Sunday, December 9, 2018

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 09/12/2018 (FB Bùi Văn Thuận)





1. Mưa lụt ở nhiều tỉnh miền Trung. Đà Nẵng ngập nhiều khu dân cư và tuyến đường. Theo đánh giá của những người dân ở đây và báo chí, đây là đợt ngập lụt nặng nhất trong vòng 40 năm gần đây. Mưa lụt cũng tàn phá nhiều tài sản của người dân miền Trung.

2. Báo Tiền Phong có bài viết ngắn nhan đề: "Thiên thạch 14 tỷ và 40 cục đá". (Bài viết nói đến một ngôi chùa quốc doanh có diện tích khoảng 5000 hecta bỏ 14 tỷ ra mua một "viên đá mặt trăng" về tạc tượng phật, nhằm moi tiền của bá tánh u mê. Cũng chuyện cục đá, bài viết đề cập cả chuyện 40 cục đá ở sân Mỹ Đình bị kéo đi nơi khác. Chính thể độc tài luôn muốn triệt tiêu tôn giáo thật sự, vì nó hướng con người đến chân thiện mỹ và biết suy nghĩ; tuy nhiên các thể chế độc tài cũng cần tạo dựng các tôn giáo méo mó, u mê để dẫn dụ dân chúng tôn thờ những thứ rác rưởi).

3. Trong một đất nước mà "niềm vui toàn dân" là thắng vài trận bóng đá cấp ao làng cùng với tin lãnh đạo chết, thì các ghế lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cũng được tranh giành, mua bán rất quyết liệt. Báo Thanh Niên có bài: "Dính bê bối tài chính vẫn được bầu làm Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF". Ông Cấn Văn Nghĩa, cựu Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, được bầu làm Phó chủ tịch phụ trách tài chính tài trợ VFF. Điều đáng nói là ông Nghĩa từng lãnh đạo băng nhóm khai thác khu thể thao Mỹ Đình và nợ hơn 300 tỷ tiền thuế, đến nay chưa trả. (Với tình hình các em cầu thủ đá bóng khá ổn như hiện nay, các ghế lãnh đạo VFF khá là béo bở vì các khoản tài trợ, tiền thưởng, tiền quảng cáo. Miếng này khá dễ kiếm ăn, lại ít nguy hiểm và bị đe dọa bởi cái lò. Tranh giành là đúng rồi).

4. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, tại đây ông Phúc phát biểu: "Đắk Lắk thiếu 'quả đấm thép'". (Có lẽ ông Phúc không biết các loại "quả đấm thép" của đảng và nhà nước từng tung ra làm vỡ mặt dân như: Vinashin, Vinalines, Boxit, Formosa cùng hàng chục dự án thua lỗ mất vốn hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ? Giờ ông Phúc lại còn kích động Đắk Lắk tạo thêm các "quả đấm thép" khác nữa, nhỡ các tỉnh khác cũng muốn có quả đấm thép để đập thẳng mặt dân thì khổ).

5. Về vụ cô giáo đánh bầm tím người bé học lớp 1 bị khuyết tật ở Long An:

- Báo Lao Động đưa tin: "Vụ cô giáo đánh học sinh khuyết tật: Mẹ học sinh "nhờ" cô giáo đánh". (Tin này có thể suy nghĩ theo 2 hướng: 1) Bà mẹ của bé này có nhờ thật. Nếu có chuyện nhờ cô giáo đánh con mình đến bầm dập vậy, thì bà mẹ này cũng là ác quỷ. Và cô giáo thực thi sự "nhờ vả" một cách quá nhiệt tình, mẫn cán cũng chó má không kém. 2) Cô giáo, nhà trường đã có "món quà" bằng tiền khá lớn khi thăm hỏi và đã mớm lời cho bà mẹ này nói vậy để chạy tội cho cô giáo bạo hành).

- Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Long An, ông Nguyễn Thanh Tiệp đã đến tận nhà bé bị đánh để xin lỗi gia đình. (Cách làm này của ông Tiệp khá là khôn ngoan và hợp đạo lý trong hoàn cảnh này. Càng bao che, chối tội cho cấp dưới thì sự phẫn nộ của cộng đồng càng lớn thêm).

6. "Tổng giám đốc Vietlott vừa đột ngột xin nghỉ việc từng là "sếp" tại Tập đoàn Dầu khí VN" là tiêu đề bài viết trên CafeF. Tuy nhiên, đến chiều nay, bài viết này đã bị gỡ xuống. (Vietlott là công ty xổ số, nơi mà người trúng thưởng rất nhiều nhưng khi nhận giải toàn che mặt nạ. Tuy vậy, công ty này cũng lừa được hàng nghìn tỷ trong năm ngoái. Vietlott là công ty của một số đại gia, quan chức dùng để rửa tiền và lừa đảo những người nhẹ dạ. Bài viết bị gỡ xuống có thể là áp lực của những kẻ đứng sau Vietlott, cũng có thể là hạ xuống để đốn củi đưa vào lò).

7. Vụ bắt PCT Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài hôm nay khá im ắng trên báo chí. Hầu như không có thêm bài viết nào về thanh củi này trong ngày hôm nay. (Các vụ thanh trừng, đốn củi ở Hồ Chí Minh có nhiều tác dụng: mị dân và tuyên truyền cho chiến dịch chống tham nhũng của Tổng Chủ; gây dựng niềm tin cho dân kém hiểu biết. Quan trọng nhất là đẩy được các vị trí của phe đối thủ ra, thay người của phe đốt lò vào các vị trí béo bở của thành Hồ nhằm quản lý và chiếm toàn bộ lợi lộc từ con bò sữa Hồ Chí Minh).

8.VTC đưa tin: Ô nhiễm không khí là nguyên nhân khiến 1,24 triệu người Ấn Độ thiệt mạng năm 2017, tương đương với 12.5% các ca tử vong của nước này. (Đối với Việt Nam, chưa có các thống kê đầy đủ về số lượng người chết do ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, thực phẩm ô nhiễm... Tỷ lệ chết vì ô nhiễm của Việt Nam không thua bất cứ "cường quốc" nào đâu).

9. Báo Thanh Niên có bài viết với nhan đề: "BOT An Sương - An Lạc: Vị trí đặt trạm thu phí có đúng quy định?". (Bài viết này rất khốn nạn, khi ngay đoạn sapo (Chapeau) đã quy chụp để định hướng người đọc: "Trước việc một số đối tượng tập trung hò hét, kích động các tài xế không mua vé vì cho rằng chủ đầu tư đã thu phí 'quá hạn' tại BOT An Sương - An Lạc,... Tác giả bài viết quy chụp và lái dư luận qua các từ mà tuyên giáo lề đảng, công an hay dùng để quy chụp dân như "đối tượng", "kích động". Chỉ cần nhìn cách viết, cách dẫn dắt là có thể thấy sự khốn nạn của tác giả Nguyễn Tiến trong bài viết có chủ đích bảo vệ trạm cướp BOT An Sương).

10. Về chuyện giải quyết hậu quả vụ cướp đất ở Thủ Thiêm, Tiền Phong có bài: "Dự kiến chính sách đền bù cho người dân khu 4,3ha Thủ Thiêm". (Các giải pháp đã được Hồ Chí Minh đưa ra để lấy ý kiến của 321 hộ dân mất đất oan ở Thủ Thiêm. Chấp nhận hay phản đối là quyền của những hộ dân này. Điều đáng nói là Thành quỷ Hồ Chí Minh thòng thêm câu "Người dân nên bình tĩnh, không nên tham gia các hoạt động không phù hợp quy định của pháp luật về an ninh trật tự" ở cuối bản thông báo.

11. "6 cán bộ thanh tra giao thông Hà Nội bị tố cáo nhận hối lộ" là tin có trên Thanh Niên. (Trời ạ, tiêu đề bài viết đáng lẽ nên là: "6 cán bộ thanh tra giao thông Hà Nội quá đen nên bị tố cáo nhận hối lộ". Việc nhận hối lộ của TTGT nó bình thường như chuyện các cô gái bán vốn tự có tiếp khách hàng để kiếm tiền, đâu có gì lạ lẫm đâu? Cán bộ TTGT, CSGT không nhận hối lộ mới là tin động trời và đáng lo với đảng và nhà nước).

12. Tiền Phong đưa tin: "Trung Quốc bắt giữ 10 cựu binh liên quan đến biểu tình". (Mấy năm gần đây, nhiều cựu binh, sĩ quan quân đội ở Trung Quốc đã tham gia biểu tình vì chế độ trợ cấp, lương hưu quá thấp).

13. Vụ Canada bắt giữ Mạnh Vãn Chu Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó Chủ tịch Huawei:

- Theo Tiền Phong: "Trung Quốc cảnh báo Canada sẽ chịu hậu quả nếu không thả Mạnh Vãn Chu". (To mồm ghê, dọa Canada cứ như dọa mấy ông đảng viên quan chức ở Việt Nam vậy. Đâu có phải quốc gia nào cũng rặt một lũ hèn mạt, quỳ gối làm quan chức như Việt Nam mà bày đặt dọa? Hệ thống tư pháp của Canada hoạt động độc lập, chứ không phải là tay sai của đảng như Việt Nam mà dọa nhé).

- "Truyền thông Trung Quốc đồng loạt chỉ trích Canada bắt giữ sếp Huawei" là tin có trên VOV. (Truyền thông lề đảng của Trung Quốc cũng manh động ghê. Khi được đảng tháo rọ là ẳng nhiệt tình).

- Thanh Niên đưa tin: Sau ZTE, đến phiên Huawei đang bị Mỹ điều tra vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Nếu vi phạm được xác định, Huawei có thể bị lệnh cấm xuất khẩu từ Bộ Thương mại Mỹ.

14. Trên TBKTSG có bài: "Vành đai, con đường: từ cơ hội sang lo ngại". (Tất cả những người tỉnh táo và không có ý định bán nước cầu vinh, trục lợi bất chính đều nhìn thấy dã tâm "xâm lược mềm", bành trướng và bẫy nợ từ dự án Vành đai- Con đường của Trung cộng. Chính phủ Sri Lanka đã cúi đầu chấp nhận cho Trung Quốc thuê cảng biển Hambantota trong 99 năm để giảm bớt khoản vay nợ từ các công ty nhà nước Trung Quốc. Hambantota là dự án nằm trong sáng kiến “Vành đai, con đường” và được xây dựng bằng vốn vay từ Trung Quốc. Xin nhắc lại: Các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đều nằm trong chuỗi dự án bành trướng này của Trung Quốc. Không phải ngẫu nhiên, khi đảng suỵt Quốc hội ở Việt Nam bàn bạc chuyện đặc khu cho thuê đất 99 năm).

15. "Giá than Việt Nam nhập từ Trung Quốc tăng mạnh" là bài viết trên CafeF. (Theo bài viết: Than nhập từ Úc có giá 153,1 USD/tấn; nhập từ Indonesia có giá 73,6 USD/tấn; còn than nhập từ "đồng chí tốt, anh em tốt" có giá 343,8 USD/tấn. Giá nhập từ Trung Quốc cao gấp 2,2 lần từ Úc và gấp 4,7 lần nhập từ Indonesia. Xin nhắc lại, trong nhiều năm trước đây, đảng và nhà nước đã đào và bán hết sạch than của Việt Nam cho Trung Quốc với giá rất rẻ mạt. Đến bây giờ, khi các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc loại thải tràn vào, Việt Nam lại phải đi nhập than siêu đắt của "đảng anh". Ngoài ô nhiễm môi trường trầm trọng, giá than cao thế này sẽ đẩy giá điện tăng cao đè nặng lên vai dân và các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Chỉ có lũ phản động, phá và làm nghèo đất nước được lợi khi xưng anh em, tụng đồng chí với Trung cộng).

MỜI QUÝ VỊ BỔ SUNG VÀ BÌNH LUẬN THÊM!

Ảnh 1: Bài viết về Vietlott bị gỡ.

Ảnh 2: Ngập lịch sử ở Đà Nẵng- Thành phố đáng sống.






No comments: