Friday, April 16, 2010

VỤ ÁN TRẦN KHẢI THANH THỦY : BẤT CÔNG và THIẾU MINH BẠCH

Vụ ánTrần Khải Thanh Thủy: Bất công và thiếu minh bạch

Tú Anh

Thứ sáu 16 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/node/18040

Tổng thư ký Hip Hi Quc Tế Nhân Quyn, Vũ Quc Dng, tr li câu hi ca Tú Anh về trường hp nhà văn Trn Khi Thanh Thy b tòa án Hà Ni x y án 42 tháng tù giam.

Trong phiên xử phúc thm hôm nay ti Hà Ni , nhà văn Trn Khi Thanh Thy bị xử y án 42 tháng tù giam. Chng bà là ông Đ Bá Tân, 2 năm tù treo. C hai bị buộc ti « c ý đ thương ». Tuy nhiên, công lun và gii bo v nhân quyn xem đây là một v án dàn dng đ vô hiu hóa mt người cm bút can đm.

.
Ông Vũ Quố
c Dng, tng thưHiệp Hi Quc Tế Nhân Quyn ca Đc tr li các câu hi của RFI :

.

Bản án phúc thm: Bt công và thiếu minh bch

Phiên xử phúc thm ca Toà án Nhân dân Hà ni đã gi nguyên bn án sơ thẩm đi vi nhà văn và nhà báo Trn Khi Thanh Thy là 42 tháng tù giam và chồng bà là ông Đ Bá Tân là 24 tháng tù treo. Đây là mt bn án bt công vì da trên một s ba đt, mt s đi trng thay đen. V chng nn nhân ca mt vụ hành hung nay bị biến thành th phm. Đáng lý hai v chng bà phi được trng án, được bi thường thiệt hi và th phm chính phi b đưa ra toà xét x thì mới phi l. Nhưng c mt h thng nhà nước đã được huy đng vào vic bt giam cho bằng được bà Trn Khi Thanh Thy - khi đi t công an phường, đến báo chí nhà nước, vin kim sát và toà án, đ hoàn thành mục đích duy nht là cô lp mt nhà văn kiêm nhà báo. Điều khiến t chc ca chúng tôi quan ngi sâu sc là chính quyền Vit Nam đã tìm mi cách đ bt ming s tht. Lut sư đến phút cui mới được tham d; toà án thì b ngoài tai dn chng và lý luận ca lut sư và rõ ràng thiên vị phía công t; Đi din ngoi giao không được vào quan sát, còn báo chí nước ngoài thì ch được xem truyn hình, nhưng đến đon bà Trn Khi Thanh Thủy phn đi bn án thì truyn hình mt hình. Trong c 2 phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm, bà Trn Khi Thanh Thy đu b trc xut khi phòng x. Đây là nhng yếu t khiến cho người ta càng tin rng đây là mt v án thiếu minh bch mà chính quyền Vit Nam đang dùng mi cách che giu nó.

.

Quốc tế ch trích vì xem đây là mt v án chính trị

Những đi tác quan trng vi Vit Nam như Liên hip Âu Châu và Hoa Kỳ đã mạnh m ch trích chính quyn Vit Nam đàn áp nhà văn và nhà báo Trn Khi Thanh Thủy vì cho rng chính quyn Vit Nam đang đàn áp nhng người bt đng chính kiến và đang bịt ming h. V án này rt tiêu biu cho kiu đàn áp Vit Nam. Xin nhắc li mt chút v toàn cnh ca v bt gi này. Trước khi b đánh v đu và bắt giam thì v chng bà Trn Khi Thanh Thy đã đi Hi Phòng đ theo dõi phiên xử sáu nhà dân ch nhưng b công an cản chn dc đường. Khi v đến nhà thì vợ chồng bà b hai người đàn ông gây s đánh trước s có mt mà không can thip nhân viên công lực. Ri đến v đưa mt bc hình gi lên báo. Ri li có vic ép cung và những vi phm th tc t tng khiến cho người ta phi nghĩ rng chính quyền Vit Nam quyết tâm bt tù nhà văn nhà báo này. Phi xem đây là mt v án chính trị ch không còn là mt v được x theo đúng lut na.
Nói chung việ
c vi phạm quyn t do ngôn lun, t do báo chí Vit Nam là mt vn đề nhân quyền đang được quc tế quan tâm. Khi tham d phiên hp ca Hi đng nhân quyn Liên Hiệp Quc nhân kỳ báo cáo ca Vit Nam hi tháng 5 năm ngoái tôi thy rt nhiu phái đoàn ngoại giao đã ch trích nhng vi phm trong lãnh vc này. Nhưng Vit Nam đã từ khước mi đ ngh ci thin, cho dù đó là mt chuyến viếng thăm ca đại din Liên Hip Quc v vn đ t do ngôn lun. Quc tế ghi nhn s bt hp tác rõ ràng của Vit Nam trong vn đ này.

.

Những ch trích ch có tác dng hn chế

Tôi cho rằng nhng chỉ trích này có tác dụng nhưng còn rt hn chế. Sau nhiều ch trích ca quc tế trong v bt gi bà Trn Khi Thanh Thy thì khi đưa bà ra xử sơ thm, chính quyn Vit Nam có hơi nhượng b mt chút. H cho đến 4 thân nhân vào phòng xử, cho đi din s quán M và mt vài phóng viên báo chí nước ngoài được vào ngi xem truyn hình. Nhưng đến phiên phúc thm hôm nay thì lại có s siết li. Chúng tôi thy lut sư đến phút cui mi tham gia, không thấy có đi din ngoi giao nào, còn truyn hình thì b ct đon gay cấn nht. Bản án thì b gi nguyên dù b ch trích nhiu.
Theo tôi, quố
c tế cn có mt nỗ lc tng hp đ đưa vn đ vi phm quyn t do ngôn lun và báo chí tr thành đề tài được thường xuyên và liên tc trong mi cuc hi ngh vi chính quyn Việt Nam. Trong các cuộc hi ngh này hai bên cn nói đến nhng trường hp cũ và những bước git lùi ch không phi ch nói v trường hp mi.

.

Cần hp tác đ có s góp sc ca các t chc nhân quyn quc tế

Đối vi trường hp bà Trn Khi Thanh Thy thì tt cc tổ chc nhân quyền quc tế ln đu xác đnh bà là mt nn nhân ca s đàn áp chính tr và là tù nhân lương tâm. S đng lòng lên tiếng ca chúng tôi đã khiến dư lun quc tế chú ý đến s phn ca bà và nhiu quc gia đã đt vn đ vi chính quyn Vit Nam. Chúng tôi xem nhà văn nhà báo Trần Khi Thanh Thy là mt trường hp đin hình và sẽ tiếp tc tranh đu cho đến khi bà được t do hoàn toàn. Trong ln ở tù trước người ta đã dùng tù hình s hành h, đánh đp bà đ b gy ý chí ca bà. Lần này chúng tôi chưa nghe v các xâm phm đến thân th và sc kho ca bà mặc dù biết rng bà có b ép cung. Bà Trn Khi Thanh Thy còn có nhiu bnh nặng kinh niên, nên nếu mun thì chính quyn Vit Nam vn có th tr t do cho bà vì lý do nhân đạo.

đây tôi cũng xin được có mt li kêu gi các lut sư và lut gia Vit Nam giúp chúng tôi điều tra v các v vi phm nhân quyn. Thi gian qua nhng bài phân tích hoặc nhng bài bin h ca h đã giúp cho các t chc nhân quyn hiểu tường tn vn đ hơn dưới góc đ ca lut Việt Nam và lut quc tế. Cá nhân tôi rất ưu tiên tìm đc các bài viết hoc nghe li phát biu ca h.
Chúng tôi cũng cầ
n nhng người Vit hi ngoi giúp dch nhng tin tc và văn bn bng tiếng Vit. Cá nhân tôi đc được tiếng Vit nên không gp khó khăn nhưng tôi nghĩ đến các t chc đng nghip phi đi tìm người dch t tiếng Vit sang tiếng Anh. Tôi biết chính quyn Vit Nam đang tìm mi cách đ cn tr không cho các luật sư và lut gia tham gia vào các vn đ nhân quyn, đ báo chí và các tổ chức bên ngoài không nhận được thông tin chính xác. Do đó tôi càng trân trng những v lut sư và lut gia dám nói lên tiếng nói ca lương tâm và làm theo đc lý luật sư - bt chp mi him nguy và thit thòi bn thân.

.

Phỏng vấn ông Vũ Quốc Dụng - Đức

http://www.viet.rfi.fr/node/18040

.

.

.

No comments: