Friday, December 28, 2018

ĐA SỐ NGƯỜI MỸ NÓI CHÍNH PHỦ ĐÓNG CỬA LÀ DO TRUMP (tổng hợp)




Đăng ngày 28-12-2018

Hôm nay, 28/12/2018, tình trạng shutdown, tức là chính phủ liên bang Mỹ bị đóng cửa một phần, bước qua ngày thứ bảy, mà không thấy có khả năng được giải quyết. Vào hôm qua, 27/12, Thượng Viện và Hạ Viện Mỹ đã họp lại, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, và không có thêm hành động nào nhằm tháo gỡ bế tắc.

Trong bối cảnh tổng thống Donald Trump và phe Dân Chủ ở Quốc Hội đổ lỗi cho nhau về việc để xẩy ra tình trạng này, một cuộc thăm dò dư luận của hãng Reuters/Ipsos cho thấy là đa số người Mỹ quy trách nhiệm cho tổng thống Trump hơn là cho đảng Dân Chủ.

Trong số những người được hỏi, 47% cho rằng chính ông Trump là người phải chịu trách nhiệm về tình trạng shutdown, trong khi chỉ có 33% là quy kết đảng Dân Chủ. 7% đổ lỗi cho các thành viên đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội.

Tình trạng chính phủ Mỹ phải ngưng một phần hoạt động vì không có ngân sách bắt nguồn từ yêu sách của tổng thống Mỹ Donald Trump, đòi Quốc Hội phải thông qua ngân sách 5 tỷ đô la để xây bức tường biên giới với Mêhicô. Do đòi hỏi này không được Quốc Hội chấp nhận trong bản dự thảo ngân sách được chuyển qua cho tổng thống, ông Trump đã quyết định không ký ban hành gây nên tình trạng chính phủ thiếu ngân sách hoạt động.

Theo ghi nhận của thông tín viên Grégoire Pourtier tại New York, kết quả thăm dò công bố hôm qua, không đúng với những gì tổng thống Trump khẳng định, theo đó đa số người dân Mỹ ủng hộ kế hoạch xây tường biên giới của ông :

« Ông Donald Trump muốn được cấp hơn 5 tỷ đô la để xây dựng một bức tường ở biên giới với Mêhicô, đảng Dân Chủ đối lập từ chối tháo khoán khoản tiền này. Do cả đạo luật tài chính tùy thuộc vào cuộc bỏ phiếu này, Hoa Kỳ lâm vào tình trạng « shutdown » hành chính.

Đây là lần thứ 3 trong năm, lần kéo dài nhất, và nhất là chưa thấy sẽ sớm kết thúc. Với việc cả hai bên đều muốn tỏ ra không khoan nhượng, hậu quả chính trị dĩ nhiên rất nghiêm trọng.

Trong khi chờ đợi, một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy 47% người Mỹ quy trách nhiệm cho tổng thống Trump, trong khi chỉ có 1/3 là đổ lỗi cho đảng Dân Chủ và chỉ 7% chỉ trích đảng Cộng Hòa. Điều này cho thấy là tổng thống đã nắm chặt được đảng của ông.

Ngoài ra, trái với những gì tổng thống Trung từng nói, dự án xây tường của ông không hề được lòng dân như ông khẳng định: chỉ có 35% người được hỏi là muốn xây bức tường này. Con số này tương đương với số lượng cử tri rất trung thành với ông Trump, mà chính sách thường khi chỉ là để làm vừa lòng họ.

Một ví dụ : Một số nhà bình luận truyền hình có ảnh hưởng như khiến ông Trump đổi ý, trong khi trước đây ông đã chấp nhận một thỏa hiệp là không xây tường, nhưng tăng cường an ninh ở biên giới.

Trong tình hình như trên, cho dù phe đối lập Dân Chủ nắm lại được đa số ở Hạ Viện mới, sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng Giêng tới đây, thì thương lượng về ngân sách vẫn sẽ rất gay go ».

-----------------------------
VOA Tiếng Việt
28/12/2018

Nhiều người Mỹ đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump hơn là phe Dân chủ ở Quốc hội về việc chính phủ liên bang bị đóng cửa một phần, một cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos tiến hành cho biết hôm 27/12 trong khi các nhà lập pháp quay trở lại Washington sau kỳ nghỉ mà không có kế hoạch nào nhanh chóng chấm dứt đóng cửa chính phủ.

Trong số những người được vấn ý, 47% nói rằng chính ông Trump là người chịu trách nhiệm, trong khi 33% quy trách nhiệm cho Đảng Dân chủ, theo kết quả cuộc trưng cầu từ ngày 21 đến 25/12. Ngoài ra, 7% đổ lỗi cho các thành viên Cộng hòa ở Quốc hội.

Chính phủ Mỹ đóng cửa bắt nguồn từ yêu sách của Tổng thống Trump vốn bị đông đảo các thành viên Dân chủ lẫn Cộng hòa phản đối là lấy từ tiền thuế của người dân 5 tỷ đô la để trang trải chi phí xây dưng bức tường biên giới với Mexico. Tổng chi phí xây dựng bức tường này theo ước tính là 23 tỷ đô la.

Văn phòng Quản lý Nhân sự, vốn giám sát lực lượng lao động liên bang, đã đưa ra các lời khuyên cho công chức chính phủ về làm cách nào để thoái thác các chủ nợ nếu tiền lương chưa được chi trả.

Tại Điện Capitol, Thượng viện và Hạ viện dự kiến sẽ nhóm họp vào tối ngày 27/12 nhưng sẽ không có hành động nào ngay lập tức. Tình trạng thiếu khẩn trương làm dấy lên những đồn đoán rằng chính phủ sẽ đóng cửa kéo dài cho đến sang năm.

Hồi đầu tháng, ông Trump đã nói rằng ông ‘tự hào đóng cửa chính phủ’ vì tranh cãi về bức tường biên giới. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ bị đóng cửa một phần, ông lại lên Twitter để đổ lỗi cho phe Dân chủ đã khiến chính phủ đóng cửa.

Trong một dòng tweet mới nhất, ông mô tả đóng cửa chính phủ là một vấn đề mang tính đảng phái. Ông viết: “Những người Dân chủ có nhận ra rằng đa số những người không được nhận lương là cử tri Dân chủ hay không?”

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên mà không có bất kỳ bằng chứng nào và ngay lập tức đã hứng chịu chỉ trích từ các thành viên Đảng Dân chủ.

“Nhân viên liên bang không mặc áo xanh hay đỏ để đi làm (hàm ý họ không được bày tỏ sự ủng hộ dành cho Đảng Dân chủ hay Cộng hòa),” Thượng nghị sỹ Mark Warner viết trên Twitter.

-----------------------------------------


December 27, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Nhiều người Mỹ cho rằng Tổng Thống Donald Trump, chứ không phải Quốc Hội, phải chịu trách nhiệm trong việc một phần chính quyền liên bang bị đóng cửa trong mấy ngày qua vì bế tắc ngân sách, theo thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện và được công bố hôm Thứ Năm, 27 Tháng Mười Hai.

Có 47% người lớn nói rằng Tổng Thống Trump phải chịu trách nhiệm vụ đóng cửa chính quyền, trong khi 33% nói đó là tại các thành viên thuộc đảng Dân Chủ ở Quốc Hội, theo thăm dò từ 21 đến 25 Tháng Mười Hai cho biết.

Ngoài ra, 7% số người được hỏi nói đảng Cộng Hòa phải chịu trách nhiệm.

Bế tắc ngân sách xảy ra sau khi Tổng Thống Donald Trump đòi Quốc Hội phải bao gồm khoản tiền $5 tỷ để xây tường dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Chi phí toàn bộ cho bức tường, dài khoảng 1,700 dặm, là $23 tỷ.

Chỉ có 35% số người được hỏi ủng hộ xây tường. Chỉ có 25% ủng hộ Tổng Thống Trump đóng cửa chính quyền.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Năm, bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, nói: “Tổng thống nói rất rõ là bất cứ dự luật nào cũng phải chuẩn chi một cách đúng mức để tài trợ cho an ninh biên giới.”

Tuyên bố không đề cập đến bức tường mà Tổng Thống Trump muốn xây. (Đ.D.)







No comments: