Thursday, October 2, 2008

CSVN CHỐI KHÔNG BẮT CÔ PHẠM THANH NGHIÊN

Nhà Cầm Quyền VN Chối Không Có Bắt Cô Phạm Thanh Nghiên
Thông Tấn Xã Vàng Anh - Khuyết Danh

Saturday September 27, 2008 - 03:28am (ADT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-hli5sBg5br_WkOVlrouYKCekYqLVZw--?cq=1&p=924

(Hà Nội ) Hôm 26-9, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Lê Dũng trong buổi họp báo đã chối là không có bắt giam cô Phạm Thanh Nghiên. Trả lời câu hõi vể việc bắt giữ một số nhà đấu tranh dân chủ tại Hải Phòng và Hà Nội trong thời gian qua, gồm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Trần Văn Thạch, sinh viên Ngô Quỳnh, ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Văn Túc , cô Phạm Thanh Nghiên, ông Trần Đức Thạch... và cho biết thời gian cùng lý do bắt những người này, ông Lê Dũng chỉ cho biết, "từ ngày 8, 10 và 13/9/2008, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã bắt, tạm giữ Ngô Quỳnh (sinh năm 1984, ở Bắc Giang), Nguyễn Xuân Nghĩa (sinh năm 1949, ở Hải Phòng), Phạm Văn Trội (sinh năm 1972, ở Hà Nội), Nguyễn Văn Túc (sinh năm 1964, ở Thái Bình), Trần Đức Thạch (sinh năm 1962, ở Nghệ An) do các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.". Riêng trường hợp cô Phạm Thanh Nghiêm, sinh năm 1977, ở Hải Phòng, thì "không bị bắt.".

Trong khi đó tin tức và âm thanh nghe được trong những ngày qua xác nhận vào ngày 18-9-2008, nhà đấu tranh dân chủ Phạm Thanh Nghiên đã bị công an thành phố Hải Phòng khởi lệnh bắt giam khi đang tọa kháng tại nhà, với các biểu ngữ trước mặt ghi rõ "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" và "Phản đối công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng".

Sau khi nhà cầm quyền chối không có bắt cô Phạm Thanh Nghiên, Bà Nguyễn thị Lợi, thân mẫu của cô đã xác nhận qua điện thoại là cô đã bị bắt đi từ ngày 18-9 và cho đến nay gia đình vẫn chưa hề gặp mặt. Sáng ngày 26-9, sau nhiều ngày đôn đáo, gặp rất nhiều khó khăn để chạy lo giấy tờ thủ tục để có thể thăm viếng cô Nghiên, bà Lợi cho biết bà đã đến trại giam Trần Phú ở Hải Phòng xin thăm cô Nghiên nhưng không được gặp mà chỉ được gửi 5 trăm ngàn đồng. Bà cũng không được phép gửi thức ăn hay chăn mền gì cho cô Nghiên cả. Bà Lợi bày tỏ rất bất ngờ và không hiểu vì sao ông Lê Dũng lại chối bỏ việc này và nhờ truyền thông báo chí trong và ngoài nước làm sáng tỏ việc này, vì lo rằng nói như thế có phải là có âm mưu thủ tiêu cô Nghiên hay chăng.

Theo những âm thanh nghe được qua đoạn băng ghi âm do đài CTM phổ biến lúc công an đến bắt cô Nghiên đang toạ kháng trước hai biểu ngữ, thì công an đã không cho cô nói gì vì đang có lệnh bắt cô.

Nhưng theo luật sư Lê Trần Luật, người đã được ủy nhiệm biện hộ cho Cô Nghiên trước khi bị bắt cho biết, việc trưng ra hai cái khẩu hiệu "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", và "Phản đối công hàm của ông Phạm văn Đồng", với hai hành động đó thì không thể truy kết tội được, nếu không muốn nói đây là hành động yêu nước chứ không phải là hành động "chống lại nền an ninh quốc gia".

Riêng việc công an cấm cô Nghiên nói, theo Ls. Lê Trần Luật, chuyện đó là sai. "Người bị bắt có quyền nói hay trả lời hay nói chuyện bình thường chứ không có qui định nào muốn nói phải chờ phép của người bắt mình đâu. Không có qui định như thế. Không có qui định là khi anh bị bắt thì anh muốn nói gì thì phải chờ người bắt anh cho phép" Ls. Lê Trần Luật nhấn mạnh như thế.
Không bắt mà mất tích thì nguy quá....!!!!! (KD)



TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Phạm Thanh Nghiên vừa bị bắt trưa nay!
DCVOnline - Phỏng vấn
18-09-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5483

DCVOnline: Cô Phạm Thanh Nghiên đã bị gần 30 công an các cấp đến nhà đọc lệnh bắt giữ vào lúc 13:45 hôm nay tại nơi cư trú ở phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.Theo mẹ của cô Nghiên là bà Nguyễn Thị Lợi, thì cô bị cáo buộc đã vi phạm vào điều 88 luật Hình sự của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam: “Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” vì tấm biểu ngữ bằng vải mang dòng chữ “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam” mà cô để trước mặt khi tọa kháng tại nhà.Trong thời gian này, Phạm Thanh Nghiên đang theo đuổi vụ kiện Ủy ban nhân thành phố Hà Nội ra tòa án hành chánh vì đã bác đơn xin phép biểu tình của cô.Hôm 11/09 lúc 16:00, nhiều công an cũng đã đến lục soát nơi ở của cô Phạm Thanh Nghiên và mang đi rất nhiều tài liệu, sách vở cùng với máy tính, điện thoại di động. Sau đấy, cô Nghiên đã bị công an các cấp yêu cầu đến trụ sở làm việc mỗi ngày.Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với luật sư Lê Trần Luật là người đang đảm nhận bảo vệ pháp lý cho cô Nghiên nhưng điện thoại của luật sư Luật bỗng dưng ở “ngoài vùng phủ sóng”.

Phạm Thanh Nghiên Nguồn: PTN
http://www.dcvonline.net/php/images/062008/phamthanhnghiem.jpg

Bà Lợi và anh trai của Phạm Thanh Nghiên là Phạm Thanh Sơn cho chúng tôi biết chi tiết như sau…
Ông Phạm Thanh Sơn: Họ đến từ sáng sớm, khoảng 09:00 là họ đến rồi, và lúc 14:00 là họ mời (Nghiên) đi rồi.

DCVOnline: Từ 09:00 đến 14:00 họ đã làm những gì trong nhà?
Ông Phạm Thanh Sơn: Họ đến ngồi đây và khám chỗ cô Nghiên làm việc, đến 14:00 có lệnh bắt và họ mời cô Nghiên đi.
DCVOnline: Họ đến đông không?
Ông Phạm Thanh Sơn: Vẫn thế, lần trước khoảng hơn 20 người, lần này thì gần 30 người.
DCVOnline: Đấy là những công an của các cấp nào?
Ông Phạm Thanh Sơn: Có công an PC38, quận có, phường có, và cả công an ở địa phương nơi xóm này cũng có.
DCVOnline: Lần này đến khám xét chỗ ở, họ lại mang đi những gì nữa?
Ông Phạm Thanh Sơn: Tôi không biết, chỉ có giấy tờ sách báo linh tinh thôi mà.Bà Nguyễn Thị Lợi: Họ đến đông lắm, trong nhà khoảng hơn 25 người, còn ngoài sân ngoài đường chưa tính. Họ làm thủ tục điều em nó đi mà nó không đi, nó tọa kháng ở trong nhà, họ bảo em nó ký biên bản thì nó không ký. Nói tóm lại là điều đi dứt khoát không đi, biên bản cũng không ký, cho nên họ mới vào khám nhà, tịch thu và đọc lệnh bắt.
DCVOnline: Lần này họ tịch thu những gì?

Bà Nguyễn Thị Lợi: Máy ảnh, điện thoại, sách vở… họ lấy cả. Còn tài liệu thì hôm nọ họ đã thu hết rồi. Cả những tấm ảnh của gia đình họ cũng lấy đi.
DCVOnline: Tức là thoạt tiên vào buổi sáng họ đến mời Nghiên đi làm việc như những ngày vừa qua nhưng Nghiên không đi và tọa kháng trong nhà?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Đúng thế, em nó tọa kháng trong nhà, kiên quyết không đi thì họ gọi người cầm lệnh xuống. Họ nói là có đầy đủ chứng cứ tàng trữ tài liệu trong nhà, thế là họ bắt thôi.
DCVOnline: Khi đọc lệnh bắt họ đã khép Nghiên vào tội gì?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Tàng trữ tài liệu trong nhà, ví dụ như khi tọa kháng, em nó viết “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, phản đối công hàm của Phạm Văn Đồng đã ký trước đây.
DCVOnline: Nghiên viết chữ “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam” ở đâu?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Viết vào vải và để ngồi trước mặt ấy, thấy công an vào thì nó làm thế. Đấy là họ bắt vì cái chứng cứ ấy.
DCVOnline: Tức là họ xem khẩu hiệu này là chứng cứ phạm tội nên họ bắt đi?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Vâng, nói tóm lại là ý của họ nói rằng đáng lẽ không có khẩu hiệu ấy thì thật ra họ cũng chưa bắt.
DCVOnline: Khi bắt Nghiên đi, họ đã làm những gì?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Sáng hôm qua các anh có vào bảo rằng 08:00 đi nhưng em nó không đi, rồi chiều qua có 5 người đến bảo rằng 0800 sáng nay em nó phải đi, hôm qua tôi có nói với các anh là con tôi đi ra đường không an toàn, tôi không tin ai cả, tôi chỉ tin các anh thôi, nếu các anh có xuống cho nó đi thì tôi mới cho nó đi, còn nếu các anh không xuống thì tôi không cho đi. Nhưng hôm nay tôi chả nghe ai xuống, tự dưng họ xuống họ thấy em nó tọa kháng trong nhà thì họ lập biên bản và em nó không ký, hai bên đôi co với nhau lâu lắm. Họ đòi lấy cái khẩu hiệu đó, nhưng em nó bảo rằng “các anh không được phép lấy của tôi”, thế là họ dồn xuống đông, họ đọc lệnh khám nhà và sau đó đọc lệnh bắt luôn, lúc đó là 1340.
DCVOnline: Họ đã cho Nghiên mang theo những gì?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Mang theo quần áo, nước uống và đồ dùng.
DCVOnline: Họ có báo là sẽ giam Nghiên ở đâu không?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Tôi có hỏi nhưng họ chỉ nói là sẽ gửi giấy báo sau.
DCVOnline: Bà định sẽ làm gì những ngày trước mắt?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Tôi không biết làm gì bây giờ cả, quyền của người ta. Bây giờ tôi cũng chỉ có nhờ quý vị lên tiếng cho em Nghiên.
DCVOnline: Bà sẽ đến các trụ sở công an để hỏi thăm tin tức cô Nghiên?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Họ cũng mới bắt, tôi phải chờ xem họ có trả lời không đã, nếu họ không trả lời thì tôi phải đi hỏi.
DCVOnline: Khi họ đọc lệnh bắt, thái độ của Nghiên lúc đó ra sao?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Thái độ của Nghiên hả, cứng đầu lắm, Nghiên cứng đầu lắm nhưng khi người ta đọc lệnh bắt thì phải chấp hành thôi chứ còn làm gì được nữa. Nhưng trước đó thì Nghiên phản đối ác liệt lắm. Nghiên bảo là các anh làm như thế tôi thấy các anh hoàn toàn làm sai pháp luật.
DCVOnline: Trước khi đi Nghiên nói gì với bà?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Em nó chỉ dặn dò là mẹ ở nhà cố gắng giữ gìn sức khoẻ, thế thôi.
DCVOnline: Bà có thấy Nghiên đã chuẩn bị tinh thần cho tình huống này chưa?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Chuẩn bị từ trước rồi ạ, cho nên khi họ đọc lệnh bắt thì Nghiên vẫn cười.
DCVOnline: Tình hình sức khoẻ của Nghiên hiện nay thế nào?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Bệnh của em nó khi đi khám thì bác sĩ bảo là bị nghẽn mạch gì đấy trong đầu nên gây ra những cơn đau đầu, nhưng cái chính là không ăn được. Hôm qua Nghiên còn khá một tí, nhưng hôm nay từ sáng đến giờ không ăn được gì cả.
DCVOnline: Xin cảm ơn bà Nguyễn Thi Lợi và ông Phạm Thanh Sơn.

No comments: