Wednesday, February 13, 2019

NGA XÉT VIỆC TẠM THỜI NGẮT RA KHỎI INTERNET TOÀN CẦU (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
13/2/2019

Nga đang xem xét liệu có nên tạm thời ngắt kết nối với internet toàn cầu, như một phần của thử nghiệm phòng thủ không gian mạng.

Kế hoạch mạng độc lấp được coi như một phương thức mà chính phủ Nga sử dụng để kiểm soát người dân trên mạng. REUTERS

Cuộc thử nghiệm này có nghĩa là dữ liệu trao đổi giữa người dùng và các tổ chức Nga sẽ nằm trong lãnh thổ Nga thay vì bị chuyển ra quốc tế.

Một dự luật bắt buộc thay đổi kỹ thuật để đảm bảo khả năng hoạt động độc lập của hạ tầng internet đã được đưa ra trước quốc hội vào năm ngoái.

Thử nghiệm dự kiến sẽ diễn ra trước ngày 1 tháng 4 nhưng chưa có ngày chính xác.

Sự gián đoạn lớn

Dự thảo luật, được gọi là Chương trình Kinh tế Kỹ thuật số Quốc gia, yêu cầu các nhà cung cấp internet của Nga đảm bảo rằng nó có thể hoạt động trong trường hợp các cường quốc khác cô lập Nga trên hệ thống mạng toàn cầu.

Nato và các đồng minh đã đe dọa sẽ trừng phạt Nga về các cuộc tấn công mạng và can thiệp trực tuyến khác mà họ thường xuyên bị buộc tội là khởi động.

Các biện pháp được nêu trong luật bao gồm Nga xây dựng phiên bản riêng của hệ thống địa chỉ mạng, được gọi là DNS, do đó, nó có thể hoạt động nếu liên kết đến các máy chủ quốc tế quốc tế này bị cắt.

Hiện tại, có 12 tổ chức giám sát các máy chủ DNS và không ai trong số họ ở Nga. Tuy nhiên, nhiều bản sao của sổ địa chỉ thiết yếu đã tồn tại ở Nga cho thấy các hệ thống mạng của họ có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi có việc trừng phạt bằng biện pháp ngắt kết nối.

Thử nghiệm dự kiến sẽ bao gồm việc các nhà mạng cho thấy họ có thể điều hướng dữ liệu đến các điểm định tuyến do chính phủ kiểm soát. Chúng sẽ lọc dữ liệu được gửi từ người Nga và loại bỏ những kết nối tới máy chủ nước ngoài.

Dần dà, chính phủ Nga muốn tất cả dữ liệu trong nước đi qua các điểm định tuyến này. Đây được cho là một phần trong nỗ lực thiết lập một hệ thống kiểm duyệt hàng loạt giống như đã thấy ở Trung Quốc, nơi vẫn cố gắng xóa sạch những thông tin bị cấm.

Các hãng tin tức của Nga nói rằng các nhà mạng ủng hộ các mục tiêu của dự thảo luật nhưng chưa đồng ý về cách thực hiện. Họ tin rằng thử nghiệm sẽ gây ra "gián đoạn lớn" đối với lưu lượng truy cập internet của Nga, theo báo cáo của trang web tin tức công nghệ ZDNet.

Chính phủ Nga đang cung cấp tiền mặt cho các nhà mạng để sửa đổi cơ sở hạ tầng của họ nhằm nỗ lực chuyển hướng có thể thử nghiệm kỹ lưỡng.

*
*
Phân tích từ Zoe Kleinman
Phóng viên công nghệ BBC

Làm thế nào để cả một quốc gia "rút dây" khỏi internet?

Trước tiên chúng ta phải hiểu một chút về cách thức hoạt động của internet. Nó thực chất là hàng ngàn mạng kỹ thuật số dọc theo đó thông tin được trao đổi. Các mạng này được kết nối bởi các bộ định tuyến - và cũng là mắt xích yếu nhất trong chuỗi.

Những gì Nga muốn làm là đưa các bộ định tuyến dữ liệu vào trong và ra khỏi nước Nga trong phạm vi biên giới và dưới sự kiểm soát của mình - để sau đó có thể kéo lên cầu rút, như đã từng, khỏi giao thông bên ngoài nếu bị đe dọa - hoặc nếu nó quyết định kiểm duyệt những thông tin bên ngoài mọi người có thể truy cập.

Tường lửa của Trung Quốc có lẽ là công cụ kiểm duyệt nổi tiếng nhất thế giới và nó đã trở thành một mạng lưới tinh vi. Nó cũng kiểm soát các bộ định tuyến của mình, sử dụng các bộ lọc và chặn các từ khóa và một số trang web cũng như chuyển hướng luân lưu để máy tính không thể kết nối với các trang web mà nhà nước không muốn công dân Trung Quốc xem được.

Có thể vượt qua một số tường lửa bằng cách sử dụng mạng riêng ảo (VPN) - một cách ngụy trang vị trí của máy tính để các bộ lọc không hoạt động - một số chế độ nhẹ tay với việc này hơn các chế độ khác. Trung Quốc thỉnh thoảng trừng phạt những nhà cung cấp VPN và hình phạt cho việc cung cấp hoặc sử dụng VPN bất hợp pháp có thể là một án tù.

Thỉnh thoảng các quốc gia tự ngắt kết nối do sự cố - Mauritania bị mất kết nối trong hai ngày vào năm 2018 sau khi cáp quang dưới biển cung cấp internet của họ bị cắt, có thể là do một tàu đánh cá.






No comments: