ đường dây nhập cảng lậu giày gỉa và nhiễm độc từ Trung Quốc.

ROME, Italy - Cảnh sát Ý cho hay là họ đã tịch thu khoảng 1 triệu 7 chiếc giày da gỉa được làm bằng da có chứa độc tố (toxin), hầu hết là được nhập cảng lậu từ Trung Quốc.

Chiến dịch Giày Nhiễm độc, được tiến hành hôm tháng Năm, đã bắt giữ 21 người Trung Quốc và bảy người Ý; hiện những người này đang bị truy tố vì tội bán đồ gỉa và hăm dọa đến sức khỏe công cộng, theo phát ngôn viên sở cảnh sát Ý cho hay.

Những chiếc giày này có chứa hợp chất hexavalent chromium (Cr(VI) - kim loại nặng Chromium hóa trị 6 - thường có trong bột màu hay thuốc nhuộm da loại thấp - DCVOnline) -- vốn bị cấm ở Ý vì tính độc hại cao và có tiềm năng gây ung thư -- đã bị tịch thu ở Tuscany, theo sở cảnh sát.

Đơn vị cảnh sát đặc nhiệm chuyên điều tra những tội phạm liên quan đến tài chánh đã tịch thu hàng nhập cảng gỉa mạo này; đa số đã được sản xuất ở Trung Quốc nhưng lại được dán nhãn "da thật" và "sản xuất ở Ý". Những mặt hàng gỉa và nhập cảng lậu bị cảnh sát phát hiện và tịch thu này gía trị khoảng chừng 35 triệu đô-la.

Chiến dịch này bao gồm 45 cuộc truy quét trong ba vùng khác nhau bên ngoài thành phố Tuscany.
© DCVOnline
Nguồn:(1)
Italian police bust Chinese toxic shoe imports. AFP, 28 September 2008


Ý Đại Lợi quyết định tịch thu giày từ Trung Cộng và Việt Nam có thể gây ung thư
Oct 01, 2008
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=e8f84f224655099b43e392bdc70c9300

Sau một loạt những vụ sữa độc gây lo ngại cho người dân khắp nơi trên thế giới, Cảnh sát tại Ý Đại Lợi ngày hôm qua đã tuyên bố họ đã tịch thu khoảng 1.7 triệu đôi giày hàng nhái, được làm từ chất liệu da nhiễm độc tố có thể gây ung thư cho người tiêu dùng. Phần lớn số hàng này có xuất xứ từ Trung Cộng và Việt Nam.


Một phát ngôn viên cảnh sát Ý Đại Lợi khẳng định với hãng thông tấn AFP rằng chiến dịch giày độc hại đã bắt đầu từ tháng 5. Hiện có 21 người Á châu và 7 người Ý đang bị truy tố vì bán hàng giả và đe dọa sức khỏe cộng đồng. Đây là kết quả của một trong những cuộc truy quét hoạt động buôn bán bất hợp pháp lớn nhất ở vùng Tuscany trong vài năm trở lại đây.

Chiến dịch đã dẫn tới 45 cuộc lục soát tại 3 vùng khác thuộc Ý Đại Lợi. Theo nhà chức trách, một đơn vị cảnh sát chống tội phạm tài chính của Ý đã thu giữ lô hàng giày da giả chứa hợp chất crom-06 vốn bị cấm ở nước này do mức độ độc tố cao và có thể gây ra ung thư. Các thanh tra tại Tuscany cho biết tổng trị giá của lô hàng này ước tính lên tới hơn 20 triệu Euro. Cảnh sát cho biết phần lớn số hàng trên là hàng nhái, nhập cảng từ Á châu nhưng lại được dán nhãn là hàng tốt và sản xuất tại Ý Đại Lợi.

No comments: