Saturday, January 27, 2018

33 NĂM TƯỞNG NIỆM & LỄ CÔNG BỐ GIẢI THƯỞNG TINH THẦN TRẦN VĂN BÁ 2018 (Việt Báo)



Việt Báo
25/01/2018

Quận Cam, thủ đô của người Việt tị nạn, lúc nào cũng có nhiều sinh hoạt, nhất là những ngày cuối tuần.  Chủ nhật 21 tháng Giêng vừa qua là một ngày bận rộn với rất nhiều sinh hoạt, đáng kể là buổi lễ tưởng niệm các anh hùng tử sĩ Hoàng Sa 1974 tại tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ và  lễ giỗ thứ 33 của anh hùng Trần Văn Bá tại phòng sinh hoạt cộng đồng của thành phố Westminster.  Đây cũng là buổi lễ tuyên bố giải thưởng tinh thần mang tên anh cho năm 2018.


Từ bên ngoài phòng khánh tiết, người ta thấy có tấm phướng mang chân dung Trần Văn Bá với các dòng chữ “Tưởng Niệm Anh Hùng Trần Văn Bá – Chúng Tôi Không Quên Anh” cùng biểu ngữ Chào Mừng Quan Khách.  Bên trong phòng hội trang hoàng rất trang nhã và trân trọng.  Bên cạnh sân khấu là bàn thờ Trần Văn Bá với lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ.  Suốt buổi, đồng hương nối tiếp nhau thắp nhang nghi ngút.


Trong thành phần quan khách, người viết ghi nhận có sự hiện diện của thị trưởng Westminster Tạ Đức Trí , Nghị Viên Phát Bùi và Thu-Hà Nguyễn của Garden Grove, Ủy Viên Giáo Dục của Học Khu Westminster Nguyễn Thế Thủy và Jamison Power, cựu dân biểu tiểu bang CA gốc Đại Hàn bà Young O. Kim, Đại Diện của Dân Biểu Liên Bang Lou Correa và Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Janet Nguyễn,  Đại Diện các Chính Đảng, Đoàn Thể, Hội Đoàn, nhà văn quân đội Tô Văn Cấp, vị chủ nhiệm báo KBC Hải Ngoại, phóng viên các báo và cơ quan truyền hình tại dịa phương cùng rất nhiều nhân sĩ trong cộng đồng, các cựu quân nhân, cán, chính QLVNCH. Đặc biệt có sự tham gia và yểm trợ của rất nhiều các giới trẻ tại hải ngoại.


Thành phần ban tổ chức năm nay gồm các anh em thân hữu của anh Trần Văn Bá tại Âu châu.  Và như năm ngoái, có đại diện đến từ Pháp.  Năm nay là anh Nguyễn Ngọc Bách.  Đặc biệt năm nay, buổi tổ chức được sự phối hợp của thành phần sinh viên trẻ như anh Billy Lê, cựu chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Nam California và cô Sarah Hồ, đương kiêm Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên tại Nam California.  Theo người viết, đây là một sự phối hợp vô cùng ý nghĩa trong mục tiêu củng cố và phát huy tinh thần Trần Văn Bá.  Khi người trẻ tham gia vào việc tổ chức, họ sẽ biết nhiều hơn về Trần Văn Bá và lòng yêu nước cùng tinh thần bất khuất của anh. Họ sẽ noi gương anh Bá để tự tìm cho mình một con đường, một phương thức để thể hiện lòng yêu nước.  Và cũng chính họ sẽ là những người tiếp tục phát huy tinh thần của Trần Văn Bá. 


Anh Billy Lê đã giữ vai trò của người điều hợp chương trình bằng song ngữ, và cô Sarah Hồ đã tuyên đọc tiểu sử Trần Văn Bá và cảm tưởng đaị diện giới trẻ.
 Sau phần dâng hương, các vị dân cử và quan khách đã lần lượt phát biểu cảm tưởng và xen kẻ là phần văn nghệ do Ban Tù Ca Xuân Điềm đảm trách.
Vì buổi lễ giỗ thứ 33 của anh Trần Văn Bá cũng là lễ tuyên bố giải thưởng mang tinh thần của anh, quan khách đã được theo dõi trực tuyến những cuộc phỏng vấn, nói chuyện thẳng với các nhân vật được đề cử từ trong nước như Trịnh Bá Phương từ Hà Nội, là con trai của Bà Cấn Thị Thêu, ngoại trừ anh Trần Huỳnh Duy Thức và Đinh Nguyên Kha vì đang ở tù.  Mẹ của tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cũng tham gia trao đổi cùng đồng bào ở Mỹ.   


Được biết, ngày trước buổi tổ chức, khi liên lạc để phỏng vấn trực tiếp người trong nước thì không gặp trở ngại gì.  Nhưng vào ngay ngày tổ chức tại Mỹ, khi sắp sửa lên hệ thống truyền hình trực tiếp thì bị công an cộng sản Việt Nam xông vào nhà, đập phá dữ dội để ngăn cản.  Điều đó cho thấy sự sợ hãi của chế độ khi nghe tên Trần Văn Bá dù họ đã giết hại anh hơn 30 năm trước, như tinh thần và khí phách của anh vẫn làm nhà cầm quyền run sợ.  Và chỉ có việt cộng mới ra sức đánh phá để không cho buổi tổ chức giải thưởng mang tên Trần Văn Bá được thành công.


Một quan khách muốn biết tuổi trẻ trong nước, đồng bào trong nước có đã từng nghe về tên tuổi của Trần Văn Bá.  Anh Trịnh Bá Phương đã trả lời rằng vì sự bưng bít thông tin của nhà nước CSVN, không mấy người sinh sau 1985 biết đến anh Bá.  Nhưng, qua giải thưởng tinh thần mang tên anh, tuổi trẻ và dân chúng đang biết nhiều hơn về anh.  Thật vậy,  một vị quan khách sau buổi tổ chức đã nhắn với Ban Tổ Chức rằng, ông ước mong anh em tiếp tục tổ chức những lễ giỗ hằng năm với sự tiếp tay của tuổi trẻ khắp nơi để nuôi dưỡng tinh thần Trần Văn Bá và hướng dẫn tuổi trẻ nối bước chân anh.


Buổi lễ giỗ và tuyên bố giải thưởng tinh thần Trần Văn Bá đã chấm dứt lúc 5g chiều  cùng ngày trong bầu không khí vô cùng cảm động và cùng lúc, mang nhiều hy vọng. 

Xin cảm ơn Ban Tổ Chức và xin hẹn trong sinh hoạt tới.

Phóng viên VTKH ghi vội.







No comments: