Thursday, May 7, 2015

Ra mắt phim 'Unforgotten' kỷ niệm lần thứ 40 Tháng Tư Ðen (Lâm Hoài Thạch/Người Việt)





Lâm Hoài Thạch/Người Việt
Wednesday, May 06, 2015 6:14:49 PM 

WESTMINSTER, California (NV) - Nhân dịp tưởng niệm 40 năm Tháng Tư Ðen, nữ đạo diễn Diễm Thúy đã cho ra mắt phim “Unforgotten,” do bà thực hiện, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, vào chiều Chủ Nhật, 3 Tháng Năm.

Trước khi vào chương trình chiếu phim là phần văn nghệ, với nữ nhạc sĩ Deb Wagner thổi kèn trompet và nhạc sĩ Gary Halopoff đánh đàn piano bài “Chiều Mưa Biên Giới” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Ðông. Cô Jaclynn Schneider hát bài “Safe and Sound” của Taylor Swift.

Ðạo diễn Diễm Thúy (thứ ba từ trái) và gia đình. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Kế đến, Nghị Viên Michael Võ của Fountain Valley lên phát biểu.

Ông nói, “Ðây là một cuốn phim nói đến sự can trường và sự hy sinh của các chiến sĩ QLVNCH. Cuốn phim này, hôm nay được trình chiếu ở đây để mọi người cùng nhau ôn lại những trang sử hào hùng đó, nhưng có lẽ quan trọng hơn hết là cho thế hệ con em của chúng ta và cho những người Mỹ ở tại đây hiểu cuộc chiến Việt Nam như thế nào, và sự chiến đấu oai hùng của các chiến sĩ VNCH để gìn giữ nền tự do, cho dù rất mỏng manh chỉ trong vòng khoảng 21 năm.”

“Hôm nay, có lẽ qua những trang sử đã bạch hóa thì chúng ta đã hiểu rằng, QLVNCH đã gìn giữ miền Nam Việt Nam đến năm 1975 cũng là một phép lạ khi mà các cô chú đã chiến đấu khi súng không còn đủ đạn, máy bay không còn đủ xăng để đổ. Ðó là những chuyện mà chúng ta đã được nghe qua và nói đến,” ông nói tiếp.

Tiếp theo chương trình là phần trình diễn của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, qua sự hướng dẫn của nhạc sĩ Cao Minh Hưng, rất độc đáo và đầy ý nghĩa về kỷ niệm 40 năm Tháng Tư Ðen qua hai nhạc cảnh “Hẹn Ngày Về” và “Ðôi Mắt Phượng.”

Kế đến, đoàn vũ Việt Cầm trình diễn nhạc cảnh “Anh Không Chết Ðâu Anh,” nhạc của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, với sự hướng dẫn của vũ sư Vũ Ðình Luân, nói lên sự hào hùng của một chiến sĩ binh chủng Nhảy Dù QLVNCH.

Nhân dịp này, nữ tài tử điện ảnh Kiều Chinh cũng phát biểu ý kiến.

“Hôm nay Kiều Chinh đến đây cũng như quý vị là để chúc mừng cho bộ phim 'Unforgotten.' Nói đến làm phim thì công việc rất là khó khăn. Khó nhất là lúc chuẩn bị để làm một cuốn phim. Cái khó thứ hai là làm thành một cuốn phim, và đến khi đã làm được một cuốn phim vẫn chưa xong cái khó khăn, vì cái khó sau cùng đó là làm sao để phát hành,” bà Kiều Chinh chia sẻ.

Bà nói tiếp, “Ðó là những cái trở ngại lớn lao nhất, và tôi đã ở trong điện ảnh nhiều năm cho nên hiểu được những sự khó khăn của giới làm phim, vì thế, hôm nay tôi đến đây để yểm trợ cô đạo diễn trẻ tuổi của chúng ta là Diễm Thúy. Xin chúc mừng Diễm Thúy đã được ra mắt cuốn phim 'Unforgotten.' Và tôi mong rằng, cuốn phim này được trình chiếu rộng rãi ở khắp mọi nơi.”

Khán giả chờ vào xem phim “Unforgotten.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó là phần trình diễn của Ban Tù Ca Xuân Ðiềm qua hoạt cảnh “Ðợi Chờ,” nói lên hình ảnh những cán bộ Cộng Sản trong trại tù cải tạo Hàm Tân Z 30-D đối xử vô cùng khắc nghiệt với người tù VNCH, cũng như những khó khăn mà các bà mẹ, những người vợ hiền trải qua, khi phải lặn lội đường xa để đến thăm con hay chồng.

Tiếp theo là phần chiếu phim, dài khoảng 50 phút, gồm những lời tự sự của các cựu sĩ quan của nhiều binh chủng trong QLVNCH, và cũng có phần tự sự của những người vợ hiền của họ.

Trong phim, những lời tự sự của các cựu chiến binh VNCH là, họ đã đi theo tiếng gọi non sông trong nhiều sắc áo của nhiều binh chủng trong lứa tuổi phải lên đường đáp lời sông núi. Lịch sử đã ghi lại những chiến tích hào hùng trong thời gian chinh chiến để bảo vệ non sông. Những chiến sĩ oai hùng ngoài trận tuyến, sống hay chết thì họ mãi mãi vẫn là những người con yêu của tổ quốc.

Nhưng cay nghiệt thay, sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, chí cả làm trai, phụ nữ kiên cường chưa toại nguyện thì trong những chiến sĩ oai hùng đó có rất nhiều người đã lâm vào số kiếp tù binh trong những ngục tù cải tạo của Cộng Sản. Ðau lòng hơn, là những bà mẹ, những vợ hiền, những con thơ cũng lâm vào hoàn cảnh nước mất nhà tan, gia đình ly tán. Chồng đi tù, vợ ở nhà lo chăm sóc đàn con, bươn chải theo cuộc sống, bữa đói, bữa no, chắt chiu từng ly từng tí, để duy trì cuộc sống, chờ đến ngày lặn lội đường xa đi thăm chồng.

Sau khi chiếu phim, đạo diễn Diễm Thúy chia sẻ với mọi người bằng những lời nghẹn ngào khi bà cho biết đã chứng kiến cảnh chiến tranh lúc còn nhỏ, và cha của bà cũng là một cựu sĩ quan QLVNCH, cũng bị đi tù như những cựu sĩ quan khác.

Bà vui mừng trong nước mắt khi có rất nhiều người ủng hộ cuốn phim của bà.

Sau đó, bà đã trả lời một số câu hỏi của đồng hương đến tham dự.

Nhóm thực hiện cuốn phim gồm ông Mark Fitzpatrick (cố vấn tổng quát, Chicago, IL), Tuấn Nguyễn (giám đốc sản xuất, Chicago, IL), Tú Nguyễn, (giám đốc sản xuất, Roscheter, MN), Ian Taylor (dồng sản xuất, Northridge, CA), ông Huỳnh Trung và đạo diễn Diễm Thúy.

Được biết, để đáp ứng sự yêu mến của khán giả và đồng bào ở Orange County và vùng lân cận đã dành cho phim “Unforgotten,” nhất là các hội đoàn thanh thiếu niên và những khách mời đã không thể đến dự được vào ngày ra mắt phim hôm Chủ Nhật, 3 Tháng Năm, đạo diễn Diễm Thúy và nhóm làm phim sẽ tổ chức buổi trình chiếu phim lần thứ nhì vào lúc 6 giờ 30 chiều Thứ Năm, 7 Tháng Năm, tại hội trường VNCR, 14861 Moran Street, Westminster, CA 92683. 







No comments: