Wednesday, January 31, 2018

BẢN TIN SÁNG 31/1/2018 (Báo Tiếng Dân)




Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Báo Tiền Phong đưa tin: Chuyên gia Mỹ: Không thể đợi COC mới cứu cá và môi trường biển Đông. Bài viết dẫn lời ông Gregory Poling, Giám đốc AMTI, nghiên cứu sinh của Trung tâm CSIS, chia sẻ: “Mục đích chuyến đi lần này đến Việt Nam là giới thiệu Kế hoạch hành động về nghề cá và bảo vệ môi trường ở biển Đông… Mục đích của chương trình là đưa ra những hình mẫu về quy tắc ứng xử liên quan quản lý nghề cá và bảo tồn môi trường ở biển Đông”.

Về vấn đề “Trung Quốc gần đây đồng ý với ASEAN về bộ khung COC nhưng vẫn tiếp tục xây dựng các căn cứ quân sự trên biển Đông”, ông Gregory nhận định: “Trung Quốc lại nhận được món quà từ Philippines khi nước này thay đổi thái độ trong vấn đề biển Đông. Trung Quốc thấy đó là cơ hội nên đẩy mạnh mặt trận ngoại giao ở Đông Nam Á”.

Học giả Gregory Poling trong cuộc thảo luận bàn tròn với nhóm phóng viên Việt Nam ngày 30/1. Ảnh: TP

Báo Người Lao Động có bài: Lo quá, Lý Sơn ơi…!. Lý sơn là huyện đảo tiền tiêu thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài vị trí chiến lược của hòn đảo mà Mỹ từng đặt trạm ra đa để quan sát hoạt động tàu thuyền dọc theo bờ biển Việt Nam trước đây, Lý Sơn còn là một địa điểm du lịch, để du khách thăm viếng các di tích lịch sử Hải đội Hoàng Sa – Trường Sa.

Nhưng đến Lý Sơn ngày nay, du khách không còn thấy biển, chỉ thấy những khối bê tông bao bọc kín mít quanh đảo. Tác giả lo ngại khi không còn nhìn thấy “cảnh tĩnh lặng và những nét đẹp tự nhiên của làng chài nghèo dân dã… Lý Sơn xưa có rừng bạt ngàn và nhiều suối, đẹp như tranh… Thế nhưng, nay tất cả chỉ còn là những hoài niệm”.


Nhân quyền ở Việt Nam
VOA đưa tin: HRW kêu gọi VN phóng thích ba nhà hoạt động. Theo đó, “Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 30/1 kêu gọi chính phủ Việt Nam hủy bỏ cáo buộc và trả tự do cho các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc, một ngày trước khi họ bị đưa ra xét xử tại Hà Nội”.

Bài viết dẫn lời ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, bình luận: “Trần Hoàng Phúc, Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển là ba người trong hàng ngũ đang lớn mạnh của các nhà hoạt động và blogger sử dụng internet để thúc đẩy nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam. Việc bắt bớ và bỏ tù những người bất đồng chính kiến không ngăn cản được ngày càng có nhiều người Việt Nam lên tiếng”.

Sinh viên Trần Hoàng Phúc là người sẽ bị mang ra xử hôm nay. Ảnh: internet

Cũng RFA, có bài phỏng vấn: Vợ luật sư Nguyễn Văn Đài được thăm gặp chồng trong 30 phút. Bà Vũ Minh Khánh, vợ LS Đài, chia sẻ: “Ngày hôm qua, 29/1, tôi được thăm gặp chồng tôi, diễn ra trong vòng 30 phút… Hiện nay tôi rất băn khoăn và lo lắng rất nhiều cho chồng tôi bởi vì sau 8 tháng rưỡi không được gặp mặt, vì tôi biết chắc chồng tôi gặp rất nhiều áp lực trong trại giam”.

Về phía an ninh, tòa án tự tiện chỉ định LS cho phiên xử LS Nguyễn Văn Đài, bà Khánh cho biết: “Họ không hề thông báo gì cho gia đình, cho luật sư. Họ ngang nhiên chỉ định luật sư. Tôi đã làm đơn khiếu nại gửi cho họ nhưng không 1 cơ quan thẩm quyền nào trả lời cả. Tôi cũng đã viết đơn từ chối luật sư chỉ định”.

Facebooker Đoàn Huy Chương cập nhật tình hình Mục sư Đoàn Văn Diên: “Hiện nay ba tôi đã được thả. Và tình hình sức khoẻ cũng chưa được ổn định… Theo như công an tỉnh Đồng Nai thì họ cho là ba tôi tham gia các tổ chức phản động. Nhưng họ không nói rõ là tổ chức nào, hay là ai cầm đầu. Họ chỉ đưa ra thông tin rất là mơ hồ”.


Dân oan Việt Nam
Facebooker Đoàn Giang Thanh viết: Tin dân oan. Tác giả cho biết: “15 giờ chiều nay 30/1/2018 những người dân oan các tỉnh Đồng Nai, Bình Định, An Giang, Bình Dương, Gia Lai, Bạc Liêu, Thái Bình , Bắc Giang.Tiếp tục biểu tình từ Quốc Tử Giám đến trước trụ sở các cơ quan Trung ương: 1/ Toà nhà Quốc Hội. 2/ Phủ Chủ tịch nước – Trần Đại Quang. 3/ Phủ thủ tướng Chính phủ – Nguyễn Xuân Phúc”.

Cách “đối thoại” của chính quyền “nhân dân” Việt Nam: “Từ đầu năm 2017 liên tục ở Hà Nội đến kêu oan từng ngày, từng giờ trước phủ quan Trung ương. Đến giờ phút này chỉ còn 15 ngày nữa đến Tết cổ truyền Việt Nam. Nhưng vẫn chưa được quan Trung ương giải quyết. Chỉ được quan sai nha của Hà Thành nhiệt tình, năng nổ, khống chế dân oan lên xe”.

Video clip của Facebooker Đoàn Giang Thanh quay cảnh người dân biểu tình:

50 năm Tết Mậu Thân
RFA có bài phỏng vấn: Ký giả Dan Southerland: “Thảm sát trong biến cố Mậu Thân là tội ác chiến tranh”. Trong bài có lời chia sẻ của ký giả Bob Kaylor về hành động thảm sát dân thường của CS Bắc Việt: “Tôi còn nhớ những bản tin liên quan đến các cuộc hành quyết mà mãi mấy tuần sau mới biết được. Có những câu chuyện được kể lại quân đội Cộng sản vào trong thành phố, đi đến từng nhà ghi tên từng người và bắt họ đi, rồi họ bị mất tích luôn vào thời điểm đó”.

Ký giả Dan Southerland nhận định: “Tôi nghĩ có thể xem đây là tội ác chiến tranh. Các cuộc thảm sát đó thực sự là khủng khiếp. Chúng ta không thể biết được con số thật sự bao nhiêu người đã bị giết. Các ngôi mồ tập thể chứa khoảng từ 2800 đến 3000 nạn nhân”.

Facebooker Hoàng Ngọc Diêu chia sẻ“Theo mình, những bức hình về những xác chết, những đống sọ người, những đống xương người v.v… không gây cảm xúc mạnh nhất mà lại là một bức hình mấy bà già thất thểu đi tìm xác chồng con”.

Những người phụ nữ thất thểu tìm xác chồng con. Ảnh: FB Hoàng Ngọc Diêu

Đài Tiếng nói VN tiếp tục ca tụng cái gọi là “sự đấu trí về tư duy chỉ đạo ‘nghệ thuật quân sự’ giữa Mỹ và Đảng ta ở chiến trường miền Nam Việt Nam“: Cuộc đối đầu lịch sử Tết Mậu Thân năm 1968. Bài viết có đoạn: “Có thể thấy, Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 là kiểu mẫu về nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng; chỉ đạo chiến tranh nhân dân độc đáo Việt Nam trong đối phó, đánh bại chiến lược ‘chiến tranh cục bộ’ của Mỹ.” 

“Đấu trí” bằng những trò lừa như, đổi lịch Tết Mậu Thân, thông báo ngừng bắn bảy ngày để dân ăn tết, để rồi sau đó bất ngờ đánh lén, mà người dân gọi là “cắn trộm”, thì quả là “sự tài tình của đảng ta”. Mỹ, VNCH và người dân miền Nam thua là phải!

VnExpress có bài: Đại tướng Phạm Văn Trà: ‘Chiến dịch Mậu Thân là một quyết định táo bạo’. Ông Trà thừa nhận: “Thiệt hại của chúng ta rất lớn. Như tiểu đoàn của tôi từ 1.100 người đến cuối chiến dịch chỉ còn khoảng 200 người. Trên toàn miền Nam các đơn vị cũng hy sinh rất nhiều”. Thế nhưng, ông Trà nói, “tôi cho rằng, kết quả cuối cùng ta thắng lợi“. Đúng vậy, các ông thắng, chỉ có binh lính và người dân là bại trận bởi họ chết quá nhiều.

Sau 50 năm, đảng ta vẫn tiếp tục ăn mừng thắng lợi trên những xác người: Gặp gỡ, tri ân những người làm nên thắng lợi tổng tiến công Xuân Mậu Thân, theo báo Thanh Niên. Giàn lãnh đạo “tứ trụ” và một số cựu quan chức CSVN không quên “vinh danh” những người đã xả súng vào dân thường.

Những người cha, mẹ đang oằn mình che đạn cho con. Ảnh: internet



Công an Phú Quốc bêu danh người mua dâm
Báo Pháp Luật TPHCM bình luận vụ bêu danh người mua, bán dâm: Xúc phạm nhân phẩm. Tác giả cho biết, “đã liên hệ với trưởng Công an thị trấn Dương Đông qua điện thoại, vị này nói: Sáng giờ nhận hàng trăm cuộc điện thoại hỏi về vụ việc và từ chối cung cấp thông tin”. Một phó trưởng Công an huyện Phú Quốc tiếp tục “đá bóng trách nhiệm” bằng cách “làm báo cáo để gửi về tỉnh” và “đề nghị PV liên hệ với tỉnh để nắm thông tin”.

LS Nguyễn Văn Đức nhận định: “Luật nào cho phép hành xử như vậy? Hành vi này có dấu hiệu làm nhục người khác, cá nhân, tổ chức bị xâm hại có quyền khiếu nại, khởi kiện hoặc thậm chí tố cáo để yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trang Infonet có bài: Luật sư: “Bêu” tên người mua bán dâm giữa đường là trái pháp luật, vô nhân đạo. Bài viết nêu ý kiến của LS Nguyễn Kiều Hưng nhận định rằng: “Nội dung công khai mô tả chi tiết các hành vi được cho là mại dâm trước người dân, trong đó có cả phụ nữ, trẻ em như vậy là không thể chấp nhận được. Khi pháp luật chưa cho phép công khai thông tin người vi phạm thì quyền nhân thân của người vi phạm vẫn được pháp luật bảo vệ”.

LS Hưng phân tích thêm: “Người thực hiện hành vi công bố thông tin này đã xâm phạm đến quyền nhân thân. Hành vi này đã xúc phạm đến danh dự, uy tín của công dân và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về hành vi “làm nhục người khác”.

Báo Pháp Luật TP HCM viết: Đừng mở cuộc ném đá giữa đám đông. Trong bài có đoạn: “Thời mông muội, người ta vẫn hay mượn đám đông để ‘thực thi công lý’ một cách dã man. Để đạt được hiệu quả răn đe đối với đám đông, người ta chấp nhận ‘hy sinh’ một vài nạn nhân. Nhưng càng văn minh chúng ta càng không thể chấp nhận điều đó, nhất là với những người thực thi công quyền”.

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà viết: “Việc làm trên của Công an Dương Đông đã sai khi không dựa trên căn cứ pháp luật. Đồng thời, ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, uy tín và nhân phẩm là các quyền hiến định của những người bị xử lý!” Tác giả trích dẫn ý kiến bình luận của LS Đinh Thị Quỳnh Như: “Hành vi mua bán dâm không được xem là một tội phạm; ngoại trừ hành vi mua dâm người chưa thành niên”.

Video clip lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy công an đưa hai người bán dâm, một người mua dâm ra giữa đường, cầm micro đọc rõ hành vi mua bán dâm của họ, yêu cầu bước lên cho người đi đường nhìn mặt: https://www.youtube.com/watch?v=KpcwegwdEfQ


Chính trường Việt Nam
VNTB có bài: 50 năm tuổi Đảng liệu làm nên 1 bài học về ‘sự lắng nghe’. Tác giả đặt câu hỏi: “Ông Tổng Bí thư đã dành bao nhiêu phần trăm (%) trong đó để thực sự lắng nghe người dân muốn gì, thực sự tôn trọng người dân nói gì, và đã làm gì để phát huy cái gọi là ‘dân chủ’ trong nhân dân?”. Chuyện ông Trọng “sáng tạo” Quy định 102 và Quy định 105, cùng với chiến dịch “đốt lò”, để thâu tóm toàn bộ quyền lực quốc gia vào Bộ Chính trị, chính là câu trả lời.

Đảng Cộng sản đã cố gắng thay đổi để “hòa nhập” với thế giới trong nền kinh tế thị trường, nhưng không thể thay đổi được bản chất toàn trị của thể chế: “50 năm, Đảng của ông cũng đã có sự thay đổi, biến thiên về hình thức và ít nhiều tính chất, nhưng tính độc tài vẫn giữ nguyên. Và chính yếu tố ‘độc tài/ quyền lực’ đó, khiến cho ‘lăng nghe; tôn trọng; phát huy’ chỉ nhằm giữ Đảng lại bằng mọi giá, giữ Đảng ‘trường tồn với dân tộc’.”


Khoảng lặng giữa “phiên tòa lịch sử”
Trang VietNamNet đưa tin: Bị cáo vụ Đinh La Thăng kháng cáo. Đó là bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, cựu Phó chủ tịch HĐQT PVC. Ông Quý đã “làm đơn kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến hình phạt và mức bồi thường mà bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên”.

Lý do kháng cáo: “Trong quá trình công tác tại PVC, bị cáo tự nhận thấy bản thân có một phần trách nhiệm với việc chưa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho nên đã vô tình gây ra hậu quả, gây thiệt hại cho Nhà nước”.


“Củi mạ nhôm” trong lò
Báo Một Thế Giới viết: Cần sớm loại bỏ ‘vùng cấm tài liệu mật’ trong vụ án Vũ ‘nhôm’. Bài viết có đoạn bàn về hiện tượng “nhiều tài liệu đóng dấu ‘Mật’ với các cấp độ khác nhau được phát tán trên mạng xã hội có liên quan đến Vũ ‘nhôm’,” rằng: “Đó là những tài liệu giả hay tài liệu thật không ai có thể biết chắc. Không có cơ quan nào khẳng định điều đó. Báo chí cũng không dám hỏi, mà dù có hỏi cũng không ai dám trả lời”.

Tác giả lưu ý “với các cấp có thẩm quyền” rằng: “Bảo vệ tài sản quốc gia, chống tham nhũng, chống “lợi ích nhóm” không chỉ là trách nhiệm riêng của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nó phải đồng thời là trách nhiệm của báo chí và của mọi công dân”. Vấn đề là dưới chế độ Đảng Cộng sản không có tự do báo chí ở Việt Nam, cho nên, báo chí trong nước không thể theo kịp mạng xã hội trong vụ Vũ “nhôm” và nhiều sự kiện khác.


“Tăng trưởng” kinh tế Việt Nam
Nhà báo Trân Văn viết: Vẫn là tăng ‘chưởng’ vì ‘chỉ tiêu tăng trưởng’. Theo bài viết, “sự ‘kiên định’ của chính quyền Việt Nam trong việc đeo đuổi chỉ tiêu tăng trưởng GDP để hồ sơ tăng trưởng kinh tế…đẹp là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới thảm trạng hiện nay (ngân sách liên tục thâm thủng, nợ nần càng ngày càng cao)”.

Chính phủ “kiến tạo” của ông Phúc thường dùng số liệu GDP để chứng minh tính “ưu việt” của nền “kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Tuy nhiên: “Tăng trưởng GDP, tăng trưởng kinh tế của một quốc gia có thể rất cao nhưng theo sau đó, khoảng cách giữa giàu và nghèo có thể càng ngày càng lớn, bất bình đẳng xã hội có thể tăng vọt, tài nguyên cạn kiệt, môi trường sống có thể bị hủy hoại trên diện rộng”.


Ô nhiễm môi trường
BBC có bài: Ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TPHCM ‘báo động’. Bài viết trích dẫn lời PGS.TS Hồ Quốc Bằng, Đại học Quốc gia TP HCM, chia sẻ: “Ô nhiễm không khí đang là vấn đề đáng báo động với sức khỏe người dân…  tại Việt Nam, ô nhiễm không khí khiến khoảng 1,5 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mỗi năm”.

Bàn về ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm không khí đến nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013, TS Lê Việt Phú, giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế, ĐH Fulbright, cho rằng: “Thiệt hại về kinh tế do ô nhiễm không khí tại Việt Nam vào năm 2013 có thể lên đến trên 10 tỉ đôla”.

Kỹ sư Phạm Phan Long viết: Đây là lằn đỏ để đoạn tuyệt với nhiệt điện than tại Việt Nam. Một số thí dụ chứng minh“nhiệt điện than là nguồn ô nhiễm nặng nề nhất đè trên xã hội”, bao gồm: “bệnh tật cho thai nhi, mất sớm vì ô nhiễm và thuốc men dân cư trong vùng phải trả cả đời vì phải hít thở ô nhiễm thải ra với từng kWh điện than sản xuất được”.


Vụ Daniel Hauer: Chuyện bé xé ra to
Báo Người Đưa Tin viết: Hướng xử lý Daniel Hauer, người xúc phạm văn hóa Việt Nam. Bài viết dẫn lời ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PT-TH-TTĐT, Bộ 4T, cho biết: “Nghị định 174 của Chính phủ về việc xử phạt hành chính liên quan đến lĩnh vực thông tin điện tử, quy định tại điểm C, khoản 5, Điều 65, đối với hành vi xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc thì sẽ bị xử phạt hành chính. Theo đó, mức phạt dành cho tổ chức là từ 70 đến 100 triệu, còn đối với cá nhân là từ 35 đến 50 triệu”.

Đối với bộ máy tuyên truyền của đảng, chuyện thầy giáo Tây “xúc phạm” tướng Giáp là một “tội ác” quá nghiêm trọng?! Trong khi đó, cách nay chưa đầy nửa thế kỷ, cựu Tổng Bí thư Lê Duẩn và các đồng sự tước hết binh quyền của tướng Giáp, bắt Đại tướng đi “đặt vòng tránh thai” thì Ban Tuyên giáo ngày ấy và bây giờ vẫn xem là chuyện bình thường!?

Đánh một thầy giáo Tây lẻ loi thì dễ thắng hơn là đụng tới một nhân vật từng giữ chức Tổng bí thư và ông “trùm mật vụ” Lê Đức Thọ. Vả lại, đánh ông Tây dễ kích động “lòng yêu nước” của đám dân cuồng nộ hơn là đụng tới cố tổng bí thư, dù đã chết không khéo sẽ bị bị chụp cái mũ “tuyên truyền chống nhà nước”.


***
Tin quốc tế

Tình hình nước Mỹ
VOA đưa tin: CIA cảnh giác Nga sẽ xen vào bầu cử giữa kỳ Mỹ. Ông Mike Pompeo, giám đốc CIA cho rằng, Nga có một lịch sử lâu dài là chuyên tiến hành các “chiến dịch thông tin” và mối đe đó hiện vẫn còn. Khi được hỏi, liệu Nga có tìm cách gây ảnh hưởng đến bầu cử giữa kỳ của Mỹ hay không? Người đứng đầu CIA nói: “Lẽ dĩ nhiên. Tôi dự kiến họ sẽ tiếp tục tìm cách làm điều đó“.

Gần một tiếng nữa TT Trump sẽ đọc diễn văn Thông điệp Liên bang đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, trước Quốc hội Mỹ. Về chủ dề chính trong thông điệp, RFI nhận định: TT Trump sẽ khoe thành tích trong diễn văn về tình trạng Liên Bang. Đây là một diễn văn quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Bài viết có đoạn: “Dĩ nhiên là ông (Trump) cũng sẽ khoe thành tựu của mình, nhất là trên bình diện kinh tế, đã tạo thêm công ăn việc làm và đưa nước Mỹ đến mức gần như là toàn dụng, mà theo ông, đó là nhờ cải tổ thuế khóa cũng như chính sách tự do hóa áp đặt ở nhiều lãnh vực”. 


Quan hệ Mỹ — Nga
Ngày 30/1, Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã lên tiếng chỉ trích ‘Danh sách Kremlin’ của Mỹ. Nga cho rằng, việc công bố “Danh sách Kremlin” trong thời điểm bầu cử TT Nga đang đến gần, Mỹ đang muốn gây áp lực và tác động đến cuộc bầu cử sắp tới ở Nga. Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống của Nga chẳng còn ý nghĩa nữa, bởi vị trí độc tôn mà Putin hiện đang có, sau khi loại bỏ hết các đối thủ.

“Danh sách Kremlin” gồm 210 người Nga, trong đó phần lớn là các quan chức cao cấp trong nội các Putin, phần còn lại là các nhà tài phiệt Nga. Danh sách này được lập nhằm trừng phạt việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.  Tuy nhiên, Nhà Trắng đưa ra quan điểm: danh sách này chỉ nhằm mục đích “đe dọa”, không cần tiến hành các biện pháp trừng phạt Nga.

Trước những hành động “dọa yêu” của TT Trump, khi “Danh sách Kremlin” đưa ra cho vui, TT Putin đã lên tiếng đáp lễ thiện chí của Trump. Putin đưa ra thông điệp: Nga muốn phát triển quan hệ với Mỹ thay vì trả đũa. Tuy có lên tiếng phản đối Mỹ đưa ra danh sách đã nêu, nhưng ông Putin cho rằng: Nga sẽ kiềm chế, chưa có ý định trả đũa và, “Nga muốn xây dựng mối quan hệ ổn định và lâu dài với Mỹ trên cơ sở luật pháp quốc tế“.


Tình hình Trung Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Qatar, ông Khalid bin Mohammad Al Attiyah đưa ra quan điểm: Qatar muốn được quân đội Mỹ bảo hộ ‘vĩnh viễn’. Căn cứ không quân Al Udeid  ở Qatar hiện đang là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài và nó tiếp tục được Qatar mở rộng thêm. Mục đích của việc mở rộng căn cứ Al Udeid nhằm thuyết phục quân đội Mỹ “ở lại viễn viễn” tại Qatar.

RFI đưa tin: Syria: Hoà đàm Sotchi bị tẩy chay. Theo đó, cuộc đối thoại về Syria do Nga tổ chức qua sự bảo trợ của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, được khai mạc ngày 30/1 tại thành phố Sochi, đã không đạt được kỳ vọng như Nga mong muốn. Nhiều bên liên quan ở Syria, hoặc tẩy chay không tham dự, hoặc cử những đại diện cấp thấp tới dự. Mỹ, phe người Kurd, các nước châu Âu, phe đối lập Syria đều tẩy chay hòa đàm Sochi.

Cũng liên quan đến hòa đàm Sochi, RFI có bài phân tích: Hòa đàm Syria: đến lượt Nga thúc thủ. Việc gạt Mỹ ra khỏi cuộc đối thoại về Syria, Nga tự đứng ra “cầm trịch” tình hình ở hòa đàm Sochi, cho thấy tham vọng không nhỏ của Moscow. Mục tiêu mà Nga muốn đạt được là: buộc phe đối lập Syria chấp nhận một thỏa thuận hòa bình có lợi cho chính quyền Damascus và Moscow, đồng thời loại bỏ ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực.

Theo đánh giá của giới quan sát, mục tiêu này của Nga khó mà đạt được. Việc bị Mỹ, châu Âu và các phe đối lập chủ chốt ở Syria tẩy chay đã làm Nga khá lúng túng. Đặc biệt, chính phủ của TT Bashar al-Assad cũng chỉ cử đại diện cấp thấp đến dự đối thoại. Tất cả dường như không theo ý muốn của Nga, nên Moscow có lẽ đành phải thúc thủ trước tham vọng của chính mình.


Bá quyền Trung Quốc
Zing có bài: Báo quân đội Trung Quốc kêu gọi tăng năng lực răn đe hạt nhân. Theo bài viết, tờ báo PLA Daily của quân đội Trung Quốc đưa ra quan điểm: “Trong bối cảnh không thể tiên liệu điều gì của thế giới ngày nay, để nâng cao hiệu quả chiến lược răn đe của chúng ta, để củng cố vị thế cường quốc. Chúng ta phải tăng cường mức độ đáng tin cậy của năng lực răn đe và phản công hạt nhân“.

PLA Daily cho rằng, nước này phát triển, tăng cường khả năng răn đe hạt nhân là “để tránh bị bắt nạt bởi các quốc gia hạt nhân“. Tuy nhiên, Bắc Kinh đưa ra quan điểm “không sử dụng trước” vũ khí hạt nhân. Lâu nay, Trung Quốc chẳng cần phải giấu giếm tham vọng bành trướng của họ. Việc tăng cường vũ khí hạt nhân có lẽ sẽ càng làm cho tham vọng bá quyền của Bắc Kinh thêm điên cuồng mà thôi.


***


***










No comments: