Sunday, December 9, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 9/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 9/12/2018


*
*

·         VNTB- Việt Nam đã ‘cống hiến’ gì cho Hội đồng Nhân quyền LHQ? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Cho đến nay, kết quả ‘cải thiện nhân quyền’ rõ rệt nhất và cũng bôi bác nhất mà nhà cầm quyền Việt Nam đã thực hiện là … quyền bình đẳng giới. Đơn giản vì đây là một thứ quyền vô thưởng vô phạt và chẳng ảnh hưởng gì đến chính trị hay quyền lực thực tế của giới cai trị tại Việt Nam. Chính vì thế, ngày càng diễn ra hoang loạn nhiều cảnh giới đồng tính diễu hành như một cách biểu tình và cả quậy phá tưng bừng ở đất nước này nhưng chỉ bị giới cảnh sát… giương mắt nhìn. Ngược lại, có quá nhiều bằng chứng đã tích tụ kể từ năm 2013 khi Việt Nam được chấp nhận là thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc: nhà cầm quyền Việt Nam vẫn liên tiếp truy bắt, bỏ tù hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền bằng những điều luật cực kỳ mơ hồ và ngụy tạo.
·         Tổng thống Đức nhắc nhở giới trẻ TQ về tai họa của chủ nghĩa Marx (VOA) - Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu với các sinh viên Trung Quốc hôm 7/12 rằng có những “tai họa” đã xảy ra ở Đức và Đông Âu nhân danh Karl Marx
·         Tại sao Tổng thống Đức lại nói Chủ nghĩa Marx là thảm hoạ của nhân loại. (RFABLOG) - ... Để lên án tội ác của các chệ độ cộng sản trên toàn thế giới. Ngày 25 tháng 1 năm 2006, tại thành phố Strasbourg, CH Pháp, Hội đồng Nghị viện Âu Châu đã bỏ phiếu và thông qua Nghị quyết số 1481 lên án những tội ác chống nhân loại của các chế độ cộng sản trên toàn thế giới, với đa số áp đảo 99 phiếu thuận, 42 phiếu chống. Đặc biệt điều 9 của Nghị quyết xác định rằng : "Các chế độ toàn trị cộng sản vẫn còn hoạt động tại một số quốc gia trên thế giới và vẫn tiếp tục gây tội ác. Quyền lợi quốc gia không thể là cái cớ nhằm phản bác những phê phán thích đáng các chế độ độc tài toàn trị cộng sản hiện nay. Hội đồng Châu Âu cực lực lên án tất cả những vi phạm nhân quyền".
·         Vụ Trịnh Xuân Thanh: Cựu Bộ trưởng Nội vụ đòi kiện Tổng thống Slovakia (VOA) - Cựu Bộ trưởng nội vụ Robert Kalinak vừa lên tiếng đe dọa sẽ kiện Tổng thống Slovakia, đồng thời yêu cầu truyền thông phải xin lỗi vì đã cáo buộc sai các nhân viên Bộ Nội vụ là tham gia vào vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh
·         VNTB - Phá tan xiềng xích bằng nhận thức tự do? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Một trận thắng thuyết phục của Việt Nam trước đối thủ Phillipines trong trận bán kết AFF cup diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đây là chiến thắng đáng nhớ, bởi trước đó, hầu như các trận bán kết diễn ra trên sân này đều chỉ hòa và thua. Nhưng điều đáng chú ý hơn là trước ngày diễn ra trận đấu, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã cho người di chuyển khoảng 40 quả bóng xích ở sân Mỹ Đình ra nơi khác, một cách để Việt Nam thắng theo cách rất… tâm linh.
·         Dân Việt ghét Trung Quốc có gây khó khăn cho chính phủ Hà Nội? (RFA) - Hôm 7 tháng 12, mạng báo Scroll có bài viết của tác giả Tom Fawthorp dịch ra tiếng Việt đại ý là “Người dân chống đối Trung Quốc gây khó khăn cho chính quyền Việt Nam.”
·         Lúng túng trong xử lý ‘Việt Phủ Thành Chương’ (RFA) - Trong những ngày qua, dư luận ồn ào về việc có nên phá bỏ công trình ‘Việt Phủ Thành Chương’ vi phạm đất rừng Sóc Sơn.
·         Nâng cao dân trí – Giới thiệu tóm tắt sách “Tại sao các quốc gia thất bại” (đoạn 1) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Mở đầu bản tóm tắt. Tóm tắt này dựa vào bản dịch của TS Nguyễn Quang A, công bố trên mạng và bản dịch của Nguyễn Thị Kim Chi được NXB Trẻ phát hành sách giấy (2017). Thất bại và Thành công là 2 mặt của 1 vấn đề. Biết được nguyên nhân cơ bản của thất bại thì đồng thời cũng làm rõ cái đó của thành công. Tìm đúng nguyên ...
·         Liên Hiệp Quốc quan ngại luật của Việt Nam cho phép giới chức tra tấn dân mà không sợ bị truy tố (RFA) - Uỷ ban chống tra tấn cho rằng các quy định trong luật công an nhân dân, luật về sĩ quan quân đội nhân dân và luật về cán bộ công chức cho phép nhân viên có quyền thực hiện nghiêm các lệnh, chỉ thị của cấp trên trong khi không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thực hiện những lệnh này.
·         Khi nào nhân quyền sẽ đến Việt Nam? (BoxitVN) - Phạm Phú Khải - Không người Việt Nam nào còn có thể mặn mà với Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc khi mà trong ngày kỷ niệm 65 năm Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền ra mắt, vào năm 2013, anh chị em XHDS ở Hà Nội chỉ kêu gọi nhau họp mặt ở một địa điểm nằm cuối khu Thanh Xuân, nhằm ôn lại bản Tuyên ngôn này để lấy làm tự hào rằng Nhà nước Việt Nam đã được bầu làm thành viên của cái Hội đồng Nhân ...
·         Thêm một vụ phạt tiền 40 triệu đồng vì đổi 100 đô la (RFA) - Uỷ ban Nhân dân tỉnh Nghệ An hôm 8/12 cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với bà Trần Thị Việt, chủ một tiệm vàng ở xã Nghĩa Thuận, vì mua 100 đô la từ người dân. Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.
·         Pétrus Ký, thăng trầm trong dòng lịch sử (VOA) - Lịch sử có những nhìn nhận khác nhau về công trạng của Pétrus J. B. Trương Vĩnh Ký (1837-1898),vốn được xem là người có công phổ biến chữ Quốc ngữ thành chữ viết của người Việt. Ông đồng thời cũng là quan chức tận tụy phục vụ cho người Pháp tại Việt Nam.
·         VN xử nặng người tự vệ chống trộm còn TQ tha bổng (BBC) - Ý kiến nói tư pháp Việt Nam thua xa TQ về tư duy vì ít tôn trọng công dân và xử nặng tội 'tự vệ' chống trộm vào nhà.
·         Will Nguyễn, Nancy Nguyễn cùng 'mong có ngày về Việt Nam' (BBC) - Chuyện trò với BBC, hai bạn trẻ người Mỹ gốc Việt nói "mong có ngày về VN" dù cả hai từng bị bắt và trục xuất vì liên quan tới biểu tình.
·         Bắt cựu Phó chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh, khởi tố Bí thư Quận 2 (RFA) - Cơ quan điều tra Bộ Công an Việt Nam hôm 8/12 đã thực hiện lệnh bắt giam đối với cựu Phó Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thành Tài, cùng hai cựu quan chức quản lý đất đai của thành phố.
·         Thêm cựu lãnh đạo TP.HCM bị bắt về cáo buộc vi phạm quy định quản lí đất (VOA) - Một cựu phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bị khởi tố và bắt tạm giam hôm thứ Bảy về cáo buộc vi phạm quy định về quản lí đất đai, vài tuần sau khi một phó chủ tịch khác cũng bị bắt giữ về cùng cáo buộc.
·         VNTB - Nói thẳng với ông Nguyễn Thành Phong: người dân cần liêm chính (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Ông Nguyễn Thành Phong có bài phát biểu tại ngày thứ 3 của kỳ họp HĐND Tp. HCM lần thứ 12. Trong bài phát biểu được báo chí đăng tải lại, ông nhấn mạnh: Các cuộc thanh tra, khởi tố giúp thành phố nhận thức rõ những hạn chế, khuyết điểm; thẳng thắn nhìn nhận và tập trung giải quyết để làm tốt hơn trong thời gian tới. Nhưng việc này cũng làm giảm sự năng động của đội ngũ cán bộ, công chức dẫn đến đôi lúc chậm giải quyết hồ sơ hành chính và ảnh hưởng phần nào đến môi trường đầu tư thành phố.
·         VNTB - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã ‘tự diễn biến’ (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - “Thế vị trí tôi bằng một người trẻ, sung sức hơn, nhiều kỳ vọng, tham vọng hơn. Tôi nghĩ rằng sự dẫn dắt đó chỉ có tốt hơn thôi”, chủ tịch HĐND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm có những chia sẻ như vậy với báo chí, nhân chuyện sắp tới đây bà sẽ nghỉ hưu theo chế độ. Không mợ, chợ vẫn đông! Sở dĩ có thể nói bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã ‘tự diễn biến’, vì theo huấn thị của Tổng bí thư, Chủ tịch nước – ông Nguyễn Phú Trọng, thì Bộ Chính trị quy định cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải là những cán bộ tuyệt đối không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc, là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt, không tham nhũng, cơ hội, vụ lợi và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ… (Trích Quy định số 90-QĐ/TW,http://bit.ly/2JycFXy).
·         Quan hệ quốc phòng Việt Ấn tăng tốc (RFA) - Các viên chức Ấn Độ tin rằng Việt Nam sẽ vẫn duy trì sự phát triển quan hệ quốc phòng Việt Ấn như hiện nay, bất kể những tín hiệu lo ngại đưa ra từ Bắc Kinh. Nhưng ông cho rằng sự thành công của Ấn Độ trong việc chuyển giao vũ khí cho Việt Nam sẽ là điều quan trọng để tăng tốc quan hệ đó.
·         Chủ tịch Trọng nên nói gì với Tổng thống Trump nếu thăm Mỹ (BBC) - Ý kiến cho rằng nếu thăm Hoa Kỳ, ông Trọng nên nói VN đang làm theo kinh tế thị trường thực sự và tránh xa TQ.
·         Vụ Bộ Trưởng Hùng: Từ ‘đói khát’ chuyển sang ‘khó khăn’ (VOA) - VnExpress – tờ báo điện tử phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hùng, vừa đổi tựa bài phỏng vấn tân Bộ trưởng Thông tin Truyền thông. Theo đó, “đói khát không còn là lợi thế” nữa mà “khó khăn sẽ tạo nên ý chí mạnh mẽ”, mới là thông điệp ông Hùng gửi cho giới trẻ.
·         Ngập lụt ở Sài Gòn là cơ hội của… mafia thoát nước (VOA) - Liệu có quá đáng không nếu nhận định: Tuy tình trạng ngập lụt càng ngày càng tồi tệ ở Sài Gòn là thảm họa càng ngày càng lớn đối với kinh tế - xã hội nhưng lại là cơ hội hái ra tiền cho một số cá nhân, băng nhóm tham gia chống ngập lụt?
·         Nói trước, không phải lỗi tại tôi khi các anh chị bịt mũi đọc cái bài này (RFA) - Tại vì rằng thì là cái con niềm tin nó đỏng đảnh, nó dở người, nó khó nuôi lắm. Cho ăn no thì nó vẫn chưa chắc sống mãi, mà dính tí nước bẩn thì nó lăn đùng ra chết (xã hội Việt Nam mình hình như cái con niềm tin ấy nó không hợp hệ sinh thái, thỉnh thoảng lắm mới trông thấy nó đã đành, nó lại còn thường xuyên chết yểu).
·         Hà Nội lên tiếng trước thông tin chính quyền Trump ngừng trục xuất di dân Việt (VOA) - Việt Nam muốn chính phủ Mỹ tạo điều kiện cho người Việt nhập cư hội nhập và có cơ hội đóng góp cho sự phát triển của Hoa Kỳ cũng như góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước
·         Nhân Cách “Thằng” và “Ông” (BoxitVN) - Nguyệt Quỳnh - Sông Hóa chỉ là một nhánh sông nhỏ tách ra từ sông Luộc tại địa phận An Khê; thế nhưng nó đã in dấu trong lòng người Việt từ thế hệ này sang thế hệ khác chỉ vì nó khắc ghi lời thề của một dũng tướng: “Phen này không phá xong giặc Nguyên, ta thề không trở lại khúc sông này nữa”. Con sông đã trôi đi hàng nghìn năm nhưng câu nói của Hưng Đạo Vương như còn âm vang trong cỏ cây trời nước. Ngài nói câu ...
·         Sư Thái Lan tụng kinh tiếng Việt ở Bangkok (BBC) - Wat Kusolsamakorn tức chùa Phổ Phước ở Bangkok vẫn giữ cách đọc kinh tiếng Việt cho các sư Thái và Hoa.
·         AFF Cup: 'Malaysia hơn VN về thể lực và 'đá cũng tiểu xảo' (BBC) - Cầu thủ từng góp phần giúp đội U23 Việt Nam vô địch trên đất Malaysia nói tuyển VN sẽ thắng trận chung kết lượt đi.
·         Xuống đường cổ vũ bóng đá là cách để người dân giải tỏa tâm lý (RFA) - "Trong cái thắng đó nó có cái vui, và làm cho họ giải tỏa niềm vui đó. Sự bộc phát của niềm vui đó cho thấy ở Việt Nam không có niềm vui nào khác hơn ngoài bóng đá hết."
·         Khóc òa, Việt Nam ơi! (VOA) - Như mọi lần, báo chí lại “vỡ òa” với chiến thắng bóng đá và người dân cũng “vỡ òa cảm xúc” với màn “đi bão” náo loạn đường phố. “Vỡ òa” cứ “òa” ra như một quán tính – một quán tính ở tầm… quốc gia.
·         Các ông ác lắm, vô cảm lắm và đểu lắm (RFA) - Hình như các ông cũng ủng hộ việc ca ngợi hết mình vì chiến thắng của VN, và muốn cổ động viên điên hơn nữa để quên đi hiện thực đau đớn mà ở mặt nào của xã hội đều có. Còn thằng nào chết kệ chúng nó.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nikkei: Quân đội Nhật Bản định chi tiêu kỉ lục, mua thêm vũ khí của Mỹ (VOA) - Quân đội Nhật Bản dự định tăng chi tiêu trong năm năm tới để đối phó với các thách thức an ninh và thu hẹp thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ bằng cách mua các trang thiết bị của Mỹ, nhật báo kinh doanh Nikkei đưa tin hôm thứ Bảy.
·         Chính phủ Nhật Bản sẽ ngừng mua thiết bị của Huawei, ZTE (VOA) - Nhật Bản dự định cấm mua các thiết bị cho chính phủ từ công ty Huawei Technologies của Trung Quốc và Tập đoàn ZTE để tăng cường phòng vệ chống lại những vụ rò rỉ tình báo và các vụ tấn công mạng, các nguồn tin nói với Reuters.
·         Trump lạc quan về đàm phán thương mại với TQ (VOA) - Tổng thống Mỹ hôm thứ Sáu tỏ ra lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc trong khi hai cố vấn kinh tế hàng đầu của ông hạ giảm tầm quan trọng của xích mích xuất phát từ vụ bắt giữ một giám đốc điều hành cao cấp của hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, Huawei Technologies.
·         Tập - Trump hưu chiến nhưng không muốn hòa bình (RFI) - Ngày 01/12/2018, tại Buenos Aires, tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc cho biết tạm ngưng leo thang xung đột thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, theo cây bút xã luận của Le Monde (07/12/2018), nhà báo Alain Frachon, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất hành tinh còn xa mới có « hòa bình ». Và vụ bắt giữ nhân vật số hai của Hoa Vi, tập đoàn viễn thông lớn nhất của Trung Quốc tại Canada là một bằng chứng cụ thể.
·         Bắc Kinh triệu tập đại sứ Canada đòi thả bà Mạnh Vãn Chu (BBC) - Trung Quốc đã yêu cầu Canada thả bà Mạnh Vãn Chu bằng không sẽ đối diện hậu quả.
·         An ninh mạng : Hoa Vi đáng để EU phải lo ngại (RFI) - Sau vụ bắt giữ nữ giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Hoa Vi, phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu phụ trách công nghệ số ngày 07/12/2018, báo động nguy cơ an ninh mạng tại châu Âu liên quan đến những sản phẩm của Hoa Vi cũng như của các công ty Trung Quốc khác.
·         Hoa Kỳ cáo buộc phó chủ tịch Hoa Vi « gian lận » (RFI) - Hôm qua, 07/12/2018, bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Hoa Vi ra trình diện trước tòa án Vancouver. Bà bị bắt giữ tại Vancouver hôm thứ Bảy 01/12/2018 theo yêu cầu của phía Mỹ. Vụ việc đang làm cho quan hệ Trung Quốc và Canada trở nên căng thẳng.
·         Trung Quốc phóng tàu thăm dò lên phần tối Mặt trăng (RFI) - Phục vụ tham vọng chinh phục không gian, hôm nay, 08/12/2018, Trung Quốc đã phóng tàu thăm dò đầu tiên trên thế giới lên vùng tối của Mặt trăng.
·         Hun Sen: Căn cứ quân sự Trung Quốc tại Cam Bốt là « tin giả » (RFI) - Hãng tin AP, ngày 07/12/2018, cho biết, tại Hà Nội, thủ tướng Hun Sen tuyên bố chính phủ của ông không cho phép đóng bất kỳ một căn cứ quân sự nước ngoài nào trên lãnh thổ Cam Bốt đồng thời ông cũng khẳng định lại thông tin Trung Quốc tìm cách xây căn cứ hải quân tại nước ông là «tin giả ».
·         TQ thúc giục Triều Tiên phối hợp lập trường về các vấn đề khu vực (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên thăm Trung Quốc hôm thứ Sáu rằng điều "cực kì thiết yếu" là Trung Quốc và Triều Tiên phải duy trì những trao đổi kịp thời và phối hợp lập trường trong các vấn đề khu vực.
·         Sức mạnh quân sự của Mỹ gia tăng ở châu Phi (RFI) - Sự hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Phi dù « kín đáo » nhưng « đông đảo ». Mặc dù Washington khẳng định muốn giảm quân số ở châu lục này, nhưng quân đội Mỹ vẫn có tới 34 căn cứ và tiền đồn ở châu Phi.
·         Hoa Kỳ bổ nhiệm phát ngôn viên bộ Ngoại Giao làm đại sứ Liên Hiệp Quốc (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 07/12/2018 thông báo bổ nhiệm đại sứ mới tại Liên Hiệp Quốc. Heather Nauert, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao và cựu phóng viên nổi tiếng của Fox New, sẽ thay thế bà Nikki Haley, rời chức vụ này vào cuối tháng 12/2018 vì những tham vọng chính trị.
·         Facebook, cái nôi của phong trào « Áo Vàng » (RFI) - Các nhóm được thành lập trên mạng xã hội Facebook đã đóng một vai trò trọng yếu trong sự phát triển của phong trào những người « Áo Vàng » tại Pháp, theo lời các thành viên của những nhóm này, cũng như của các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn.
·         Khủng hoảng Áo Vàng : Nhiều nước lo ngại an toàn cho kiều dân (RFI) - Lo ngại các cuộc biểu tình cuối tuần của những người Áo Vàng có thể làm bùng phát bạo loạn ở thủ đô và các thành phố lớn của Pháp, nhiều nước châu Âu tỏ ra lo lắng, khuyến cáo công dân của mình nên trận trọng khi có mặt tại Pháp hôm nay (08/12/2018).
·         Nước Pháp báo động đỏ vì biểu tình « Áo Vàng » (RFI) - Hôm nay, 08/12/2018, cả nước Pháp, đặt biệt là thủ đô Paris, đang nín thở chờ xem diễn tiến cuộc biểu tình của những người « Áo Vàng », do có rất nhiều khả năng các vụ bạo loạn, đập phá tái diễn giống như ngày thứ Bảy 01/12. Đây là lần thứ tư những người « Áo Vàng » xuống đường vào thứ bảy, để phản đối những chính sách thuế khóa và chính sách xã hội của chính phủ tổng thống Emmanuel Macron.
·         Áo Vàng « đấu tranh giai cấp » trong một nước Pháp ít bất công xã hội (RFI) - Phong trào Áo Vàng là chủ đề chính của tất cả các tuần báo kỳ này. Le Point đăng ảnh phần đầu người phụ nữ trong tác phẩm điêu khắc « La Marseillaise » trên Khải Hoàn Môn bị đập vỡ, chạy tựa « Những ngày cuối cùng của mô hình Pháp », lý giải « Vì sao ông Macron phải thay đổi tất cả ». Cũng đăng cùng tấm hình này, tuần báo Anh The Economist chạy tựa « Cơn ác mộng của Macron ».
·         Nga từng đề nghị « hợp tác chính trị » với êkíp của Trump từ năm 2015 (RFI) - Ngay từ tháng 11/2015, ê-kíp tranh cử của tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được đề nghị « hợp tác chính trị » với nước Nga. Đây là tiết lộ mới trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
·         Công tố viên liên bang xác nhận Trump chỉ đạo trả tiền bịt miệng trước bầu cử (VOA) - Các hồ sơ đệ trình tòa án hôm thứ Sáu cũng nêu chi tiết một nỗ lực chưa từng được biết tới trước đây của một người Nga nhằm giúp đỡ chiến dịch tranh cử Trump.
·         Argentina biểu tình chống việc tha bổng 2 người sát hại phụ nữ (VOA) - Hàng ngàn người trên khắp Argentina tuần hành phản đối phán quyết của tòa, tha bổng hai người đàn ông đã xâm hại tình dục và giết chết một cô gái 16 tuổi vào năm 2016. Phong trào quần chúng vì quyền lợi của phụ nữ Not One More (Không Một Ai Nữa) gia nhập với các công đoàn và các nhóm nữ quyền khác trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc.
·         Trump chê cựu ngoại trưởng ‘đần độn’ và ‘lười biếng’ (VOA) - Tổng thống Donald Trump sa thải Ngoại trưởng Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Exxon Mobil, trong một dòng tweet hồi tháng 3 sau một loạt những rạn nứt công khai về chính sách Triều Tiên, Nga và Iran.
·         OPEC, Nga nhất trí giảm sản lượng dầu bất chấp áp lực của Mỹ (VOA) - OPEC và các nước đồng minh do Nga dẫn đầu trong tổ chức này ngày 7/12 nhất trí sẽ cắt giảm sản lượng dầu nhiều hơn so với mức mà thị trường trước đó dự liệu, bất chấp áp lực từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi giảm giá dầu thô.
·         Lễ hội đua bò ở Indonesia (VOA) - Lễ hội đua bò truyền thống Pacu Jawi được xem là dịp để kiếm tiền tại vùng túi hẻo lánh này trên đảo Sumatra của Indonesia.
·         Nước lũ ngập lụt đường phố ở California (VOA) - Video được cư dân Burbank chia sẻ cho thấy nước bùn chảy mạnh xuống một con phố ở Burbank, California vào sáng 6/12.
·         Bắt được cá marlin khổng lồ nặng 650 kg (VOA) - Một con cá marlin (cá cờ) nặng 650 kg bị bắt và đưa về Vịnh Hervey ở Queensland, Úc hôm thứ Sáu 30/11. Con cá cờ này chỉ thua con đạt kỷ lục thế giới 30 kg. Anh Rob Crane, người câu được con cá cờ vây lưng đen này, đã phải vật lộn với nó suốt hai giờ ngoài khơi đảo Fraser.
·         Để trở thành công dân danh dự của Newfoundland, Canada (BBC) - Người dân Newfoundland chào đón người lạ bằng một nghi thức kỳ lạ bao gồm hôn cá tuyết, nhảy múa, uống rượu rum và nói những câu nói lẹo lưỡi.
·         Vua Sư tử và những huyền thoại về sư tử (BBC) - Trong đời chẳng hề có vua sư tử, và sư tử không sống ở trong rừng, dẫu cho con người có nghĩ ra bao nhiêu chuyện hoang đường trên khắp thế gian.
·         Quá trình Stan Lee tạo ra Spider-Man (BBC) - Cha đẻ của nhiều siêu anh hùng trong truyện tranh Marvel kể về sự ra đời của một nhân vật mang tính biểu tượng.






No comments: