Tuesday, May 5, 2015

Úc hồi hương 46 người Việt xin tỵ nạn (BBC)





BBC
5-5-2015

Australia phối hợp với giới chức Việt Nam buộc 46 người Việt muốn xin tỵ nạn ở nước này hồi hương.

Báo Anh The Guardian dẫn lời Bộ trưởng Bộ Di trú Úc Peter Dutton nói những người bị bắt ở ngoài khơi khi trên đường tới Úc bị buộc phải quay về Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên ông Dutton xác nhận chiến dịch buộc người xin tỵ nạn hồi hương ngay lập tức, được cho là thực hiện vào tháng Tư 2015.

Báo chí Australia cho hay chiếc thuyền chở 46 người xin tỵ nạn rời Việt Nam vào tháng Ba và bị hải quan và hải quân Australia chặn bắt ngoài khơi nước này vào đầu tháng Tư. Những người này ngay sau đó được tàu hải quân đưa về Vũng Tàu hồi giữa tháng.

Australia nay có chính sách hồi hương người xin tỵ nạn bằng đường biển ngay lập tức và đã thực hiện với người Sri Lanka và người Việt.

Tuy nhiên các thông tin về việc này thường bị giữ kín.

Bộ trưởng Dutton nói hôm 4/5: “46 người Việt đã được hồi hương an toàn về Việt Nam sau khi chúng tôi chắc chắn rằng họ không yêu cầu che chở và chúng tôi đã thực hiện bổn phận quốc tế của mình".

“Công việc này không thể thực hiện được nếu không có trợ giúp của chính phủ Việt Nam."

Hiện chưa rõ quy trình đánh giá đơn xin tỵ nạn diễn ra như thế nào.

Thủ tục trước đây nhằm sàng lọc nhanh những người xin tỵ nạn vào Úc đã bị chỉ trích kịch liệt với cáo buộc nhiều người thực sự cần được tỵ nạn đã phải quay về nước và bị trừng phạt.

Tin liên quan







No comments: