Friday, February 15, 2019

TRUMP TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN TRƯƠNG TRÊN TOÀN QUỐC (REUTERS)




Roberta Rampton, Steve Hollandm
DCVOnline dịch
Posted on February 15, 2019 by editor  

ASHINGTON (Reuters) – Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn quốc trong nỗ lực tìm nguồn tài trợ xây bức  tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico mà ông đã hứa trong lúc vận động tranh cử và không có sự chấp thuận của Quốc hội; đảng Dân chủ tuyên bố sẽ đưa tuyên bố tình trạng khẩn trưởng ra tòa vì nó vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

VIDEO : Trump tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn nước Mỹ. 15/02/2019. Nguồn: Reuters.

Việc Tổng thống đảng Cộng hòa, Hoa Kỳ đi vòng sau lưng Quốc hội đã cho thấy ông đang leo thang để thực hiện lời hứa xây tường biên giới trong cuộc vận dộng tranh cử tổng thống năm 2016 hầu ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp, những người mà ông Trump cáo buộc là đã đem tội ác và ma túy vào Mỹ.

Ông cũng đã ký một dự luật chi tiêu được lưỡng đảng đề nghị vào thứ Sáu, điều đó sẽ chặn việc chính phủ lại đóng cửa một phần một lần nữa.

Chính quyền hai tiểu bang California, New York hứa sẽ có những thách thức pháp lý đối với tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn quốc của Trump.

Dự luật tài trợ cho thấy Trump đã thất bại về mặt lập pháp vì dự luật không cấp khoản tiền xây bức tường mà Trump muốn. Đó đã là trọng tâm của nhiều tuần xung đột giữa ông và đảng Dân chủ trong Quốc hội.

Trump không đề cập đến dự luật trong lời bình luận lan man trước giới truyền thông trong Vườn hồng Tòa Bạch Ốc.

Ông đã yêu cầu Quốc hội cấp cho ông 5,7 tỷ đô la để tài trợ cho dự án xây tường. Điều đó đã đi đến cuộc đóng cửa chính phủ lịch sử, kéo dài 35 ngày từ tháng 12 đến tháng 1, gây thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ và lag giảm số người ủng hộ ông trong các cuộc thăm dò ý kiến.

Xoay chiều tìm tiền xây tường biên giới của ông bằng một chiến lược không chắc chắn về mặt pháp lý dựa trên việc tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn quốc, Trump có nguy cơ lao vào một cuộc kiện tụng pháp lý và tranh cãi về luật pháp kéo dài với đảng Dân chủ và chia rẽ những người cùng đảng Cộng hòa với ông; nhiều người đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự dè dặt về hành động của tổng thống hôm thứ Sáu.

Hôm thứ năm, mười lăm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã đưa ra một dự luật để ngăn Trump tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn quốc nhằm chuyển tiền, từ các tài khoản mà Quốc hội đã cam kết thực hiện các dự án khác, vào dự án xây tường biên giới của ông.

ĐỘC QUYỀN

Dân biểu Nancy Pelosi, người phát ngôn của đảng Dân chủ của Hạ viện, và Thượng nghị sĩ Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nhanh chóng trả lời tuyên bố của ông Trump.

Hình : Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn quốc tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico khi ông nói về an ninh biên giới trong Vườn hồng của Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 15 tháng 2 năm 2019. REUTERS / Carlos Barria.

Họ nói trong nột tuyên bố,

“Hành động của tổng thống rõ ràng đang vi phạm quyền lực phê chuẩn ngân sách dành riêng cho Quốc hội, mà những người sáng lập Hoa Kỳ đã ghi trong Hiến pháp. Quốc hội sẽ bảo vệ quyền lực hợp hiến của chúng ta ở Quốc hội, tại tòa án và nơi công cộng, bằng  mọi biện pháp khắc phục có sẵn.”

Tổng chưởng lý tiểu  bang New York, Letitia James, cho biết văn phòng của bà cũng sẽ đưa tuyên bố tình trạng bố khẩn trương Trump trước tòa. Thống đốc California California, ông Gavin Newsom, cũng cam kết nộp đơn kiện. Bà James viết trên Twitter.

“Chúng tôi không chấp nhận hành động lạm dụng quyền lực này và sẽ chống trả lại bằng mội phương tiện pháp lý mà chúng tôi đang có.” 

Tổng thống thừa nhận rằng việc ban hành lệnh khẩn trương trên toàn quốc của ông sẽ phải trả lời trong những cuộc tranh tụng kéo dai ở pháp đình. Ông Trump dự đoán,

“Tôi biết ​​sẽ bị kiện. Tôi không nên bị kiện … Chúng tôi sẽ thắng tại Tối cao Pháp viện.”

Trump cũng có thể đã làm suy yếu lý luận của chính quyền của ông về tình hình khẩn trương trên toàn quốc  khi ông nói với các phóng viên,

“Tôi đã không cần phải làm điều này. Nhưng tôi muốn làm điều đó thật nhanh.”

Cả Hạ viện và Thượng viện đều có thể thông qua một nghị quyết chấm dứt tình trạng khẩn trương trên toàn quốc bằng đa số phiếu. Tuy nhiên, nghị quyết như thế  sau đó sẽ phải được Tổng thống chấp thuận và chắc chắn ông Trump sẽ phủ quyết nó. Lật quyền phủ quyết của Tổng thống cần 2/3 số phiếu ở lưỡng viện Quốc hội.

Trump nói cần một bức tường biên giới để hạn chế người nhập cư bất hợp pháp và ma túy bất hợp pháp đi qua biên giới. Nhưng số liệu thống kê cho thấy người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới ở mức thấp nhất trong 20 năm qua và nhiều lô hàng ma túy đi qua các ngả nhập cảnh hợp pháp.

Trả lời phóng viên đưa ra những thống kê nói trên tại cuộc họp báo ở Vườn hồng, Trump nói những thống kê đó “sai.”

Có mặt trong cuộc họp báo là một nửa tá phụ nữ cầm những tấm hình người thân bị những người nhập cư bất hợp pháp giết chết. Trump nói đến sự hiện diện của họ khi  tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn quốc.

Trump ước tính tuyên bố tình trạng khẩn trương trên toàn quốc như vậy sẽ giải ngân khoảng 8 tỷ đô la để trả cho một phần để xây bức tường. Ước tính tổng chi phí xây tưởng lên tới 23 tỷ đô la.

Khi là một ứng cử viên, Trump liên tục hứa Mexico sẽ trả tiền xây bức tường ở biên giới. Đó là một trong lời hứa của ông được vỗ tay lớn nhất tại các cuộc tụ họp vận dộng tranh cử. Mexico kiên quyết từ chối không trả chi phí xây tường, và bây giờ Trump muốn người đóng thuế ở Hoa Kỳ trang trải chi phí.

Đảng viên đảng Cộng hòa quan tâm

Một số dân biểu Cộng hòa bày tỏ sự thất vọng sau thông báo của tổng thống.

Greg Walden, một dân biểu cao cấp của Đảng Cộng hòa, cho biết trên Twitter, ông đã “rất quan tâm đến tiền lệ mà hành động này tạo ra.”

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Thom Tillis của Bắc Carolina nói trong một tuyên bố rằng tuyên bố của ông Trump không phải là một giải pháp.

Sau khi chính thức công bố tình trạng khẩn trương trên toàn quốc, thứ Sáu Trump sẽ bay về Khu nghỉ mát sân cù Mar-a-Lago ở Florida để nghỉ ngơi.

© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

*
Nguồn:  Trump declares U.S.-Mexico emergency for border wall | Roberta Rampton, Steve Holland | Reuters | February 15, 2019.

Bản tin của Richard Cowan và Roberta Rampton; Tin bổ túc của David Morgan, Steve Holland, Susan Cornwell, Makini Brice, Alison Frankel và Eric Beech; James Oliphant, Kevin Drawbaugh và do Peter Cooney viết; Jonathan Oatis và Alistair Bell biên tập.

------------------------------

Người Việt   |   February 15, 2019
.
Người Việt   |   February 15, 2019
.
Viễn Đông Daily   |   Thursday, 14/02/2019
.
VOA   |   16/02/2019
.
VOA
.
BBC   |   15 tháng 2 2019






No comments: