Tuesday, February 6, 2024

NGƯỜI DÂN VIỆT NAM THẮT CHẶT HẦU BAO SẮM TẾT GIÁP THÌN (Người Việt)

 



Người dân Việt Nam thắt chặt hầu bao sắm Tết Giáp Thìn

Người Việt

February 6, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguoi-dan-viet-nam-that-chat-hau-bao-sam-tet-giap-thin/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Giỏ hàng sắm Tết Giáp Thìn của nhiều người ở các đô thị lớn chỉ có những thực phẩm thiết yếu, giá trị đơn hàng giảm mạnh so với các năm trước.

 

Theo ghi nhận của báo VNExpress hôm 6 Tháng Hai, xu hướng mua sắm Giáp Thìn của người dân tiết kiệm hơn nhiều so với các năm trước, chỉ tập trung vào các sản phẩm thiết yếu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/VN-mua-sam-tet-giap-thin-1.jpg

Các siêu thị tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu người dân mua sắm Tết. (Hình: Minh Hiền/VietNamNet)

 

Chị Bình, 37 tuổi, sống ở Hà Nội, cho biết tiêu chí mua sắm bây giờ là “không bày vẽ, cắt giảm được gì tốt ví tiền thứ đấy.”

 

“Năm nay kinh tế khó khăn, khắp nơi toàn tin giảm, thậm chí cắt cả thưởng nên cứ có tiền trong tay mới tính toán được,” chị Bình giải thích.

 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Vân, giám đốc truyền thông Central Retail, cho biết: “Nếu mọi năm giỏ quà, set tự chọn phổ biến ở mức giá 700,000-800,000 đồng ($28.7 tới $32.8) thì giờ chỉ còn 400,000-600,000 đồng ($16.4 tới $24.6).”

 

Theo đại diện AEON cho biết, giá trị đơn hàng giảm bởi vì kinh tế khó khăn, khách mua sắm tiết kiệm hơn, chỉ ưu tiên mặt hàng nhu yếu phẩm, các sản phẩm vệ sinh nhà cửa… không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán như bánh kẹo, đồ uống, thực phẩm tươi sống như thịt heo, nấm, đậu, sản phẩm ăn lẩu, đông lạnh, trái cây…

 

Tuy giá trị đơn hàng giảm, nhưng sức mua hiện đã có sự cải thiện đáng kể khi tăng khoảng 10% so với những ngày thường.

 

“Từ đầu Tháng Chạp đã có dấu hiệu khởi sắc, sức mua tăng dần qua các tuần và tiếp tục tăng nhanh sau Rằm Tháng Giêng,” đại diện AEON chia sẻ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/VN-mua-sam-tet-giap-thin-2-1536x958.jpg

Thực phẩm tươi sống thiết yếu được nhiều người ưu tiên chọn mua trong dịp Tết. (Hình: Anh Nguyễn/VietNamNet)

 

Bà Liên Nguyễn, đại diện Đặc Sản Thu Dương, đang phân phối khoảng 10 thương hiệu thực phẩm tại Sài Gòn, cho biết người dân năm nay mua sắm Tết muộn hơn thông lệ.

 

“Hằng năm, từ đầu Tháng Chạp là khách bắt đầu mua sắm. Nhưng Tết này, 2-3 tuần trước mọi người vẫn chưa mạnh tay, chỉ mới sôi nổi khoảng chục ngày gần đây,” bà Liên Nguyễn nhận định.

 

Nguyên nhân theo bà Liên Nguyễn là ban đầu đa số người dân muốn hạn chế chi tiêu sau một năm kinh tế có phần ảm đạm, nhưng càng cận Tết, họ cũng quyết định sắm sửa vì phong tục chuẩn bị Tết đã là truyền thống.

 

Đại diện WinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi siêu thị Winmart và chuỗi cửa hàng Winmart+, xác nhận cho biết thời gian gần đây, lượng khách mua sắm tại các điểm bán vượt hẳn ngày thường. Trong khi phía Saigon Co.op và AEON đều ước lượng, sức mua đang tăng 10% so với năm ngoái. (Tr.N) [qd]





No comments: