Wednesday, February 7, 2024

MỸ - NGA ĐỤNG ĐỘ TẠI LIÊN HIỆP QUỐC VÌ UKRAINE (Người Việt)

 



Mỹ, Nga đụng độ ở Liên Hiệp Quốc về Ukraine

Người Việt

February 6, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-nga-dung-do-o-lien-hiep-quoc-ve-ukraine/

 

NEW YORK, New York (NV) Mỹ đụng độ với Nga ở Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Ukraine hôm Thứ Ba, 6 Tháng Hai, theo Reuters.

 

Mỹ cáo buộc Nga bắn sang Ukraine ít nhất chín hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp, còn Nga nói Mỹ là “kẻ đồng lõa trực tiếp” trong vụ vận tải cơ quân sự của Nga bị bắn hạ tháng trước.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/TS-my-nga-1536x1024.jpg

Ông Vassily Nebenzia, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, phát biểu trong cuộc họp về cuộc chiến Israel-Hamas tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, New York, hôm 30 Tháng Mười, 2023. (Hình minh họa: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Ông Vassily Nebenzia, đại sứ Nga tại LHQ, và ông Robert Wood, phó đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, cáo buộc qua lại tại cuộc họp của Hội Đồng Bảo An về Ukraine. Cuộc họp do Nga yêu cầu tổ chức. Nga xâm lược nước láng giềng Ukraine gần hai năm nay.

 

“Tới nay, Nga ít nhất chín lần bắn sang Ukraine hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn cung cấp,” ông Wood phát biểu trước Hội Đồng Bảo An gồm 15 quốc gia thành viên.

 

“Nga và Bắc Hàn phải chịu trách nhiệm cho việc họ làm, vốn vi phạm những bổn phận từ lâu của họ theo nghị quyết Hội Đồng Bảo An LHQ,” ông Wood thêm.

 

Cả Nga lẫn Bắc Hàn đều bác bỏ cáo buộc của Mỹ, nhưng năm ngoái, hai quốc gia này tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ quân sự. Từ khi bắt đầu xâm lược Ukraine hồi Tháng Hai, 2022, Nga gia tăng quan hệ với Bắc Hàn và những quốc gia thù địch với Mỹ khác, như Iran. Tây phương đang lo ngại về những mối quan hệ đó.

 

Hôm 24 Tháng Giêng, vận tải cơ Il-76 của Không Quân Nga bị rớt. Nga loan báo toàn bộ 74 người trên phi cơ thiệt mạng, trong đó có 65 lính Ukraine đang được chở đi trao đổi tù binh Nga. Nga cáo buộc Ukraine bắn rớt phi cơ này.

 

“Chúng tôi có bằng chứng không thể chối cãi rằng hỏa tiễn Patriot địa đối không được dùng trong vụ tấn công này, nên rõ ràng Washington cũng là kẻ đồng lõa trực tiếp trong tội ác này,” ông Nebenzia phát biểu trước Hội Đồng Bảo An.

 

Tuần trước, điều tra viên của Nga cho hay họ có bằng chứng quân đội Ukraine bắn hạ chiếc vận tải cơ bằng hỏa tiễn Patriot của Mỹ.

 

Nga yêu cầu hội đồng họp hôm Thứ Ba sau khi nước này cáo buộc Ukraine hôm Thứ Bảy dùng hỏa tiễn được Tây phương cung cấp tấn công tiệm bánh và nhà hàng ở miền Đông Ukraine do Nga kiểm soát, làm ít nhất 28 người thiệt mạng.

 

Ông Serhii Dvornyk, nhà ngoại giao cao cấp của Ukraine tại LHQ, cho rằng Nga lợi dụng Hội Đồng Bảo An “để loan tin giả.”

 

Ông Wood nói Mỹ không thể xác minh độc lập thông tin Nga đưa ra vì không có báo chí độc lập tường thuật, nhưng ông lên án việc dân thường thiệt mạng.

 

Ông Wood thêm: “Xin nói rõ, Nga là kẻ gây hấn duy nhất trong cuộc chiến này, và là nước duy nhất có thể chấm dứt cuộc chiến này hôm nay.” (Th.Long) [qd]

 

 

 



No comments: