Monday, January 22, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 22/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




·         Bắc Kinh tố cáo Hải Quân Mỹ xâm phạm lãnh hải Trung Quốc ở Biển Đông (RFI) - Ngày 20/01/2018, Trung Quốc thông báo đã phải điều một tầu chiến để đẩy lùi khu trục hạm Mỹ bị cho là « vi phạm » chủ quyền của nước này khi cắt ngang khu vực 12 hải lý của bãi cạn Scarborough, bị Trung Quốc chiếm từ tay Philippines vào năm 2012.
·         Khướt người vì Hoàng Sa và… còn đó nỗi lo Hoàng Sa (BoxitVN) -  «Làm đầy tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại», trước đến nay, ai mà chẳng nghĩ vậy. Có biết đâu khi lâm sự thì đến «đầy tớ» cắp tráp theo hầu vẫn gặp nhiều tình huống gay cấn, xử trí cho được cũng mướt mồ hôi. Mới hôm 19-1, trước áp lực từ đông đảo dân chúng tưởng nhớ đến ngày hy sinh đẫm máu của 75 liệt sĩ anh hùng Việt Nam Cộng hòa chống lại bè lũ Trung Cộng đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, Bộ Văn ...
·         Quan hệ Việt - Trung vẫn còn 'rất nhạy cảm' (BBC) - Ý kiến một nhà phân tích chính trị về quan hệ Việt - Trung nhân sự kiện đoàn Nghệ thuật Nội Mông không thể biểu diễn ở Nhà Hát Lớn tại Hà Nội.
·         Gốc vững bền của một quốc gia chỉ có thể là Dân Chủ (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Sáng nay tí tởn làm vườn, ngồi lau mồ hôi… mèm mẹp tự dưng gã nhớ đến cụ Nguyễn Trãi. Cụ có câu thơ “Lật thuyền mới biết dân là nước”. Gã nhớ lần về Côn Sơn thắp nhang tưởng nhớ cụ, rồi lọt vào một vườn vải, một lão nông kể lại gã nghe vụ án Lệ Chi Viên. Thương quá Ức Trai ơi! Gã giật mình khi lão nông Côn Sơn kia hỏi gã: Chú đi nhiều nơi, đọc nhiều sách, quen nhiều người, trả lời giùm lão ...
·         Facebook có 'gỡ tài khoản theo yêu cầu của Việt Nam'? (BBC) - Báo Đảng nói Facebook "gỡ cả trăm tài khoản theo yêu cầu VN" trong lúc Facebook nói "chỉ gỡ nội dung vi phạm chính sách của chúng tôi."
·         Đại sứ Daniel Kritenbrink nói gì với Bác sĩ Nguyễn Đan Quế? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Vào buổi chiều ngày 18/1/2018, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam – ông Daniel Kritenbrink – đã đến thăm thân mật Bác sĩ Nguyễn Đan Quế tại tư gia. Cùng đi với Đại sứ Daniel Kritenbrink là Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM – bà Mary Tarnowka và tùy viên chính trị – bà Pam Pontius. Dĩ nhiên có cả vệ sĩ. Một số nhà hoạt động xã hội dân sự và nhân quyền cùng dự buổi tiếp đoàn Mỹ: ông Phạm Bá Hải – điều phối viên Hội ...
·         Ông Phúc chọn ai? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Rốt cuộc, Thủ tướng Phúc đã không chọn nhân dân trong cuộc chạm trán tóe máu ở các trạm BOT. Hơn một tháng sau khi BOT Cai Lậy ở Tiền Giang phải “hưu chiến” để chờ nghiên cứu và chỉ đạo của Chính phủ, vào ngày 18/1/2018 ông Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cung cấp cho Bộ Công an hồ sơ, tài liệu về đối tượng kích động, chống phá, quấy rối tại các trạm BOT và Bộ Công an xử ...
·         Thời mạt nghệ (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Năm xưa khi xa Việt Nam (ngày này 5 năm về trước), một trong những điều tôi nhớ nhất là… tòa soạn và những ngày tháng bên cạnh đồng nghiệp báo Pháp luật TP.HCM. Mà một trong những điều tôi nhớ nhất ở tòa soạn là những buổi chiều trên căn gác nhỏ đó và tiếng gõ bàn phím lách cách của mọi người. Ít ai biết rằng tiếng bàn phím đã trở thành một thứ âm thanh ám ảnh tôi từ những ngày đầu đi làm báo. ...
·         Vì sao ông Trump thăm hai thành phố Việt Nam? (VOA) - Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ mới lên tiếng tiết lộ lý do vì sao Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lại thăm Hà Nội và Đà Nẵng trong chuyến công du Việt Nam năm ngoái.
·         Phiên tòa Thăng - Thanh: bộc lộc nhiều 'lỗ hổng quốc gia' (BBC) - Nhà văn Đoàn Bảo Châu từ Hà Nội bình luận về phiên tòa xét xử các ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng những người khác
·         Ông Thăng và Thanh ‘cầu cứu’ Tổng bí thư Trọng? (VOA) - Một ngày trước khi tòa tuyên án trong vụ xử “gây rúng động” dư luận, có ý kiến cho rằng ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh dường như đang “cầu xin” ông Trọng “nương tay”.
·         Những lời thỏ thẻ trước tòa (BoxitVN) - Trân Văn - Chia sẻ. Những “lời cuối cùng” mà ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh thỏ thẻ với Hội đồng xét xử vụ án “Cố ý làm trái qui định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tham ô”, xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trước khi các thẩm phán và hội thẩm nhân dân nghị án, giống như cáo trạng dành cho “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” tại Việt Nam. *** Hiến pháp Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ...
·         Truyền thông quốc tế: 'U23 Việt Nam có thần kinh thép' (BBC) - Truyền thông quốc tế ca ngợi tuyển U23 Việt Nam 'xuất sắc' và nói các cầu thủ áo đỏ 'có thần kinh thép' khi đả bại Iraq để vào bán kết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Đoàn tiền trạm cho Olympic 2018 của Bắc Triều Tiên đến Hàn Quốc (RFI) - Chưa đầy một ngày sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế CIO có quyết định về thành phần và thể thức cho Bắc Triều Tiên tham dự Olympic mùa đông Pyeongchang 2018, hôm nay, 21/01/2018, Bình Nhưỡng đã cử một phái đoàn tới Seoul để chuẩn bị cho các hoạt động văn hóa và thi đấu thể thao tại Thế vận hội mùa đông Pyeongchang khai mạc vào ngày 09/02.
·         Chính phủ Mỹ đóng cửa, ông Trump kêu gọi đổi luật (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 21/1 nói rằng nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa, phe Cộng hòa nên cung cấp ngân sách cho chính phủ bằng cách sửa đổi luật lệ của Thượng viện.
·         Hoa Kỳ : « Shutdown » tác động đến cả du khách (RFI) - Hoa Kỳ một lần nữa rơi vào tình trạng « Shutdown », tức một số cơ quan chính phủ Mỹ phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, công chức tạm thất nghiệp và sẽ bị trả lương chậm vì thiếu ngân sách. Đảng Cộng Hòa và Dân chủ đã không đạt được thỏa thuận cho ngân sách chính phủ liên bang. Tình trạng « shutdown » này đang bắt đầu có những tác động đầu tiên trong lĩnh vực du lịch.
·         Afghanistan: Bao vây, giết người ở khách sạn hạng sang (BBC) - Ít nhất 5 thường dân thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ xả súng tại khách sạn Intercontinental ở Kabul.
·         Nơi sản sinh máy bay không người lái (BBC) - Trường Đại học Cranfield nằm ở phía bắc London là nơi đang định hình ngành hàng không của tương lai.
·         Đức : Đảng SPD họp đại hội bất thường về tham gia chính phủ liên minh (RFI) - Bốn tháng sau cuộc bầu cử Quốc Hội, nước Đức vẫn chưa thành lập được chính phủ mới. Hôm nay, 21/01/2018, tại Bonn, đảng Xã Hội – Dân Chủ mở đại hội bất thường để quyết định có đàm phán phán hay không với đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo của thủ tướng Angela Merkel nhằm thành lập chính phủ liên minh.
·         Pháp rút đơn xin tổ chức Triển lãm Hoàn cầu 2025 (RFI) - Là chủ nhà của Cúp Bóng Bầu dục Thế giới 2023, tiếp theo là Thế Vận Hội 2024, Pháp quyết định từ bỏ xin đăng cai tổ chức Triển lãm Hoàn cầu 2025 vì sợ rủi ro tài chính. Quyết định này đã khiến nhiều người ủng hộ dự án thất vọng.
·         Woody Allen lại bị con gái nuôi tố cáo lạm dụng tình dục (RFI) - Trả lời phỏng vấn đài CBS, Dylan Farrow, con gái nuôi của Woody Allen một lần nữa tố cáo nhà đạo Mỹ lạm dụng tình dục. Nhiều diễn viên điện ảnh lên tiếng lấy làm tiếc đã nhận lời tham gia các bộ phim của ông.
·         Các nghị sĩ Mỹ ủng hộ cựu tổng thống Brazil Lula (RFI) - Vài ngày trước phiên xử phúc thẩm, sự ủng hộ của quốc tế đối với ông Lula Da Silva gia tăng. Tại Hoa Kỳ, khoảng một chục nghị sĩ đã gửi thư tới chính quyền Brazil tố cáo « một chiến dịch trấn áp tư pháp » nhắm vào cựu tổng thống Brazil.
·         Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng Kurdistan tại Syria (RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ đã biến lời đe dọa thành hiện thực. Sau nhiều ngày chuẩn bị, ngày 20/01/2018, Ankara đã chính thức tung chiến dịch oanh kích « Nhánh Ô liu » nhắm vào Lực lượng Bảo vệ Nhân dân Kurdistan (YPG), luôn bị Ankara liệt vào danh sách « khủng bố », hiện kiểm soát vùng Afrin trên lãnh thổ Syria..
·         Hàng ngàn phụ nữ tuần hành đòi quyền bình đẳng ở Mỹ, khắp thế giới (VOA) - Hàng ngàn người phụ nữ đã tề tựu về thủ đô Washington và các thành phố trên khắp nước Mỹ nhân dịp tròn một năm Tổng thống Donald Trump nhậm chức, để kêu gọi quyền bình đẳng về lương và chăm sóc y tế, để lên án tình trạng quấy rối tình dục, và để khuyến khích phụ nữ ra tranh cử.
·         Afghanistan : Taliban tấn công khách sạn 5 sao tại Kabul, 8 người thiệt mạng (RFI) - Taliban ngày 21/01/2018 đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công khách sạn 5 sao Intercontinental ở thủ đô Kabul của Afghanistan làm ít nhất 8 người thiệt mạng. Vụ việc đã được lực lượng an ninh Afghanistan dập tắt sau gần 13 giờ can thiệp.
·         Một năm làm tổng thống, Trump tự tạo nên hiện thực của riêng mình (VOA) - Một số xu hướng và nét nổi bật trong những phát biểu của ông kể từ khi ông Doanld Trump nhậm chức tổng thống
·         Twitter sẽ báo người dùng biết họ đã tiếp xúc với tuyên truyền của Nga (VOA) - Công ty cho biết họ sẽ gửi email cho 677,775 người ở Mỹ đã theo dõi, tweet lại hoặc thích những nội dung từ các tài khoản liên kết với Cơ quan Nghiên cứu Internet (IRA) trong suốt cuộc bầu cử.
·         Thư giãn cuối tuần – 7 ngày 7 chuyện (BoxitVN) - 1. Chơi trò lăng mộ. Sau ca đêm, Ivan mệt rã rời. Về đến nhà, vợ đã đi làm ca ngày. Ivan bị 7 đứa con lít nhít vây quanh, bắt bố phải chơi với chúng. – Ừ, thì chơi! Chơi trò lăng mộ được không? Bố sẽ đóng Lênin, còn chúng mày làm lính gác nhé!  2. Giá Lênin sống mãi đời đời thì tốt hơn. Rabinovich thấy nơi nơi, chỗ nào cũng treo khẩu hiệu “LÊNIN ĐÃ CHẾT, NHƯNG SỰ NGHIỆP CỦA NGƯỜI ĐỜI ĐỜI SỐNG MÃI”. Lão nghĩ, giá LÊNIN CỨ ...
·         Paul Bocuse, biểu tượng nghệ thuật ẩm thực Pháp, qua đời ở tuổi 91 (RFI) - Paul Bocuse, « ông hoàng đầu bếp của thế kỷ », từ trần ngày 20/01/2018 ở Collonges-au-Mont-d’Or, nơi ông ra đời ngày 11/02/1926. Ông là người quảng bá bản sắc ẩm thực Pháp trên khắp thế giới trong suốt nhiều thập kỷ.









No comments: