Sunday, December 9, 2018

DỰ ÁN GIÁO DỤC: DÙNG TRẺ EM TRỊ TRẺ EM (FB Chu Mộng Long)





Vào khoảng cuối tháng 8 năm nay, trước khi diễn ra những cái tát nổi đình nổi đám của giáo dục Việt Nam, tại một trường mầm non ở Tp quê hương cố chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từng diễn ra cuộc tập huấn, tập trận bắn đạn thật, à không, đấm đá, tát thật cho đám trẻ con ở tuổi mầm non.

Clip dài 36 giây với hình ảnh rõ nét lớp học xếp hình chữ U, có 3 cô giáo, 1 cô ở trước, 1 cô ở sau và 1 cô bên cánh. Một em bé phạm lỗi được đưa ra phía trước. Em bé vẫn ngây thơ không biết mình phạm lỗi, nó vẫn nhảy lên ghế chơi đùa. Cô giáo ở trước đẩy em bé ra giữa, cô giáo đứng sau ra lệnh và dùng tay đẩy các cháu xông lên đánh hội đồng để trừng phạt em bé phạm lỗi.

Báo chí có đăng, nhưng sự vụ chìm trong im lặng.

Đây là nhà trường với tuyên bố đang thực hiện một “phương pháp giáo dục hiện đại, tiên tiến nhất trên thế giới”. Tôi tra cứu mãi, chỉ thấy may chăng cách giáo dục đó chỉ có ở bọn Khmer đỏ. Nhưng chế độ Khmer đỏ chỉ có dùng người Khmer trị trí thức Khmer chứ không có nhà trường nào dùng trẻ em trị trẻ em như vậy.

Sau khi diễn ra vụ 231 cái tát ở Quảng Bình, 50 cái tát ở Hà Nội, rồi em học sinh tật nguyền bị đánh bầm dập ở Long An, tôi đang hình dung phải chăng người ta đang làm một dự án cải cách giáo dục vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Bởi nếu không thì sao có chuyện các sự vụ diễn ra gần như giống nhau: thầy cô giáo dùng trẻ em trị trẻ em.

Mô hình Sao đỏ, Cờ đỏ cũng là phương thức dùng trẻ em trị trẻ em, dù Sao đỏ, Cờ đỏ chỉ chuyên theo dõi, chỉ điểm.

Không nghi ngờ gì nữa khi tôi hỏi một cô giáo là học viên của tôi mà tôi biết là không chơi Facbook, rằng cô đã bao giờ đánh trẻ em chưa? Cô cười hồn nhiên:

– Em chả dại đánh bọn trẻ. Trước đó có trường hợp trẻ bị đánh, phụ huynh đến trường làm dữ lắm thầy ạ. Với lại luật cấm giáo viên đánh học sinh.

– Vậy thì cô trị trẻ bằng cách nào? – Tôi giả vờ hỏi.

Cô giáo vẫn rất hồn nhiên:

– Cho bọn trẻ đánh bọn trẻ. Rất hiệu quả mà không phạm luật. Phụ huynh có kêu ca thì trường đổ lỗi do các cháu đánh nhau. Mà khi bạn nó đánh nó thì nó thấy nhục hơn là cô giáo đánh, nên trẻ em thấy thế sẽ không dám nghịch ngợm hay không nghe lời cô nữa!

Trời ạ! Tôi đào tạo sư phạm gần 30 năm. Không có giáo trình nào giáo dục trẻ em như vậy, trừ phi đó là một dự án đang chạy thử nghiệm để thăm dò dư luận mà nay tôi mới biết?

Coi như cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đã thử nghiệm dự án rồi chăng? Không biết đã triển khai đến cấp trung học phổ thông và đại hoc chưa? Tôi mong họ triển khai ở cấp lớn hơn cho đến khi thầy cô giáo bị chính học sinh, sinh viên cho ăn đòn mới vui!

------------
SOHA.VN
Đêm 28.8, vì quá bức xúc sau khi xem lại hình ảnh từ camera lớp học của con, chứng kiến cảnh con mình bị nhiều bạn lao vào đánh trước mặt cô giáo, chị Hà Thắm (TP.Ninh Bình) đã chia sẻ clip lên trang cá nhân để hỏi ý kiến các phụ huy...

Top of Form

-------------------------------------

BÀI HAY TRÊN BÁO THANH NIÊN: HUẤN LUYỆN NGƯỜI MÁY
Không mới nhưng đây là bài hiếm trên báo chính thống. Mạng xã hội đã có rất nhiều bài viết xem nền giáo dục hiện hành đang tạo ra các robot mang tên họ học sinh. Nhưng báo Thanh niên dám viết điều này đã là dũng cảm.
Tôi đang đẩy đến một mức khác: nền giáo dục huấn luyện chó săn, chỉ điểm đối với đội quân Sao đỏ, Cờ đỏ. Mô hình này đã hình thành chế độ công an trị, quản giáo trị trong môi trường giáo dục. Mà đau nhất là họ dù...

*
THANHNIEN.VN|BỞI BÁO THANH NIÊN
Những bài văn mẫu, một phương pháp làm toán đúng và lối giáo dục quyền uy đã khiến học trò im lặng, thụ động một cách đáng sợ, ngay cả trước những yêu cầu phi lý nhất. Kiểu giáo dục này khiến trẻ chỉ biết vâng lời và trở th...

--------------------------
SAO ĐỎ, CỜ ĐỎ CÓ QUYỀN LỰC CAO HƠN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM?
Một cô giáo kể với tôi, rằng chỉ vì học sinh lỡ đi học trễ và ồn trong giờ truy bài mà tên cô được Tổng phụ trách đoàn đội và giám thị bêu danh để phê bình trước trụ cờ vào buổi chào cờ đầu tuần.
Căn cứ để Tổng phụ trách đội và giám thị bêu danh cô giáo là dựa vào ghi chép và biên bản của cờ đỏ.
Cô giáo khóc vì bị muối mặt trước học sinh....

--------------------------------

TỘI ÁC CỦA SAO ĐỎ, CỜ ĐỎ: TRỜI ĐÁNH KHÔNG CẦN TRÁNH BỮA ĂN
Tôi vào lớp đúng 7 giờ sáng, thấy sinh viên đang ăn bánh mì hoặc xôi. Hiển nhiên thấy tôi, các sinh viên đó giật mình và vội vàng giấu thức ăn xuống gầm bàn. Tôi cười:
- Các con cứ ăn tự nhiên. Vừa ăn vừa học cũng được, ngoại trừ ăn những món có mùi và không được xả rác. Ở các nước văn minh, học sinh vừa ăn vừa học vẫn giỏi.
Sinh viên của tôi vẫn không dám lấy ra ăn tiếp. Tôi hỏi vì sao thế, không ăn thì lấy sức đâu ...



No comments: