Saturday, July 3, 2010

NHỮNG THÁCH THỨC MỚI CỦA DÂN CHỦ HIỆN NAY

Những thách thức mới của dân chủ hiện nay

Lê Diễn Đức dịch và giới thiệu

Tháng Bảy 3, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/07/03/nh%e1%bb%afng-thach-th%e1%bb%a9c-m%e1%bb%9bi-c%e1%bb%a7a-dan-ch%e1%bb%a7-hi%e1%bb%87n-nay/

Trong bài “Hội nghị cấp cao Cộng đồng các nền dân chủ đăng trên BBC và Lê Diễn Đức Weblog, tôi đã chuyển đến bạn đọc một số thông tin về sự kiện này.

Quan sát ý kiến của bạn đọc dưới bài viết trên Diễn đàn của BBC, tôi thấy người Việt trong nước và cả ở nước ngoài biết rất ít về Tổ chức quốc tế liên chính phủ của 120 quốc gia này.

Hy vọng, từ đây, cá nhân những người bất đồng chính kiến, những nhà tranh đấu dân chủ, cũng như các tổ chức chính trị-xã hội của người Việt trên khắp thế giới có thêm một địa chỉ tìm kiếm sự hậu thuẫn và giúp đỡ, đó là Cộng đồng các nền dân chủ.

Mọi liên lạc có thể trực tiếp với Ban Thư ký Thường trực tại Warsaw, Ba Lan. Chi tiết cụ thể tìm hiểu trên trang web tại link: http://www.community-democracies.org

Dưới đây là bài phát biểu của ông Radoslaw Sikorski, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan nhân dịp này.

***

Dân chủ thế giới trước những thách thức mới

Radosław Sikorski

.

Sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin và sự tái sinh của các nước Trung và Đông Âu như là những quốc gia độc lập và dân chủ, những cơ hội của dân chủ tự do dường như bất tận.

Nhưng vào năm 2010, tất cả những người đánh giá cao các giá trị dân chủ phải ý thức được cho mình một điều gì đó, cái điều mà trong năm 1989 không hề nghĩ tới – dân chủ đang đối mặt với những thách thức lớn, và các chế độ chuyên chế đang giành được những cột trụ mới.

Giống như năm 1945 đã không mang lại tự do cho khắp châu Âu, và tương tự, năm 1989 đã không là chiến thắng của dân chủ trên toàn thế giới. Chắc chắn, từ thời điểm ấy chúng ta đã ghi nhận được những thành công đáng kể của nền dân chủ trên các lục địa khác nhau – chẳng hạn như vòng chung kết World Cup bóng đá diễn ra trong một nước hậu apartheid và dân chủ Nam Phi, điều mà trong năm 1989 cũng không thể tưởng tượng nổi. Tuy nhiên, tại Iran, sau các cuộc biểu tình quần chúng, Phong trào Xanh đã bị đàn áp dã man và tàn nhẫn. Tại Miến Điện, Aung San Suu Kyi vẫn bị quản thúc. Số lượng các nước dân chủ tiếp tục suy giảm, các tiêu chuẩn của dân chủ bị suy thoái. Ngay cả các nước có truyền thống dân chủ lâu nhất phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, từ sự vỡ mộng phổ biến rộng rãi đối với các định chế chính trị, cho đến sự xói mòn các khế ước xã hội giữa công dân và chính phủ sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Thế giới dân chủ chịu đựng một sự kết hợp kỳ lạ của sự tự vấn với tự mãn. Chúng ta lo ngại rằng, các hình thức lựa chọn quản lý nhà nước, khuyến khích tăng trưởng kinh tế trong nước và uy tín ở nước ngoài, đang trở nên hấp dẫn hơn so với mô hình dân chủ tự do – nhưng mặc dù vậy hiếm khi chúng ta thành công thúc đẩy hệ thống dân chủ, một hệ thống bảo đảm tốt hơn cho công dân của mình về an ninh, thịnh vượng và tự do. Tập hợp các nền dân chủ của thế giới hiện có cảm giác không được hỗ trợ từ những người đã và đang chia sẻ những giá trị này. Và chúng ta ngày càng cho phép suy yếu đi các tiêu chuẩn riêng của chính chúng ta.

Cộng đồng các nền dân chủ được thành lập mười năm trước đây bởi cố Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Bronislaw Geremek và cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright. Cộng đồng điều phối các hoạt động của những người thúc đẩy dân chủ, tổ chức các cuộc họp của các chuyên gia và hỗ trợ cho việc thực hiện các khuyến nghị của họ. Cộng đồng cũng tổ chức các khóa đào tạo cho các nhà ngoại giao để thúc đẩy dân chủ và tăng cường hợp tác giữa chính phủ và các tổ chức phi chính phủ. Nhà hoạt động dân chủ Ai Cập, giáo sư Saad Eddin Ibrahim gần đây đã nhấn mạnh rằng, các nhà hoạt động cho dân chủ không chỉ mong đợi ở hỗ trợ tài chính, đạo đức và chính trị từ các chính phủ dân chủ, mà còn cả nỗ lực chung của họ để khuyến khích các quốc gia thay đổi.

Tầm quan trọng của Cộng đồng các nền dân chủ ngày nay, vào lúc kỷ niệm lần thứ mười sự tồn tại của nó, lớn hơn tất cả những gì trong quá khứ. Hội nghị cấp cao họp tại Krakow vào ngày 02 đến ngày 4 tháng 7 năm 2010 đối với Cộng đồng các nền dân chủ sẽ là một động lực mới để hành động.

Hội nghị sẽ tạo ra diễn đàn trong đó các nhà lãnh đạo, các nhà hoạt động dân chủ, các học giả và đại diện từ các tổ chức phi chính phủ, cùng phương tiện truyền thông thế giới gặp gỡ nhau để tiếp tục những nỗ lực của các quốc gia vì mục tiêu dân chủ.

Trong số các bộ trưởng nước ngoài có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Carl Bildt của Thụy Điển và những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng như Jestin Mukoko từ Zimbabwe, Tiến sĩ Khin Zaw Win của Miến Điện hay Alfredo Patiño Roberto Guinand của Venezuela. Bên cạnh đó, một sự hợp lý nhất là sự hiện diện của nước chủ nhà Ba Lan – một quốc gia đã thực hiện thành công sự chuyển hoá dân chủ, và là một thành viên của Liên minh châu Âu và NATO. Ba Lan sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình và khuyến khích các quốc gia khác có nhu cầu giới thiệu các cải cách dân chủ, của Cộng đồng Dân chủ, cũng như các sáng kiến của Cộng đồng như chương trình Hợp tác phương Đông.

Cộng đồng các nền dân chủ thu hút sức mạnh từ thực tế của 120 nước thành viên trên thế giới ở các giai đoạn khác nhau trong tiến trình xây dựng cấu trúc dân chủ. Mọi người đều có thể học ở nhau một điều gì đó, bất kể quốc gia này đang đứng trước các cải cách dân chủ, hay là một nền dân chủ đã trưởng thành trong nhiều thế kỷ đang suy tính làm thế nào để đối phó với sự tham gia của công dân mình vào đời sống chính trị bị giảm đi.

Ví dụ, Canada có nhiều thứ để cung cấp như trong các lĩnh vực như công nghệ truyền thông, trong khi Nam Phi giàu có kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền thiểu số. Chúng ta tiến hành cuộc thảo luận về các vấn đề cụ thể đang đối mặt với nền dân chủ ngày hôm nay, chẳng hạn như làm thế nào để hỗ trợ hoạt động của các nhà hoạt động dân chủ trên thế giới, hay làm thế nào để sử dụng công cụ truyền thông mới để bảo vệ công dân chống lại đàn áp của chế độ.

Biểu hiện tình đoàn kết của chúng ta sẽ là sự đổi mới Tuyên ngôn Warsaw, xác nhận sự liên kết đối với các giá trị dân chủ cơ bản và vinh danh những người đấu tranh cho tự do trên thế giới. Giải thưởng Bronislaw Geremek sẽ được trao cho một nhà bất đồng chính kiến của đất nước có chế độ đàn áp.

Năm 1944, Reinhold Niebuhr đã viết: “Năng lực con người để duy trì công lý tạo nên một nền dân chủ có thể, còn khuynh hướng của con người đến sự bất công tạo nên nền dân chủ cần thiết”. Dân chủ không chỉ là sự mong muốn và hấp dẫn, mà cũng là nền tảng của sự thịnh vượng và an ninh – là phần đóng góp của nhiều người trong chúng ta. Cuộc khủng hoảng của nền dân chủ là một vấn đề mà chúng ta phải dành nhiều quan tâm trước khi quá muộn.

.

Nguồn: Nhật báo Gazeta Wyborcza 1/07/2010

Bản tiếng Việt © Lê Diễn Đức Weblog

.

.

.

No comments: