Friday, May 3, 2024

THIẾU NỮ IRAN BỊ AN NINH SÀM SỞ RỒI BỊ GIẾT NHƯ THẾ NÀO? (BBC Eye Investigations)

 



Thiếu nữ Iran bị an ninh sàm sỡ rồi giết như thế nào?

Bertram Hill, Aida Miller và Michael Simkin

BBC Eye Investigations

2 tháng 5 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn3dedxj771o

 

Một thiếu niên Iran đã bị xâm hại tình dục rồi bị giết bởi ba người đàn ông làm việc cho các lực lượng an ninh Iran, theo một tài liệu bị rò rỉ được cho là do các lực lượng đó viết ra.

 

Nhóm phóng viên điều tra của BBC Eye đã dựa trên tài liệu đó để liên kết lại những gì đã xảy ra với Nika Shakarami, 16 tuổi, người đã biến mất khỏi một cuộc biểu tình chống chế độ vào năm 2022.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/9f6f/live/8d035ea0-076e-11ef-bee9-6125e244a4cd.png

Nika chỉ mới 16 tuổi khi cô mất tích trong cuộc biểu tình phản đối quy định ăn mặc nghiêm ngặt của Iran đối với phụ nữ

 

Thi thể của cô được tìm thấy chín ngày sau đó. Chính phủ Iran thông báo cô đã tự sát.

BBC Eye đã gửi các cáo buộc có trong tài liệu đến chính phủ Iran và Vệ binh Cách mạng nước này, nhưng họ không phản hồi.

 

Tài liệu được đánh dấu "tuyệt mật", tiết lộ tóm tắt phiên điều trần về vụ án của Nika do Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tổ chức. IRGC là lực lượng bảo vệ chế độ Hồi giáo của Iran. Tài liệu này còn nêu tên của những kẻ giết cô và các chỉ huy cấp cao đã cố gắng che giấu sự thật.

 

Tài liệu cho thấy những chi tiết ghê rợn đã diễn ra ở thùng sau một chiếc xe tải bí mật, khi lực lượng an ninh khống chế Nika, bao gồm:

 

·        Một trong những người đàn ông đã sàm sỡ khi đang ngồi trên người cô

·        Dù bị còng tay và khống chế nhưng cô vẫn chống trả và chửi lại

·        Một sự thừa nhận rằng hành vi đáp trả của Nika đã kích động những người đàn ông này đánh cô bằng dùi cui

 

Có rất nhiều tài liệu giả mạo các văn bản chính thức của Iran đang được lưu hành, vì vậy BBC Eye đã dành nhiều tháng để kiểm tra từng chi tiết từ nhiều nguồn.

 

Các cuộc điều tra sâu rộng của BBC Eye cho thấy giấy tờ mà BBC Eye có được đã ghi lại những khoảnh khắc cuối đời của Nika.

 

Tin tức về sự biến mất và cái chết của Nika Shakarami đã lan truyền rộng rãi. Hình ảnh của cô đã trở thành biểu tượng cho cuộc đấu tranh của phụ nữ Iran để giành quyền tự do lớn hơn.

 

Khi các cuộc biểu tình trên đường phố lan rộng khắp Iran vào mùa thu năm 2022, tên của cô đã được đám đông hô vang giận dữ trước các quy định nghiêm ngặt của đất nước về việc bắt buộc đeo khăn che mặt (hijab).

 

Phong trào "Phụ nữ, Sự sống, Tự do" nổ ra chỉ vài ngày trước đó bởi cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ 22 tuổi. Theo phái đoàn điều tra của Liên Hợp Quốc, cô này đã tử vong do các chấn thương trong thời gian bị cảnh sát giam giữ với cáo buộc không mang hijab đúng cách.

 

Trong vụ án của Nika, gia đình phát hiện thi thể cô tại một nhà xác sau khoảng một tuần cô mất tích trong cuộc biểu tình. Chính quyền Iran phủ nhận cái chết của Nika có liên quan đến biểu tình và, sau khi tự điều tra, họ kết luận cô đã tự sát.

 

 

Ngay trước khi biến mất, hình ảnh Nika được quay lại vào ngày 20/9/2022 ở gần công viên Laleh tại trung tâm thủ đô Tehran (Iran). Khi ấy, cô đang đứng trên một thùng rác và đốt hijab.

Những người khác xung quanh cô hô vang "Đồ độc tài, chết đi!" - ám chỉ Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran.

 

Điều mà Nika không hề biết là cô đang bị theo dõi vào thời điểm đó, tài liệu mật ghi rõ.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 





No comments: