1.
Kiên trì theo đuổi một học thuyết sai trái, phản dân
tộc, phản tiến bộ, nhà nước cộng sản Việt Nam không thu hút, không tập hợp được
người có tài năng và nhân cách. Chốn quan trường ngày càng thưa vắng người tử tế,
nhường chỗ cho những kẻ bất tài, thiếu nhân cách. Đó là những con ông cháu cha
nòi cộng sản và những kẻ vô lại chạy chức chạy quyền mà thành quan.
Con ông cháu cha nòi khoa bảng, học được chữ thánh
hiền, biết giữ đạo làm người, biết bổn phận làm quan, lo trước thiên hạ, vui
sau thiên hạ, dân còn được nhờ. Con ông cháu cha nòi cộng sản chỉ biết kiên trì
học thuyết sắt máu chuyên chính vô sản, coi lẽ sống là làm cách mạng và chiến
tranh giết dân lành, li tán dân tộc, tàn phá tan hoang đất nước như lời thơ của
ông nhà thơ cộng sản lão làng Tố Hữu: “Giết! Giết nữa! Bàn tay không ngơi nghỉ
/ Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong / Cho Đảng bền lâu / Cùng rập bước
chung lòng / Thờ Mao Chủ tịch, thờ Xít-ta-lin bất diệt!”. Chỉ có giết, giết dân
nữa đảng mới bền lâu. Loại con ông cháu cha nòi đảng đó là di họa nặng căn của
dân tộc vốn tồn tại bằng thương yêu, đùm bọc: Nhiễu điều phủ lấy giá gương /
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
Trong kỉ nguyên dân chủ, ngày nay thể chế dân chủ đã
có ở hầu hết các nước trên thế giới. Ở đó, người dân làm chủ đất nước, làm chủ
xã hội, làm chủ nhà nước. Bằng lá phiếu thực sự tự do, người dân dựng lên nhà
nước và người dân cũng phế truất khi nhà nước có những việc làm khuất tất, trái
ý dân. Người dân phát hiện, người dân tiến cử, người dân bỏ phiếu đưa người hiền
trong dân vào bộ máy nhà nước và người dân sở hữu nhà nước như sở hữu quyền
công dân của mình. Đó là nhà nước của dân, nhà nước có dân.
Ít ỏi nhà nước độc tài đảng trị còn sót lại trong kỉ
nguyên dân chủ thì ngược lại, người dân không có bóng dáng trong nhà nước,
không có vai trò, không có quyền lực gì với nhà nước. Nhà nước độc tài đảng trị
chiếm đoạt quyền lực của dân, tự tung tự tác chia nhau quyền lực của dân. Đó là
nhà nước của đảng chứ không phải nhà nước của dân. Nhà nước không dân, mảnh đất
màu mỡ cho hạng giá áo túi cơm, những kẻ bất tài, thiếu nhân cách vinh thân phì
gia.
2.
Hai biểu hiện của đám quan chức bất tài và thiếu
nhân cách đó là:
Một. Có quyền lực trong tay, họ cố kết với nhau
thành những nhóm lợi ích đầy sức mạnh, biến nhà nước thành những tổ chức mafia
hắc ám chuyên đàn áp, ức hiếp, cướp bóc dân lành và vơ vét, bòn rút của cải, tiền
bạc ngân khố quốc gia, tài nguyên đất nước.
Quan chức nắm sức mạnh quyền lực nhà nước cấu kết với
những kẻ có sức mạnh đồng tiền tạo ra những liên minh ma quỉ rồi liên minh ma
quỉ đó hối hả vẽ ra những dự án mang danh đô thị hóa lộng lẫy nhưng thực chất
là mưu đồ bẩn thỉu cướp đất riêng của dân, cướp đất công của nước kinh doanh kiếm
lợi riêng. Những dự án bẩn thỉu, những cuộc thôn tính đất vàng đất bạc diễn ra
ngang nhiên, tràn lan, ngạo ngược, tàn bạo trên khắp đất nước, suốt mấy chục
năm nay, càng ngày càng ồ ạt, trắng trợn.
Quĩ đất dự trữ để mở rộng sân bay của nhà nước thành
sân golf, thành nhà hàng, biệt thự kinh doanh của tập đoàn kinh tế tư nhân. Đẩy
sân bay vào tình cảnh khốn quẫn, bế tắc, không lối thoát, thường xuyên diễn ra
nỗi đau lòng, máy bay đến, không có bãi đáp phải bay lòng vòng trên trời chờ đợi,
gây thiệt hại về kinh tế, gây khiếp đảm kinh hoàng cho người đi máy bay, xua đuổi
các hãng hàng không quốc tế phải rời bỏ Việt Nam, chặn đứng sự phát triển của
ngành hàng không, một ngành kinh tế thời thượng của thời hội nhập quốc tế.
Thế lực mafia cướp đất mạnh và xảo trá đến nỗi quyền
lực Chính phủ cũng phải lắc đầu chịu thua không thể đòi lại được hàng trăm
hecta đất của chính mình bị cướp. Thế lực mafia cướp đất mạnh và thâm độc đến nỗi
điều được hàng ngàn cảnh sát dã chiến trang bị công cụ đàn áp hiện đại đến tận
răng dàn trận giáp chiến với dân lành đầu trần, tay không, đánh hộc máu nhà báo
đến đưa tin, đánh đuổi dân đòi đất phải tan tác, giữ được đất cho kẻ cướp đất.
Những nhóm lợi ích Vinashine của Phạm Thanh Bình,
Vinalines của Dương Chí Dũng, PVC, Tổng công ty xây lắp dầu khí của Trịnh Xuân
Thanh đã phù phép biến hàng ngàn tỉ tiền ngân sách quốc gia nghèo, hàng ngàn tỉ
tiền thuế mồ hôi nước mắt của người dân đầu tắt mặt tối thành tiền riêng trong
túi của họ.
Hai. Dùng danh nghĩa, quyền lực nhà nước để tư lợi,
để vơ vét cho riêng họ thì họ thừa mưu mẹo, thừa ranh ma, láu cá, lưu manh.
Nhưng làm việc cho dân cho nước thì họ lòi ngay ra sự dốt nát, không biết việc,
không đủ tầm.
Chỉ điểm hai việc vừa làm của cơ quan văn hóa nhà nước
cộng sản Việt Nam cũng thấy rõ điều đó
Việc
thứ nhất. Bộ phim Kông - Đảo Đầu Lâu, dù là phim được dàn dựng
ở Việt Nam, có thiên nhiên kì thú Việt Nam, dù là phim ăn khách, hốt bạc của
Hollywood ở thời điểm hiện nay và chỉ ở thời điểm hiện nay mà thôi, phải chỉ rõ
như vậy vì mỗi thời điểm Hollywood lại có một bộ phim gây sửng sốt cho cả người
thờ ơ nhất với điện ảnh, lôi cả người thờ ơ đó cũng phài đến rạp cinéma nộp tiền
cho Hollywood. Dù vậy Kông vẫn chỉ là phim giải trí của tư duy Mỹ, của tâm hồn
Mỹ.
Chỉ là phim ăn khách nhất thời của tư duy Mỹ, tâm hồn
Mỹ vậy mà lãnh đạo bộ Văn hóa nhà nước cộng sản Việt Nam lại sốt sắng có ngay
công văn đóng dấu quốc huy nhà nước đòi Hà Nội phải dựng tượng Kông, con đười
ươi khổng lồ của tư duy Mỹ, của tâm hồn Mỹ ở nơi linh thiêng nhất của kinh kỳ
Thăng Long – Hà Nội, nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm”, nơi Hồ Gươm lãng đãng
sương khói huyền thoại.
Tư duy Mỹ là tư duy lí, tư duy cụ thể, tư duy vật thể.
Tâm hồn Mỹ hình tượng hóa sức mạnh thiên nhiên hoang dã bằng những con vật khổng
lồ, Kinh Kông, Khủng Long. Kông - Đảo Đầu Lâu, Công Viên Kỉ Jura là sản phẩm của
tâm hồn đó.
Tư duy Việt Nam là tư duy tình, tư duy trừu tượng,
tư duy huyền thoại, tâm linh. Tâm hồn Việt Nam hình tượng hóa sức mạnh thiên
nhiên bằng vị thần Thủy Tinh huyền ảo nhưng cũng rất bình dị, đời thường. Con
người huyền thoại của dân gian Việt Nam chỉ phi thường ở hành động. Còn vóc
dáng, hình hài vô cùng bình dị. Thánh Gióng phi ngựa sắt phun lửa diệt giặc Ân
như đốt cỏ khô cũng chỉ là một đứa trẻ vừa rời nôi mẹ.
Với tư duy huyền thoại, mỗi dòng sông, mỗi dãy núi,
mỗi hồ nước mang trầm tích lịch sử Việt Nam đều có một vị thần linh thiêng gắn
liền với truyền thống văn hóa Việt, gắn liền với lịch sử dựng lên nước Việt, gắn
liền với tâm linh người Việt. Núi Nghĩa Lĩnh ở đỉnh tam giác châu thổ sông Hồng
có vua Hùng của cội nguồn dân tộc. Đỉnh Ba Vì có thần Tản Viên của hồn thiêng đất
nước. Hồ Tây có thần Kim Ngưu của nền văn minh lúa nước. Hồ Gươm có thần Kim
Quy của trang sử hiển hách chống giặc phương Bắc xâm lược.
Văn hóa của đất nước là sự thăng hoa của tâm hồn dân
tộc, là hồn cốt làm nên bản sắc riêng của một dân tộc, giúp dân tộc đó tồn tại
bền vững với thời gian, với lịch sử đầy biến cố dữ dội và khắc nghiệt, giúp dân
tộc đó không bị đồng hóa bởi những nền văn hóa khác. Đứng đầu cơ quan văn hóa của
đất nước có Vua Hùng, có thần Tản Viên, có thần Kim Qui mà lăm le muốn đưa đười
ươi King Kông khổng lồ, sản phẩm của tâm hồn Mỹ, văn hóa Mỹ đến đứng sừng sững
bên Hồ Gươm bảng lảng sương khói huyền thoại của thần Kim Qui. Đặt quái vật
Kinh Kông lừng lững đổ bóng đè sập xuống bức tượng nhỏ bé bậc tiên hiền Lý Thái
Tổ khai sinh ra kinh thành Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội rạng rỡ. Ôi, nền tảng
tri thức văn hóa và tâm hồn Việt trong những ông quan văn hóa của nhà nước cộng
sản Việt Nam đó!
Việc
thứ hai. Bài hát khi đã đến với người hát, người nghe, đến với
công chúng thì công chúng là người quyết định sự tồn tại của bài hát. Bài hát
có sức sống lâu dài với thời gian hay chết yểu đều do công chúng, những người
hát và người nghe quyết định. Khi đó sự tồn tại của bài hát không còn phụ thuộc
vào người sáng tạo ra nó, lại càng không phụ thuộc vào cơ quan quyền lực cho
phép hoặc không cho phép nó tồn tại.
Chất lượng nghệ thuật mới là cái giấy phép quyền uy
nhất cho tác phẩm nghệ thuật đi vào cuộc sống. Tác phẩm nghệ thuật của một thời
và cái thời của nó đã qua, tác phẩm sẽ bị quên lãng, không cần cấm đoán. Nhưng
cái thời của tác phẩm đã qua mà tác phẩm vẫn được những người thời sau chấp nhận
là tác phẩm đã vượt được cái thời hạn hẹp của nó để đến với mọi thời. Ca khúc
Con Đường Xưa Em Đi của hai nghệ sĩ Châu Kỳ và Hồ Đình Phương là tác phẩm âm nhạc
như vậy.
Giai điệu của ca khúc Con Đường Xưa Em Đi là một
giai điệu đẹp, giai điệu dìu dặt của những trái tim đang thổn thức yêu đương
nhưng khắc khoải trong xa cách bởi chiến tranh: Chiến trường anh bước đi / Có
nàng hoen đôi mi, ngóng theo đường vắng hoe... Giai điệu ngân nga trong trái
tim nhiều thế hệ sống ở miền Nam đất nước thời đất nước còn bị lưỡi gươm ý thức
hệ chém đôi ở vĩ tuyến 17.
Chiến tranh đã qua. Đất nước không còn chia cắt.
Giai điệu Con Đường Xưa Em Đi không những vượt giới hạn thời gian mà còn vượt
giới hạn không gian, vượt vĩ tuyến 17, trở thành giai điệu quen thuộc của nhiều
người Việt Nam trên cả nước, vượt biên giới quốc gia đến những nơi có người Việt
sinh sống trên khắp thế giới. Dùng quyền uy nhà nước và vay mượn, bịa đặt bất cứ
lí do gì để cấm đoán Con Đường Xưa Em Đi đều phơi bày nền tảng văn hóa thấp kém
và sự đố kị, nhỏ nhen, hẹp hòi của một cơ quan văn hóa cấp nhà nước. Và hiệu ứng
tất yếu phải đến là không những không cấm được bài hát lại làm cho bài hát bị cấm
nổi tiếng hơn, nhiều người biết đến hơn, giai điệu bài hát bỗng ngân nga trong
hồn nhiều người Việt Nam hơn.
Quen thói quyền uy cấm đoán thấp kém, nhỏ nhen như vậy,
dù danh xưng là cơ quan văn hóa cấp nhà nước nhưng không xứng tầm cơ quan văn
hóa của dân tộc Việt Nam mà chỉ là cơ quan văn hóa của mấy người cộng sản cầm
quyền vốn nhỏ nhen, đố kị, chỉ quen sắt máu hận thù giai cấp, chuyên chính vô sản,
nhìn nhận sản phẩm văn hóa, sự thăng hoa của tâm hồn con người bằng ý thức hệ cực
đoan méo mó, bằng trận tuyến ta – địch lỗi thời. Chỉ có nhà nước không dân,
không cần biết đến dân mới cấm đoán giai điệu ngân nga trong tâm hồn người dân.
Nghệ sĩ đích thực sáng tạo ra giá trị nghệ thuật
chung của loài người. Nghệ sĩ Việt Nam sáng tạo ra giá trị nghệ thuật chung của
dân tộc Việt Nam. Lưu Hữu Phước là người cộng sản và đang là yếu nhân trong nhà
nước cộng sản ở miền Bắc. Vậy mà chính quyền Sài Gòn, một chính thể đối kháng,
không đội trời chung với cộng sản vẫn lấy tác phẩm âm nhạc Tiếng Gọi Thanh Niên
của Lưu Hữu Phước làm quốc ca của nhà nước Việt Nam Cộng Hòa ở nửa phía Nam đất
nước. Một nhà nước như vậy xứng đáng là một nhà nước văn hóa, nhà nước của cả
dân tộc Việt Nam.
Thời đất nước chia cắt Bắc – Nam, tác phẩm nghệ thuật
dù sáng tạo ở miền Bắc hay miền Nam đều là giá trị Văn hóa của dân tộc Việt
Nam, làm nên bộ mặt văn hóa của đất nước Việt Nam, tạo nên giá trị thẩm mĩ của
con người Việt Nam. Sau năm 1975, bằng bạo lực súng đạn và nhà tù, nhà nước cộng
sản Việt Nam đã giam cầm, tù đày những người dân Việt Nam sống ở miền Nam không
cùng ý thức hệ cộng sản, gây nên sự chia rẽ, li tán sâu sắc dân tộc Việt Nam
cho đến nay và còn rất lâu về sau không thể hàn gắn, không thể hòa giải, hòa hợp
dân tộc. Hơn 40 năm đất nước không còn chia cắt, cơ quan văn hóa của nhà nước cộng
sản Việt Nam vẫn xét nét, cầm tù những tác phẩm nghệ thuật của miền Nam thời đất
nước chia cắt, khoét sâu thêm sự chia rẽ, li tán cả trong nghệ sĩ Việt Nam, cả
trong nghệ thuật Việt Nam.
Ngồi ghế cao của nước, hưởng lương hậu của dân để chỉ
làm những việc hại dân, hại nước như vậy. Đó là quan chức của nhà nước cộng sản
Việt Nam hôm nay.
3.
Phần cuối.
Những người bị pháp luật buộc tội phải nhờ luật sư
có tiếng nói biện hộ, cãi cho thoát tội hoặc nhẹ tội. Đang làm nhiều việc sai
trái với lịch sử, với nhân dân, bị người dân hôm nay và bị lịch sử ngày mai soi
xét, nhà nước cộng sản Việt Nam hôm nay phải tổ chức một lực lượng đông đảo dư
luận viên biện hộ cho những việc làm không thuận lòng dân, không xứng với lịch
sử vàng son của dân tộc.
Có thể nhận ra lực lượng đông đảo dư luận viên có
hai loại.
Dư luận viên cấp thấp, dư luận viên vô danh rải ra
như lá rừng, cãi chày cãi cối trên các trang mạng xã hội lề dân.
Dư luận viên cấp cao, dư luận viên có danh xuất hiện
trên báo giấy, báo nói, báo hình lề đảng. Rất buồn là tôi cũng có một ông bạn
nhà văn là dư luận viên thường xuyên xuất hiện với vẻ mặt rất mãn nguyện với lời
văn rất điệu đàng trên báo giấy của đảng và xuất hiện rất hùng hồn trên truyền
hình nhà nước.
Những người lên báo giấy, báo hình cãi chày cãi cối
về vụ cấm đoán nhạc phẩm Con Đường Xưa Em Đi mấy ngày qua cũng chỉ là những dư
luận viên đó mà thôi. Những người được coi là nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ mà biến
mình thành dư luận viên thì tự họ đã hạ thấp tư cách văn hóa, hạ thấp tư cách
nghệ sĩ của họ rồi, họ đã tự bác bỏ tư cách con người trung thực, con người
lương thiện của họ rồi.
Nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ được nhà nước cộng sản Việt
Nam xài làm dư luận viên và họ đã trở thành những dư luận viên hăng say, tận tụy,
miệt mài thì nền văn học nghệ thuật đó làm sao thoát khỏi thân phận minh họa!
Coi văn hóa, coi nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ chỉ là
công cụ, nhà nước đó không coi văn nghệ sĩ là những con người, lại càng không
khi nào nhìn nhận con người sáng tạo ở họ. Và nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ lại vô
cùng sung sướng, vênh váo, hãnh diện được làm công cụ của quyền lực thì đó là một
nền nghệ thuật không có con người đích thực, không có con người tự do, con người
sáng tạo! Chỉ có con người công cụ!
No comments:
Post a Comment