Tuesday, January 30, 2018

GIÁM ĐỐC CIA MIKE POMPEO : 'TRUNG QUỐC LÀ ĐE DỌA LỚN CHO HOA KỲ' (BBC Tiếng Việt)



BBC Tiếng Việt
30 tháng 1 2018

Những nỗ lực ngầm của Trung Quốc để xâm nhập và khuynh đảo Phương Tây được nhìn nhận giống như mối đe dọa lật đổ đến từ Nga, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), Mike Pompeo nhấn mạnh.

Giám đốc CIA, ông Mike Pompeo cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn với Mỹ giống như Nga. REUTERS

Trước khi trở thành giám đốc của CIA, ông Mike Pompeo từng là một nghị sĩ theo trường phái cứng rắn của Đảng Cộng hoà.

Trả lời BBC News, ông Pompeo cho biết: "Hãy nghĩ về quy mô của hai nền kinh tế,"
''Trung Quốc rõ ràng có sức ảnh hưởng lớn hơn Nga khi thực hiện sứ mệnh đó."

Ông cũng nhấn mạnh các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để ngăn cản các nỗ lực của Trung Quốc tạo ra ảnh hưởng lên Phương Tây.

"Chúng ta có thể nhận ra những nỗ lực của Trung Quốc để đánh cắp thông tin thương mại của Mỹ. Họ thâm nhập vào Mỹ thông qua gián điệp - những người sẽ vì Trung Quốc chống lại chúng ta," ông nói.
''Chúng ta nhận ra sự hiện hữu của người Trung Quốc trong những trường học. Chúng ta thấy họ trong những bệnh viện, hệ thống y tế. Chúng ta thấy họ trong các công ty, tập đoàn của Mỹ. Điều này cũng ngày càng phổ biến ở ngay cả những nơi khác trên thế giới bao gồm cả châu Âu và Anh."
''Người Trung Quốc, họ làm việc hết mình để chứng tỏ với thế giới vị thế siêu cường của họ, một quốc gia với quy mô kinh tế khổng lồ. Những nỗ lực này của họ, tất cả chúng ta cần phải thực sự lưu tâm. Chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa để ngăn cản những nỗ lực của họ trong việc lén lút tạo ra ảnh hưởng đối với thế giới.''

Trước lo ngại về các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc, ông Pompeo nói:
"Chúng ta chứng kiến ngày càng nhiều các vụ tấn công mạng đến từ Trung Quốc. Họ luôn luôn chuẩn bị cho việc này.
''Trong các hoạt động tình báo mạng, chúng ta cho thể thấy người Trung Quốc họ có khả năng tiềm tàng to lớn. Cùng với một nền kinh tế tiên tiến, họ có những người rất tài năng, thông minh trong lĩnh vực này. Do đó chúng ta thực sự cần phải chú ý đến mối đe doạ này của Trung Quốc.
Tuy là rất khó để đánh giá được nhưng chắc chắn họ ở đẳng cấp thế giới."

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Gordon Correra của BBC News, ông Pompeo cũng tiên liệu được việc Nga sẽ cố gắng cản trở các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ vào tháng 11/2018.

"Tôi lường trước được việc Nga sẽ cản trở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ. Nhưng tôi tự tin Mỹ sẽ có được một cuộc bầu cử tự do và công bằng."
"Chúng ta sẽ có những hành động mạnh mẽ, cứng rắn để những tác động của Nga với cuộc bầu cử sẽ không thành công", ông Pompeo nhấn mạnh.






No comments: