Thursday, February 8, 2024

HOA KỲ TRAO TRẢ NHẬT KÝ CHO CỰU BINH THỜI CUỘC CHIẾN VIỆT NAM (RFA)

 



Mỹ trao trả nhật ký cho cựu binh thời cuộc chiến Việt Nam

RFA

FEB 07, 2024

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-war-personal-diary-returned-02072024081702.html

 

Cuốn nhật ký của cựu chiến binh Việt Nam, ông Vũ Đắc Tức, do Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ phát hiện tại chiến trường Thừa Thiên- Huế năm trước đây vào ngày 6 tháng 2 được đích thân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper trao lại cho chủ nhân.

 

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-war-personal-diary-returned-02072024081702.html/@@images/66fa1b69-6aec-4977-a046-5fab70e8fccd.jpeg

Đại sứ Mỹ Marc Knapper trao trả nhật ký cho cựu chiến binh Việt Nam - ông Vũ Đắc Tức .  Đại sứ quán Mỹ

 

Thông cáo báo chí do Đại sứ quán Hoa Kỳ phát đi ngày 7/2 cho biết tin vừa nêu. Cụ thể, ông Đại sứ Marc Knapper vào ngày 6/2 đến nhà riêng hiện nay của ông Vũ Đắc Tức ở huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội để trao lại cuốn nhật ký. Ngoài ra, vị đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng trao cho ông Tức bức thư do Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, ký với nội dung cảm ơn ông Vũ Đắc Tức tham gia sự kiện diễn ra trong chuyến thăm của ông Biden đến Việt Nam hồi tháng 9/2023.

 

Lúc đó phía Hoa Kỳ cũng trả một cuốn nhật ký bị thất lạc 50 năm cho một cựu binh Việt Nam khác là ông Nguyễn Văn Thiện. Sự kiện này diễn ra ở Quốc hội Việt Nam và ông Vũ Đắc Tức cũng có cơ hội tham gia.

 

Thông cáo cho biết hai cuốn nhật ký của ông Nguyễn Văn Thiện và Vũ Đắc Tức được phát hiện trong quá trình triển khai chương trình của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 515) và Bộ Quốc phòng Việt Nam tìm kiếm, quy tập, và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Việt Nam trong cuộc chiến.

 

Chuyên gia thuộc Trung tâm Ash của Đại học Harvard, Hoa Kỳ giúp xác định chủ nhân của hai cuốn nhật ký vừa nêu khi tiến hành nghiên cứu hồ sơ lưu trữ để hỗ trợ Ban Chỉ đạo 515.

 

--------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác trong khắc phục hậu quả chiến tranh

 

Mỹ kỷ niệm 50 năm kết thúc cuộc chiến Việt Nam, ca ngợi những người lính đã chiến đấu

 

Vụ đòi Úc rút đồng tiền có cờ vàng: "Việt Nam nên học cách ngoại giao văn minh!"

 

Australia phát hành đồng hai đô la kỷ niệm cuộc chiến Việt Nam có hình cờ Việt Nam Cộng Hòa

 

Giám mục Hàn Quốc lên tiếng xin lỗi Việt Nam về những vụ “thảm sát” trong cuộc chiến VN

 

 

 




No comments: