Tuesday, January 16, 2018

BẢN TIN SÁNG 16/1/2018 (Báo Tiếng Dân)




Tin trong nước

Tin Biển Đông
Kênh News Direct trên Youtube có video cho thấy: Trung Quốc vẫn đang phát triển hệ thống căn cứ trên Biển Đông.



Quan hệ Việt – Trung
Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin: Tổng cục Hải quan ủng hộ xây cầu đường bộ Việt-Trung. Tổng cục Hải quan thừa nhận đã gửi văn bản đến Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính, về “việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng trên biên giới Việt Nam-Trung Quốc tại khu vực Bát Xát, tỉnh Lào Cai”. Tổng cục Hải quan đồng ý với “kiến nghị của UBND tỉnh Lào Cai về việc xây cầu qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái (Trung Quốc)”.
Để giúp Bắc Kinh mở đường thực hiện bá quyền ở Biển Đông, các quan chức trên bờ quyết định mở thêm đường cho “bạn vàng” trên đất liền. “Tổng cục Hải quan cho rằng việc xây dựng cầu này nhằm tạo thuận lợi giao thương hai nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói chung”.

Nhân quyền ở Việt Nam
Facebooker Lê Văn Sơn đưa tin: Cộng sản đưa hai nhà Hoạt động chống Fomorsa xét xử sơ thẩm. Ngày 25/1/2018, tòa án Việt Nam sẽ “đem ra xét xử sơ thẩm hai người yêu nước là ông Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong tại tòa án tỉnh Nghệ An”. Trước đó, ông Bình bị công an bắt cóc khi “đi cùng với Linh mục JB Nguyễn Đình Thục vào ngày 15/5/2017”. Ông Phong thì bị công an bắt cóc “và vu khống về tội ‘mua dâm’ vào ngày 27/11/2017”.

Cả Hoàng Đức Bình lẫn Nguyễn Nam Phong đều là những người đấu tranh ôn hòa, phản đối Formosa. Ông Bình thường đưa tin về các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường của người dân. Ông Phong là “tài xế của Linh mục Nguyễn Đình Thục – một người hết lòng hướng dẫn cho ngư dân tìm kiếm công lý sau thảm họa Formosa”.

Quyết định tiến hành xét xử sơ thẩm đối với anh Hoàng Đức Bình và anh Nguyễn Nam Phong. Ảnh: FB Lê Văn Sơn

Facebooker Diệu Lê chia sẻ video về một chị bán hàng rong trên xe đạp đã bị công an cướp mất hàng: “Lúc xuống dưới hỏi thăm thấy chị ấy khóc, bảo tối nay con em không có cái ăn, mà em có lấn chiếm gì đâu, em đi bán dạo mà”!

Facebooker Đoàn Hòa bình luận: “Nếu xưa kia người dân cho rằng ‘Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan’ thì hiện giờ, trong chế độ XHCN tốt đẹp, vinh quang như Lú nói thì, cướp đêm, cướp ngày đều là quan và chỉ có quan các loại mới giở trò cướp trắng trợn như vậy. Với một con bò què chân mà chúng vẫn còn thản nhiên tẩu tán được thì việc chia chác một gánh hàng rong như thế này chỉ là cái đinh“.

Facebooker Dung Van Ngo chia sẻ video về ông Phan Xuân Lương sau khi làm việc với công an, về vấn đề đất đai.

Kết thúc ngày thứ 8 tòa xử ông Thăng và đồng phạm
Diễn biến chính trong “phiên tòa lịch sử” ngày 15/1/2018: Đại diện VKS chứng minh bị cáo Đinh La Thăng vì lợi ích nhóm, cố ý làm trái. Trong bài viết trên báo Thanh Niên có đoạn: “Cơ quan công tố cũng nêu rõ vào giai đoạn năm 2010, PVC đang gặp khó khăn về tài chính và Chủ tịch HĐTV PVN biết tình trạng của PVC, nhưng trong các báo cáo của PVN gửi Chính phủ không nêu vấn đề này”.

Về bị cáo Trịnh Xuân Thanh, “đại diện VKS đã đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh bị cáo Thanh là chủ mưu, chỉ đạo cấp dưới tham ô tài sản trong việc thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Quảng Trạch 1 tại PVC”.

VTC có bài: Luật sư của ông Đinh La Thăng đối đáp cáo buộc của Viện kiểm sát thế nào. LS Nguyễn Huy Thiệp lý giải về sự “quyết liệt” của ông Thăng: “Dự án này là dự án trọng điểm quốc gia, với áp lực rất lớn nên ông Thăng cũng quyết liệt chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Với dự án cấp bách này, chờ thủ tục lần lượt thì không bao giờ thực hiện nhanh được”.

LS Nguyễn Văn Quynh bàn về quyền im lặng Bộ luật TTHS 2015. Ông Quynh viết: “Về cáo buộc các bị cáo ‘quanh co, chối tội’ đại diện VKS hôm nay đã đối đáp lại tôi:

‘VKS thừa nhận, đúng là các bị cáo có quyền khai báo và không phải chứng minh mình vô tội, chứng minh tội phạm thuộc chức năng của các cơ quan tiến hành tố tụng. Đây là quyền cơ bản của các bị cáo, nhưng vì các bị cáo không thành khẩn nên không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ. Đây là quan điểm của VKS và đề nghị HĐXX xem xét quyết định vấn đề này’. Tôi thấy có gì đó sai sai về tinh thần tố tụng hình sự 2015.

Liên quan đến bài viết trên báo Tuổi Trẻ: Bị cáo Đinh La Thăng chỉ định thầu cho PVC là có lợi ích nhóm, Facebooker Hirota Fushihara viết: VKS lại tự ghi bàn vào lưới nhà. Tác giả thắc mắc về “lợi ích nhóm”: “VKS đặt câu hỏi: ‘Phải chăng bị cáo Đinh La Thăng đã nhắm tới dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 để cho PVC làm tổng thầu? Đó chính là lợi ích nhóm!’. Vậy VKS phải chứng minh tồn tại của lợi ích nhóm…”

Việc VKS phải làm không phải là chứng minh nghĩa từ của khái niệm đó, mà nội dung cụ thể liên quan vụ án này. Nếu không chứng minh được đến mức mà không có nghi ngờ hợp lý nào, thì VKS phải bó tay tại chỗ. Nhưng có phải luật chơi của các anh là, ai mà ghi bàn vào lưới nhà thì vẫn được cho là điểm của mình?

Ảnh minh họa. Nguồn: báo Tuổi Trẻ Cười

Về chuyện ông Đinh La Thăng và một số đồng phạm cùng khóc nhận lỗi, xin tòa lượng hình, LS Lê Văn Luân bình luận“Những vị cốt cán cách mạng xưa kia khi bị bắt đem ra toà xét xử và sau đó bị giam cầm đều tỏ ra bình thản. Đằng này qua mấy phiên toà gần đây tôi thấy đảng viên trở thành tội phạm cứ khóc rưng rức như trẻ con kêu la vì phải đòn”.

Nhân sự kiện một số bị cáo trong vụ án PVN, PVC được đề nghị giảm án, Facebooker Huỳnh Chí Trung có bài thơ: Bộ lạc. Trong bài thơ có đoạn: “Bộ lạc khóc thương thằng phá hoại/ Ra tòa kể lể chuyện gia đình/ Chuyện bản thân có nhiều bệnh tật/ Và vô vàn những chuyện linh tinh/… Bộ lạc có thấy nhiều ngàn tỉ/ Dân còng lưng đóng thuế hàng ngày/ Nốc chai rượu đã vài mươi triệu/ Tiền cứ đua theo gió bay bay…”


Vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê
Diễn biến chính trong phiên xử vụ án Phạm Công Danh ngày 15/1/2018: Chưa rõ 4.500 tỉ trong đại án ngân hàng ở đâu? Về tung tích số tiền 4.500 tỉ đồng dùng tăng vốn điều lệ cho VNCB, “đại diện VNCB cho biết không thể trả lời liền về vấn đề này mà phải xin ý kiến của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và sẽ trả lời chậm nhất vào chiều 16/1”. Điều tra viên tại tòa thì cho rằng, số tiền này đã hòa chung vào các dòng tiền của VNCB.

Luật sư truy hỏi: “4.500 tỉ nằm ở đâu mà các vị không trả lời được?”. VNCB trả lời: “Số tiền đó tồn tại trước khi mua lại 0 đồng, sau khi mua 0 đồng thì không quan tâm nữa đúng không?”. Đại diện VNCB cho biết thêm: “Tại thời điểm NHNN mua VNCB có xác định là vốn điều lệ âm. Nhưng khoản 4.500 tỉ đồng không hạch toán vào nợ phải trả”.


Đến lượt “củi mạ nhôm”
Báo Người Lao Động đưa tin: Bộ Công an nói về tội “lộ bí mật” và tấm thẻ “sĩ quan an ninh” của Vũ “nhôm”. Trong một cuộc họp báo chiều 15/1/2018 do Bộ Công an tổ chức, Trung tướng Trần Đăng Yến trả lời về Vũ “nhôm” như sau: “Trong vụ án Phan Văn Anh Vũ, không nên nghĩ một cách đơn giản là làm doanh nghiệp thì không liên quan gì đến bí mật quốc gia để bị khởi tố về tội làm lộ bí mật Nhà nước”.

Trung tướng Yến nói thêm: “Đối với Phan Văn Anh Vũ, hiện nay, ngoài hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước còn nhiều hoạt động kinh tế đang được điều tra, công an đang tiếp tục làm rõ, sẽ xử lý nghiêm”. Các vấn đề liên quan, kể cả “giấy chứng minh công an nhân dân” của Vũ “nhôm” lan truyền trên mạng xã hội, đều đang được điều tra, sẽ sớm có thông tin chi tiết.


Hiện thực nền kinh tế Việt Nam
Báo Dân Trí đưa tin: Thủ tướng: Phải đưa Việt Nam từ “cô gái đẹp” thành “con hổ mới” kinh tế châu Á. Tại Hội nghị Tổng kết của Bộ KH&ĐT chiều 15/1/2018, ông Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố: “Phát triển kinh tế phải thực hiện mục tiêu hài hoà, bền vững, cân bằng trong tam giác phát triển ‘kinh tế’, ‘xã hội’, ‘môi trường’.” Tuy nhiên, nhà máy thép Formosa ở Vũng Áng vẫn tiếp tục hoạt động sau khi gây ra thảm họa môi trường ở vùng biển miền Trung Việt Nam.

Thủ tướng biết thừa nhận: “Cần từ bỏ ‘quyền lực’ để phát triển đất nước”, nhưng chỉ nghĩ đến mức: “Các ông, bà Giám đốc Sở KH&ĐT có dám từ bỏ ‘quyền lực’ hay không”. Hành động “từ bỏ quyền lực” cần được áp dụng đối với toàn bộ các quan đang duy trì thể chế chính trị đơn nguyên ở Việt Nam. Chuyện thoái vốn nhà nước ở các doanh nghiệp “gà đẻ trứng vàng”, hay luật mới cho phép ngân hàng phá sản, đều không phải là tin tốt lành đối với “kinh tế thị trường định hướng XHCN”.

Blogger Phương Thơ cho biết: Mới đây, Mỹ đã tố cáo với WTO về 8 doanh nghiệp mà chính quyền Việt Nam không khai báo “là doanh nghiệp thương mại nhà nước theo các quy tắc thương mại toàn cầu”. Vấn đề này thực ra đã được lật tẩy từ trước “bởi 54 nước của tổ chức WTO cáo buộc sự không công bằng này lên chính quyền Mỹ”.

Blogger Phương Thơ nói thêm: Các tập đoàn tài chính ở Mỹ như Morgan Stanley và Goldman Sachs từng hứa sẽ thông qua Ngân hàng Thế giới để cấp khoản tiền 1,7 tỷ USD nhằm hỗ trợ các nước Lào, Campuchia và Việt Nam trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu “và tài trợ kỹ thuật nông nghiệp cho những quốc gia này, nhất là khu vực ĐBSCL VN”. Tuy nhiên, “hiện nay hai ngân hàng này đã hủy hoàn toàn, vì nó hoàn toàn không có ích lợi gì”.


Đất nước thời “tận thu”
Báo Người Lao Động có bài: Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu: Bị giảm quyền lợi vì… sống lâu! Ông Lê Minh Hùng, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty Bách Tùng, giải thích về đề xuất tăng tuổi hưu của người lao động: “Quỹ BHXH hiện nay đang… bị ‘thâm hụt’ bởi một số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức… làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 1-1-1995 không đóng BHXH nhưng vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí”.

Chuyện lạ nhưng “đúng quy trình”: Ngân sách nhà nước đáng ra “phải trả lại cho Quỹ BHXH các khoản chi cho người nghỉ hưu”, nhưng “thực tế, ngân sách nhà nước có trả hay không, trả bao nhiêu và trả đủ hay còn thiếu thì cả doanh nghiệp và NLĐ đều không được biết trong khi họ mới là người chủ thật sự của Quỹ BHXH”.


Thêm “lực lượng tác chiến” trên không gian mạng
Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin: Bộ Công an có lực lượng ‘tác chiến’ trên mạng. Trong cuộc họp báo của Bộ Công an chiều 15/1/2018, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết: “Bộ Công an đã thành lập Cục An ninh mạng hay còn gọi là Cục A68. Hiện nay chức năng đấu tranh về an ninh mạng được giao cho đơn vị này… góp phần rất tích cực trong việc đấu tranh với các thế lực chống lại Đảng và Nhà nước”.

Sau khi các lãnh đạo quân đội công khai về “lực lượng 47”, đến lượt các lãnh đạo công an khẳng định sự tồn tại của lực lượng “tác chiến” trên mạng trực thuộc Bộ Công an. Tựu trung, các lãnh đạo, tướng tá sẵn sàng dùng tiền thuế của dân để trả lương cho các “định hướng viên”, nhằm ngăn chặn sự truyền bá những tư tưởng dân chủ vì quyền lợi người dân.

BBC có bài: Mỹ quan tâm Bộ Tư lệnh tác chiến mạng VN?Ông Sam Bocetta, một chuyên gia quốc phòng ở Mỹ, bàn về “cơ hội để Hoa Kỳ cung cấp công nghệ mạng cho Việt Nam”. Tuy nhiên, cơ hội này không phải để tiếp tay cho lãnh đạo đàn áp dân chủ, mà nhằm thuyết phục chính quyền Việt Nam “dùng chiến tranh mạng để bảo vệ tổ quốc chứ không phải để hạn chế các quyền chính trị của công dân nước họ”.


Chuyện dài BOT
Nhà báo Nguyễn Thông viết: “Chương trình thời sự tivi tối nay phát tuyên bố của Bộ GTVT, rằng nếu người dân có ý kiến về BOT thu phí bất hợp lý thì cần bình tĩnh phản ánh cho cơ quan chức năng và chính quyền để nhà nước lắng nghe và giải quyết, còn nếu ‘có hành vi gây rối, gây ùn tắc giao thông’ sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Nghe cứ như chuyện trên giời, như chuyện BOT vừa mới xảy ra hôm qua chứ không phải đã diễn ra suốt mấy năm rồi”.

Mời xem clip của VietLive TV: “BOT Sông Phan liên tục đóng, xả trạm, căng thẳng chưa ngớt”.


***
Tin quốc tế

Chính trường Mỹ
RFI đưa tin: Donald Trump nói đến khả năng “khai tử DACA”Ông Trump tweet hôm 14/1, nói rằng có lẽ chương trình DACA (Tạm hoãn trục xuất trẻ nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ) đã bị khai tử.

Thông tín viên Marie Bourreau của RFI từ New York nói: “Tổng thống Donald Trump đang chơi trò gì? Tuần trước ông để ngỏ cánh cửa khi tuyên bố sẵn sàng từ bỏ quyết định trục xuất 800.000 người nhập cư bất hợp pháp đã vào Mỹ khi tuổi còn thơ – những người này còn được gọi là những Dreamers… Nhưng rồi ông Trump đột ngột đổi ý khi thông báo trên Twitter rằng chương trình DACA chắc là sẽ bị ‘khai tử’.”

Về phát ngôn “hố phân” của Trump, ông ta tấn công Thượng Nghị sĩ Dick Durbin trên Twitter: “Thượng nghị sĩ Dicky Durbin đã diễn giải sai những gì đã được nói trong cuộc họp về DACA. Thỏa thuận không được đạt được khi không có lòng tin!Durbin phá hủy DACA và đang làm tổn thương quân đội của chúng ta“.

Cựu ứng viên tổng thống Mitt Romney nóiBình luận ‘hố phân’ của Trump chống lại các giá trị của Mỹ. Ông Romney viết trên Twitter: “Sự nghèo đói trên đất nước của người nhập cư không liên quan đến chủng tộc của họ. Tình cảm của tổng thống Mỹ trái ngược với lịch sử nước Mỹ và chống lại các giá trị Mỹ. Ký ức của chúng tôi về Tiến sĩ King (Martin Luther King) là chỗ dự cho sự đoàn kết, vĩ đại và ‘bác ái với tất cả mọi người’.”

CNN có clip phỏng vấn những người bỏ phiếu cho Trump nói: Trump nói dối quá nhiều.
Trump voter: He lies so much


Cuộc chiến Nga- Mỹ ở Trung Đông
Ngày 14/1, TT Palestine, ông Mahmoud Abbas lên tiếng chỉ trích TT Trump, về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ông Abbas cho rằng: ‘Hành động của ông Trump là cú tát thế kỷ’Lời chỉ trích này được đưa ra trước khi ông Abbas tham dự cuộc họp của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), dự tính kéo dài 2 ngày.

Ông Mahmoud Abbas tuyên bố: “Tuy nhiên, Jerusalem bị đưa ra khỏi bản đồ bằng một dòng thông điệp trên mạng xã hội của ông Trump. Chúng tôi sẽ không chấp nhận kế hoạch của ông ấy. ‘Thỏa thuận thế kỷ’ chỉ là một cú tát thế kỷ“. TT Palestine cũng lên tiếng chỉ trích việc Mỹ dọa cắt viện trợ cho nước này, đồng thời không chấp nhận vai trò là trung gian duy nhất của Mỹ, trong các đàm phán về Jerusalem.

Báo Sài Gòn Giải Phóng có bài: “Lực lượng an ninh biên giới” – nước cờ bất ngờ của MỹBài viết đưa tin, Mỹ phối hợp cùng với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và các nhóm vũ trang Syria, để thành lập “Lực lượng an ninh biên giới” trên vùng lãnh thổ miền Bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát.

Hành động này của Mỹ đã chọc giận đến Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov thẳng thừng cáo buộc Mỹ âm mưu chia cắt SyriaÔng Lavrov nhấn mạnh: “Vừa mới hôm qua, chúng ta nghe thấy sáng kiến của Mỹ nhằm giúp cái gọi là lực lượng dân chủ Syria tổ chức các khu vực an ninh biên giới. Trên thực tế, điều này đồng nghĩa với việc tách một lãnh thổ rộng lớn dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq“.

Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ gay gắt hơn: TT Erdogan tuyên bố ‘bóp chết từ trong trứng nước’ lực lượng do Mỹ thành lập. Ông Erdogan phát biểu: “Mỹ đang tạo ra một đội quân khủng bố gần biên giới chúng ta, an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị đe dọa. Nhiệm vụ của chúng tôi là bóp nghẹt lực lượng này ngay khi chúng được ‘sinh ra’.  Nếu Mỹ muốn hợp tác với những sinh vật man rợ này, đó là việc của họ. Nhưng chúng ta sẽ không cho phép điều này“.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã tăng lên khi Ankara cáo buộc Washington xây dựng một “đội quân khủng bố”, giáp biên giới nước này.


Bán đảo Triều Tiên
Bắc Hàn đã đồng ý tham dự Thế vận hội (TVH) Mùa đông ở Nam Hàn, tuy nhiên đề nghị đoàn tụ các gia đình ly tán vẫn chưa được Bắc Hàn đồng ý. Theo báo Kyodo của Nhật Bản, Triều Tiên đòi Hàn Quốc trả người rồi mới bàn đến chuyện đoàn tụ. Đó là điều kiện tiên quyết của Bình Nhưỡng đưa ra.

Những người Bắc Hàn đòi “trả” là 12 cô gái cùng với người quản lý, đã đào tẩu từ một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc. Họ chạy sang Nam Hàn hồi tháng 4/2016. Bắc Hàn cho rằng, họ bị “bắt cóc” bởi đặc vụ Nam Hàn. Tuy nhiên, Seoul đã tổ chức họp báo rộng rãi ngay sau đó và công bố: Những người này đào tẩu tự nguyện. Đây là vụ đào tẩu có quy mô lớn nhất, kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền ở Bắc Hàn.

Hy vọng về sự hạ nhiệt trong quan hệ liên Triều càng được nhen nhóm, khi đích thân Triều Tiên muốn chấm dứt đối đầu quân sự thông qua đối thoại liên TriềuTheo KCNA, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc hợp tác để “chấm dứt tình trạng nhùng nhằng hiện nay, cùng thảo luận thẳng thắn về các vấn đề cải thiện quan hệ song phương hướng tới mục tiêu thống nhất“.

Những dấu hiệu tan băng trong quan hệ liên Triều, còn thể hiện ở cuộc đối thoại cấp chuyên viên giữa 2 nước ngày 15/1, bàn vấn đề Bắc Hàn tham dự TVH Mùa đông. Theo đó, có 140 nghệ sĩ Bắc Triều Tiên sẽ đến diễn tại Thế Vận Hội Pyeongchang ở Hàn Quốc. Một số thông tin cho biết, có thể Bắc Hàn sẽ cử ban nhạc nữ nổi tiếng họ là Moranbong, đến Olympics ở Nam Hàn


Bá quyền Trung Quốc
RFI có bài tổng hợp: “Chiến tranh tâm lý” của Bắc Kinh chống Đài LoanTheo bài viết, “áp lực của Trung Quốc lên Đài Loan, đang có xu hướng đòi độc lập, đã gia tăng gấp bội trong năm qua, viễn cảnh chiến tranh lơ lửng“. Các cuộc tập trận “bao vây đảo” của Trung Quốc được tăng cường xung quanh Đài Loan, hay mới đây là việc Bắc Kinh tổ chức các đường bay, nằm sát vùng “Thông báo bay”  (FIR – Flight information region), tất cả đều nhằm mục đích gia tăng sức ép tâm lý lên Đài Loan.

Bài viết kết thúc với thông tin: “Khát vọng độc lập với Trung Quốc ở Đài Loan đang gia tăng. Theo một thăm dò dư luận hồi cuối năm ngoái, chỉ có 14% dân Đài Loan còn nghĩ Đài Loan cùng với Hoa Lục là một quốc gia. Cách đây 20 năm, tỉ lệ này là 50%“. Các con số này càng làm Bắc Kinh cay cú và có thể sẽ gia tăng mức độ hung hăng, trong vấn đề Đài Loan.

Về vấn đề Trung Quốc đổ tiền thực hiện tham vọng “Vành đai-Con đường”, trang Soha có bài: Sri Lanka trả giá đắt: Con đường Tơ lụa mới của TQ chính là “Một con đường, một cạm bẫy”? Bài viết phân tích khá chi tiết về đại dự án mà Bắc Kinh đang đổ tiền thực hiện, nhằm kết nối 65 quốc gia, qua 3 châu lục Á-Phi-Âu này.

Theo bài viết, có nhiều lý do để Trung Quốc thực hiện dự án Con đường Tơ lụa mới. Đó là việc nước này muốn gia tăng lợi nhuận từ khoản dự trữ ngoại hối khổng lồ, hay qua dự án để cứu những công ty “xác sống” về lĩnh vực xây dựng, vật liệu. Quan trọng nhất, qua dự án, Trung Quốc thể hiện tham vọng bành trướng, gây ảnh hưởng chính trị đến các quốc gia.
Nhưng dự án này của Trung Quốc đang bị nghi ngờ khắp nơi. Sri Lanka là một tấm gương sống động cho các quốc gia. Theo các thông tin được loan tải, Sri Lanka đã phải “gán nợ” cho Trung Quốc hải cảng Hambantota của nước này, thời hạn gán nợ là 99 năm.

Nhiều nước khác cũng đang nhận trái đắng như Sri Lanka. Điều này buộc  các nước phải thức tỉnh và có cái nhìn mới về cạm bẫy mà Bắc Kinh giăng khắp nơi. Sri Lanka đã trả “học phí” quá đắt trong cuộc chơi với Bắc Kinh, thế nên các quốc gia đang coi dự án khổng lồ của Trung Quốc là “Một con đường- Một cạm bẫy” thay vì “Một vành đai-Một con đường”.


***
Các tin thế giới khác









No comments: