Tuesday, February 6, 2024

CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM GIẢM ÁN TỬ HÌNH XUỐNG CHUNG THÂN CHO 5 PHẠM NHÂN (VOA Tiếng Việt)

 



Chủ tịch nước Việt Nam giảm án tử hình xuống chung thân cho 5 phạm nhân

VOA Tiếng Việt

07/02/2024

https://www.voatiengviet.com/a/chu-tich-nuoc-viet-nam-giam-an-tu-hinh-xuong-chung-than-cho-5-pham-nhan/7477283.html

 

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng ký quyết định hôm 6/2 ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án có đơn xin ân giảm gửi đến ông, nhiều báo trong nước đưa tin nhưng không công bố danh tính và tội ác của những tù nhân vừa thoát án tử.

 

https://gdb.voanews.com/DC373025-59D1-43C0-84FB-D817C756DA52_cx0_cy1_cw0_w650_r1_s.jpg

Các phạm nhân chờ được ân xá tại trại giam Hoàng Tiến cách Hà Nội 100 km hồi tháng 8/2013 (ảnh tư liệu, REUTERS/Kham)

 

VnExpress, VietnamNet, Tuổi Trẻ và các báo khác cho hay quyết định của vị chủ tịch nước được đưa ra phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của chức vụ này nêu trong Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, cũng như sau khi ông xem xét đề nghị của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước.

 

Động thái của Chủ tịch Thưởng ân giảm các bản án đã tuyên từ mức tử hình xuống tù chung thân cho các phạm nhân được báo chí nhà nước mô tả là sự “thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo” của Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

 

Quyết định hết sức hệ trọng đó “mở ra cho họ con đường được sống, ăn năn hối cải, phục thiện, cải tạo để có cơ hội trở về với gia đình, cộng đồng, xã hội”, các báo trong nước viết.

 

Viện dẫn Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, các báo nói rằng sau khi bị đưa ra xét xử và tòa tuyên án, trong thời hạn 7 ngày kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình được gửi đơn xin ân giảm án tử hình lên chủ tịch nước.

 

Với thẩm quyền của mình, chủ tịch nước có thể duyệt việc giảm án tử hình xuống tù chung thân. Nếu nhà lãnh đạo này bác đơn, bản án tử hình sẽ được thi hành.

 

Dữ liệu được báo chí Việt Nam công bố cho thấy trong hai tháng 8 và 12/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho tổng cộng 29 người. Một năm trước, ông giảm án tử hình xuống chung thân cho 31 trường hợp, trong đó có 4 người nước ngoài.

 

Ngoài quyền giảm án tử hình, chức vụ chủ tịch nước cũng có thẩm quyền quyết định đặc xá, tức tha tù trước thời hạn cho người bị kết án tù có thời hạn hoặc tù chung thân, và thẩm quyền này được thực thi nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

 





No comments: